Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG II LỄ AN TÁNG BÀ CỐ CHA HIỆP , PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH DÂNG LỄ TẠI TÒA TGM HÀ NỘI


































THÔNG BÁO QUAN TRỌNG II

  • NGÀY THỨ SÁU 19/09/2014 CÁC EM ỨNG SINH ĐÃ TRÚNG TUYỂN, SẼ TẬP TRUNG TẠI HỌC VIỆN HỘI TS VN  LÚC 9h ĐỂ BƯỚC VÀO NĂM HỌC MỚI.
  • TỪ THỨ HAI, NGÀY 22/09/2014, CÁC EM BẮT ĐẦU HỌC CHƯƠNG TRÌNH NĂM THỨ NHẤT.
  • CÁC EM CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CẦN DÙNG CHO VIỆC HỌC TẬP
XIN CẢM ƠN.





CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
Ds 21,4b-9; Pl 2,6-11; Ga 3,13-17
TÌNH YÊU LẠ LÙNG
“Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một, 

để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời”

(Ga 3,16)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1
Bài đọc trích từ sách Dân số phần nào phản ánh những khó khăn của cuộc hành trình băng qua sa mạc để vào Đất hứa của dân Israel. Nhưng nhờ những khó khăn này mà dân Chúa xác tín hơn sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa trong đời họ.
Cuộc hành trình của dân Israel về với bến bờ tự do không hề đơn giản. Bỏ lại sau lưng những điều kiện của cuộc sống quen thuộc tại Ai Cập, dân Chúa hành trình trong sa mạc thiếu cả những nhu cầu cơ bản nhất là chuyện ăn, chuyện uống. Họ tỏ ra tiếc nuối cuộc sống nô lệ đã qua, bị cám dỗ từ bỏ con đường đi tìm tự do, mất kiên nhẫn mà kêu trách Thiên Chúa.
Thiên Chúa đáp lời họ, nhưng không phải để chiều theo ý muốn của họ, đáp ứng nhu cầu của họ như Thiên Chúa đã từng ban manna trừ trời và nước từ tảng đá để nuôi sống họ. Cuộc hành trình vào Đất hứa còn dài, còn lắm gian nan và thử thách, nên Thiên Chúa muốn đánh phạt để thanh luyện dân Chúa, để họ có thể có đủ sức bền để vượt qua khó khăn, và hơn hết để họ nhận ra và xác tín về sự hiện diện đầy quyền năng của Thiên Chúa, Đấng đang cùng họ tiến về Đất hứa.
Sự giáo dục nghiêm khắc của Thiên Chúa đã phát huy tác dụng. Dân Chúa nhận ra lỗi lầm của mình khi kêu trách Thiên Chúa, đồng thời xin Chúa ban ơn tha thứ. Dấu chỉ của sự tha thứ lại chính là hình ảnh con rắn đã từng gây chết chóc cho họ: ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống. Hình ảnh con rắn độc, gây ra sự sợ hãi, chết chóc, lại là dấu chỉ của sự tha thứ, của sự sống. Tác giả Tân Ước sẽ dùng hình ảnh này để ám chỉ mầu nhiệm thập giá hoàn tất nơi Đức Giêsu.
2. Bài đọc 2
Bài trích thư gởi tín hữu Philípphê là một bài ca tuyệt vời về mầu nhiệm tự tạ của Đức Giêsu. Chính nhờ sự tự hạ, tự biến mình ra không của Đức Giêsu mà Thiên Chúa có đủ lý do chính đáng để siêu tôn Người trên hết mọi loài mọi vật.
Trước hết, bài thánh thi ca tụng sự tự hạ của Đức Kitô: Từ địa vị của Thiên Chúa, Người hạ mình làm một con người; Giữa bao phận người, Người tự hạ mình để nhận lấy thân phận của một người nô lệ; Trong số những người nô lệ, Người hạ mình chấp nhận cái chết khổ nhục trên thập giá. Quả thế, Đức Giêsu đã khước từ những thuộc tính của Thiên Chúa, không nhận địa vị ngang bằng với Thiên Chúa, khước từ mọi vinh quang, để chấp nhận làm một kiếp người, chia sẻ những yếu đuối của phận người. Người không những vâng phục như một người nô lệ mà còn đi đến chỗ tận cùng của vâng phục là đón nhận cả cái chết nhục nhã nhất (x. Đnl 21,22-23; Gl 3,13).
Sau nữa, chính từ trong sự tự hạ đến tận cùng của Đức Giêsu, Thiên Chúa lại tôn vinh Người vượt lên trên mọi thụ tạo; Người được cả vũ trụ tôn thờ và nhận được danh hiệu cao quý ngang hàng với Thiên Chúa. Từ trong cõi chết, Đức Kitô phục sinh được phục hồi nguyên vẹn thần tính của Người và những ai nhìn nhận Đức Kitô là Chúa cũng được lôi kéo về phía Người, được chia sẻ bản tính thần linh của Người: “Người đã trở nên giống chúng ta, để chúng ta trở thành như Người (Giáo phụ Irênê).
Thập giá là con đường nối kết trời đất, là nơi Thiên Chúa và con người gặp nhau trong một tình yêu diệu kỳ. Từ chính nơi chết chóc và sỉ nhục của thập giá, Thiên Chúa đã làm vọt lên sự sống qua một tình yêu hiến dâng trọn vẹn đến tận cùng, nhờ đó mà con người được đến gần Thiên Chúa, được chia sẻ sự sống thần linh của Ngài.
3. Bài Tin Mừng
Đức Giêsu mạc khải cho Nicôđêmô mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa. Vì yêu thương con người, Thiên Chúa chấp nhận làm người, chết cho con người để những ai tin vào Người thì được ban cho sự sống đời đời.
Hình ảnh con rắn đồng được tác giả Tin Mừng thứ tư dùng để ám chỉ đến Con Người, Đức Giêsu Kitô. Ngày xưa con rắn đồng được Môsê treo lên một cây cột trong sa mạc để những ai bị rắn cắn mà nhìn lên đó với lòng tin vào Thiên Chúa thì được sống, thì ngày nay Con Người cũng được giương cao để những ai nhìn lên đó với lòng tin cũng được cứu thoát khỏi tội lỗi mà ban cho sự sống, sự sống muôn đời. Nếu con rắn đồng xưa chỉ là dấu hiệu của sự cứu thoát (x. Kn 16,5-10), thì Con Người được giương cao vừa là dấu chỉ vừa là chính sự cứu thoát.
Hình ảnh Đức Giêsu được giương cao ám chỉ đến cái chết của Người trên thập giá. Lời Đức Giêsu nói với Nicôđêmô là một lời tiên báo về cái chết trên thập giá của Người sau này (Ga 19,18). Hơn nữa, hình ảnh Đức Giêsu được giương cao còn ám chỉ đến việc người được nâng lên trong vinh quang của Thiên Chúa. Người là Đấng từ trời xuống, nên khi được giương cao trên thập giá, Người trở về với vị thế của Con Thiên Chúa vì “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13).
Đây thật là mầu nhiệm tình yêu lạ lùng của Thiên Chúa đối với con người. Để cứu con người khỏi tội lỗi, khỏi hậu quả của tội là sự chết muôn đời, Thiên Chúa đã để cho con mình chết và sống lại để những ai tin vào Người thì được sự sống muôn đời. Đó là bằng chứng rõ ràng của mầu nhiệm tình yêu lạ lùng của Thiên Chúa: “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,4).
Thiên Chúa mạc khải tình yêu đến tận cùng của Ngài khi ban chính Con Một cho thế gian. Con Thiên Chúa đến trần gian không để lên án thế gian tội lỗi nhưng để thế gian nhờ Con của Ngài mà được cứu độ. Tuy nhiên, tình yêu trao hiến hoàn toàn đó không phải không có điều kiện. Hai lần trong đoạn Tin Mừng ngắn này, tác giả nhắc đến công thức “tin… được sống muôn đời” (Ga 3,14.15). Tin là điều kiện căn bản để con người được thông dự vào sự sống thần linh của Thiên Chúa.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1/ Dân Israel đã kêu trách Chúa trong hành trình tiến về Đất hứa. Thiên Chúa đánh phạt dân nhưng rồi lại ban ơn tha thứ và chữa lành. Thiên Chúa vẫn hiện diện, đồng hành với dân Chúa ngay cả trong những lúc khó khăn nhất của cuộc hành trình về Đất hứa. Tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời tôi, nhất là những khi tôi gặp tai ương, hoạn nạn? Tôi có tin rằng Chúa sẽ không bỏ rơi tôi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào? Tôi có để cho Chúa hướng dẫn và dìu dắt tôi trên hành trình tiến về quê trời?
2/ Đoạn thư gởi tín hữu Philípphê là bài ca tuyệt vời về mầu nhiệm tự hạ của Đức Kitô, Con Thiên Chúa. Chính trong sự tự hạ đến tận cùng, xuống thật thấp, thật gần con người thấp hèn, tội lỗi, Đức Giêsu lại được Thiên Chúa Cha tôn vinh. Tôi có tin rằng Con Thiên Chúa nhập thể để đến thật gần tôi, chạm vào tôi, chia sẻ và cảm thông với những nỗi đau, mất mát, những lúc tôi chán nản, thất vọng? Tôi có để cho Người nâng tôi lên, cho tôi chia sẻ sự sống thần linh của Người?
3/ “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Con Một Thiên Chúa chết trên thập giá để con người được sự sống bất diệt. Thật là một tình yêu lạ lùng. Tôi có tin chắc mình được Thiên Chúa yêu thương? Tôi có xác tín rằng Con Thiên Chúa chết để ban cho tôi sự sống? Tôi có mở lòng để tình yêu và sự sống của Chúa Kitô biến đổi con người tội lỗi của tôi? Niềm tin vào một Thiên Chúa tình yêu có làm cho cuộc sống của tôi thay đổi?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa đã dùng thập giá Đức Kitô để biểu lộ tình thương của Người dành cho nhân loại, cùng dẫn đưa chúng ta tới vinh quang và sự sống. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa và tin tưởng dâng lời cầu nguyện:
1. Hội Thánh có sứ mạng rao giảng và làm chứng cho một Đức Kitô chịu đóng đinh trên thập giá. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh luôn hăng say với sứ mạng của mình, và lời rao giảng của Hội Thánh được nhiều người đón nhận.
2. Thích hưởng thụ và ngại hy sinh là lối sống đang phổ biến trong xã hội hiện tại. Chúng ta cùng cầu nguyện cho có nhiều người biết chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, dám từ bỏ mọi sự và chọn vác thập giá hằng ngày đi theo Chúa trên con đường hẹp.
3. Hạ mình và vâng phục là bài học Con Thiên Chúa đã để lại cho con người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các kitô hữu biết học theo gương của thầy chí thánh, luôn khiêm tốn chấp nhận những giới hạn của bản thân và ý thức tìm vinh danh Chúa trong mọi hoàn cảnh.
4. Sự sống đời đời là phần thưởng cho những ai tin vào Đức Giêsu Kitô. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta ngày càng gắn bó mật thiết với Đức Kitô qua việc học hỏi suy niệm Lời Chúa, và tích cực tham dự các cử hành phụng vụ.
Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã dùng thánh giá Đức Kitô như dấu chỉ của ơn cứu độ. Xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn can đảm vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Bài đọc 1 sách Dân Số kể chuyện, dân Do thái đi trong sa mạc, họ kêu trách Thiên Chúa và ông Môsê rằng : "Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất Ai cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước uống? ...". Vì thế, Thiên Chúa đã cho rắn độc bò ra cắn chết nhiều người. Sau đó dân hối lỗi chạy đến với Môsê và ông đã cầu khẩn cùng Chúa. Thiên Chúa thương xót, đã truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng treo lên giữa sa mạc, và bất cứ ai, hễ bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng ấy thì được chữa lành.
Bài Tin Mừng, trong cuộc đối thoại với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu khẳng định : "Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời".
Lời Chúa trong sách Dân Số và trong Tin Mừng Gioan, qua hình ảnh "Con Rắn", sẽ đưa chúng ta đi xuyên suốt lịch sử cứu độ, khởi đi từ kinh nghiệm phạm tội trong sa mạc (Ds 21,6), trở về với thời điểm khởi đầu của sự sống (St 3), sau đó đi đến ngôi vị của Đức Kitô (Ga 3,14) và vươn xa tới tận thời cánh chung (Kh 12,7-10).
Dịp hành hương Thánh Địa tháng 5 vừa rồi, chúng tôi có lên núi Nebo bên đất nước Jordanie. Chiêm ngắm tác phẩm điêu khắc Thánh giá theo hình con rắn, biểu tượng cho con rắn đồng ngày xưa được Môsê dựng nên, nhìn về Thánh địa và dâng lễ tại nhà nguyện trên núi.
1. Núi Nebo
Núi Nebo là một dãy núi ở Vương quốc Jordanie, cao khoảng 817m. Cựu ước đã đề cập đến nơi này. Trên núi Nebo, Thiên Chúa đã cho Môsê nhìn về Đất Hứa. Từ đỉnh núi nhìn bao quát bức tranh toàn cảnh về Thánh Địa và thành phố bờ Tây sông Giođan là Giêricô, thậm chí vào một ngày rất đẹp trời người ta có thể nhìn thấy cổ thành Giêrusalem.
Theo chương 34 của sách Đệ Nhị Luật, Môsê đã đi lên núi Nebo từ đồng bằng Môáp đến đỉnh Pisgah đối diện với Giêricô để nhìn về Đất Hứa.Giavê phán với Môsê: Đó là đất Ta đã thề với Abraham, ysaac và Giacop rằng: Ta sẽ ban nó cho dòng giống ngươi! Ta đã cho ngươi thấy tận mắt, nhưng ngươi sẽ không qua đó! . Và Môsê đã chết trong xứ Môab. Người ta đã chôn cất ông trong thung lũng, ở xứ Môab, trước mặt Bet-pơor, nhưng không biết được mộ ông cho đến ngày nay.(Đnl 34,4-6).
Theo truyền thống Kitô giáo, Môsê đã được chôn cất trên núi này, tuy nhiên người ta vẫn không xác định được nơi chôn cất ông. Một vài truyền thống Hồi giáo cũng khẳng định điều tương tự, nhưng ngôi mộ của Môsê thì họ cho là ở Maqam El- Nabi Musa nằm về phía nam cách Giêricô 11 km và về phía đông cách Giêrusalem khoảng 20km trong hoang địa Giuđêa. Các học giả tiếp tục tranh luận xem ngọn núi hiện nay được gọi là là Nebo có phải là ngọn núi ngày xưa được đề cập trong bộ Ngũ kinh của Cựu ước không.
Theo sách Maccabê (2 Mcb, 2,4-7): Tiên tri Giêrêmia đã giấu Nhà tạm và Hòm Bia Giao Ước trong một cái hang trên núi Môsê đã lên và được chiêm ngắm cơ nghiệp của Thiên Chúa.
Ngày 20/03/2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến núi Nebo trong cuộc hành hương Thánh địa. Ngài đã trồng một cây ô liu bên cạnh nhà thờ theo phong cách Byzantine như là một biểu tượng cho hòa bình.
Ngày 9/5/2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến thăm địa danh này, đọc bài diễn văn ở đây và ngài nhìn về thành Giêrusalem từ đỉnh núi Nebo.
Nghệ sĩ người Ý, Giovanni Fantoni đã thực hiện tác phẩm điêu khắc Thánh giá theo hình con rắn. Đây là biểu tượng cho con rắn đồng ngày xưa được Môsê làm theo lệnh của Chúa để cứu sống người bị rắn cắn (Ds 21,4-9) và là thánh giá trên đó Chúa Giêsu bị đóng đinh (Ga 3,14) .
Trên đỉnh cao nhất của ngọn núi mang tên Syagha, người ta khám phá ra di tích ngôi nhà thờ và một tu viện vào năm 1933. Ngôi Nhà thờ được xây dựng lần đầu vào nửa bán thế kỷ thứ IV để kỷ niệm nơi Môsê qua đời. Thiết kế nhà thờ theo phong cách một Vương cung Thánh đường. Nó được mở rộng vào cuối bán thế kỷ thứ V và được xây dựng lại năm 597. Ngôi Nhà thờ đầu tiên được nhắc đến trong bản báo cáo về một cuộc hành hương của một người phụ nữ tên Aetheria vào năm 394. Người ta đã tìm thấy 6 ngôi mộ trống rỗng từ những phiến đá tự nhiên nằm dưới sàn khảm đá của nhà thờ.
Trong ngôi nhà nguyện hiện đại được xây dựng để bảo địa danh này và cung cấp nơi thờ phượng, người ta có thể nhìn thấy thấy những di tích của những sàn nhà khảm đá từ nhiều thời kỳ khác nhau. Một trong những bức tranh khảm đá lâu đời nhất là một tấm ghép với những hình chữ thập có viền hiện nay được đặt ở phía đầu Đông của bức tường phía Nam.
2. Tại sao lại treo con rắn ?
Trong trình thuật về Tội Nguyên Tổ (St 3,1-7), lời dụ dỗ của con rắn đã làm cho Evà và Adam nghi ngờ Thiên Chúa : Thiên Chúa nói rằng, ăn trái cây đó thì chắc chắn sẽ chết, nhưng con rắn nói: chẳng chết chóc gì đâu! Tin vào lời con rắn, đồng nghĩa với việc cho rằng Thiên Chúa nói dối ! Đó là cho rằng, Thiên Chúa lừa dối con người, vì Ngài không muốn chia sẻ sự sống của mình; đó là nghĩ rằng, Ngài tạo dựng con người để bỏ mặc con người trong sa mạc cuộc đời và nhất là cho số phận phải chết. Tin vào lời con rắn, chính là bị con rắn cắn vào người, chính là bị nó tiêm nọc đọc vào người. Và hậu quả là tương quan tình yêu giữa con người với Thiên Chúa, giữa con người với con người bị phá vỡ. Hậu quả tất yếu là chết chóc, như Thiên Chúa đã báo trước: Ngày nào ngươi ăn chắc chắn ngươi sẽ phải chếhắc chắn ngươi sẽ phải chết (St 2,17).
Dựa vào trình thuật Vườn Eden, chúng ta hiểu ra rằng, rắn độc mà sách Dân Số nói đến, chính là hình ảnh diễn tả sự nguy hại chết người của thái độ nghi ngờ Thiên Chúa : kế hoạch cứu sống, khi gặp khó khăn lại bị coi là kế hoạch giết chết. Nghi ngờ Thiên Chúa, đó là để cho mình bị rắn cắn, đó là mang nọc độc vào người.
3 . Tại sao "Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy" ?
Trong Vương cung Thánh đường Thánh Ambrôsiô ở Milan, có 2 cột đá thật ấn tượng và giàu ý nghĩa; "cột rắn": một con rắn bằng đồng thời Byzantine vào thế kỷ thứ X được đặt trên đỉnh một cột ngắn, đối diện bên kia có "cột thập giá".
Bài đọc 1 là "lời tiên báo" của sách Dân Số, một lời tiên báo rất huyền nhiệm về Đấng Cứu Thế, về mầu nhiệm Thâp giá, nơi Đức Kitô là Con Người được "giương cao". Trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu coi cái chết của mình như là một sự tôn vinh, tôn vinh Tình Yêu của Chúa Cha, một Tình Yêu vô bờ bến, một Tình Yêu mãnh liệt đến nỗi Chúa Cha đã ban Con Một cho thế gian, để những ai tin vào Người Con thì khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời (x. Ga 3,16). Đồng thời cũng là tôn vinh Tình Yêu của Chúa Giêsu, một Tình Yêu đã hy sinh mạng sống vì những người mình yêu, là một hy lễ dâng lên Chúa Cha, cũng là sự tự hiến cho loài người chúng ta, trở nên lương thực nuôi sống chúng ta. Chúa Giêsu "chết để cho chúng ta được sống".
Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu, ngay từ những lời nói đầu tiên đã đặt mầu nhiệm Thập Giá trong tương quan trực tiếp với hình ảnh con rắn biểu tượng của Tội và Sự Dữ : Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.
Một bên là con rắn bị giương cao. Một bên là Đức Kitô được giương cao trên cây thập giá.Trong Cuộc Thương Khó, Đức Kitô sẽ tự nguyện thế chỗ cho con rắn.Theo Thánh Phaolô: Đức Giêsu tự nguyện trở nên "giống như thân xác tội lội" (Rm 8, 3) và Ngài "đồng hóa mình với tội" (2Cr 5, 21 ; Gl 3, 13). Tội có bản chất là ẩn nấp, khó nắm bắt, giống như con rắn, nhưng đã phải hiện ra nguyên hình nơi thân xác nát tan của Đức Kitô : "tội để lộ chân tướng và cho thấy tất cả sức mạnh tội lỗi của nó" (Rm 7,13). Thập Giá Đức Kitô mặc khải cho loài người hình dạng thật của Tội. Chính vì thế mà trong Tin Mừng theo thánh Máccô, Đức Giêsu dạy, (chứ không phải báo trước) cho các môn đệ về cuộc Thương Khó của Người (Mc 8, 31).
Chúng ta được mời gọi nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh trên Thánh giá để nhìn thấy:
- Thân thể nát tan của Người vì roi vọt, kết quả của lòng ghen ghét, của lòng ham muốn, của sự phản bội, của sự bất trung, và của những lời tố cáo, lên án vô cớ, của vụ án gian dối.
- Đầu đội mạo gai của Người, tượng trưng cho những lời nhạo báng, diễu cợt trên ngôi vị; chân tay của Người bị đinh nhọn đâm thủng và ghim vào giá gỗ; hình ảnh này cho thấy con người đã đánh mất nhân tính, và hành động theo thú tính; và cạnh sườn của Người bị đâm thủng, thấu đến con tim. Sự Dữ luôn đi đôi với bạo lực; và bạo lực luôn muốn đi tới tận cùng, là hủy diệt. Nhưng đồng thời cũng ở nơi đây, trên Thập Giá, tình yêu, lòng thương xót, sự thiện, sự hiền lành và cả sự sống nữa, của Thiên Chúa cũng đi tới tận cùng!
4 . Tại sao "nhìn lên" có khả năng chữa lành?
Theo lời của Đức Chúa, Môsê đã treo một con rắn bằng đồng lên cột gỗ và ai nhìn lên thì được chữa lành. Hình phạt bị rắn độc cắn là rất nặng nề, còn ơn chữa lành thật nhẹ nhàng: nhìn lên thì được sống.
Nhìn lên Đức Kitô chịu đóng đinh: "Đấng họ đã đâm thâu" (Ga 19, 37) với lòng tin chúng ta đón nhận ơn tha thứ và được chữa lành.
Thánh giá Đức Kitô chịu đóng đinh được các giáo phụ gọi là Cây Sự Sống, vì đã mang đến cho nhân loại Sự Sống của Thiên Chúa.
Thánh Giá mang lại cho nhân loại Ơn Tha Thứ của Thiên Chúa. Sự bất tuân của Adam đã mang đến án phạt và sự chết cho toàn thể nhân loại. Thì giờ đây, sự vâng phục của Chúa Giêsu mang lại Ơn Tha Tội của Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại (bài đọc 2). Vì tình yêu vâng phục của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha, vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá, Chúa Cha đã tha hết mọi tội lỗi cho nhân loại. Ơn tha thứ đã được ban một cách tràn đầy và cho mọi người, không trừ một ai. Ơn Tha Thứ ấy phát xuất từ Tình Yêu của Thiên Chúa Cha. Tình Yêu lớn hơn tội lỗi. Tình Yêu khỏa lấp muôn vàn tội lỗi. Chúa Giêsu chịu đóng đinh và chịu chết trên thập giá biểu lộ Gương Mặt đích thực của Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót.
Thánh Giá mạc khải Tình Yêu của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha và đối với nhân loại chúng ta. Chúa Giêsu yêu mến Chúa Cha đến nỗi sẵn sàng hy sinh mọi sự vì Chúa Cha, dâng hiến sự sống mình lên cho Chúa Cha. Thánh Giá cũng biểu lộ Tình Yêu của Chúa Giêsu đối với chúng ta: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ thí mạng sống vì những người mình yêu.
Thánh Giá đã in sâu và gắn chặt với Chúa Giêsu Kitô. Ngay cả sau khi Chúa sống lại vinh quang, các vết thương khổ nạn thập giá vẫn hiển hiện, vẫn không bị xóa nhòa. Thánh Giá Chúa Kitô xuyên qua thời gian và hiện diện trong mỗi giây phút cuộc đời chúng ta. Sự hiện diện ấy làm thay đổi tất cả.
Nhìn lên Thánh Giá, chúng ta yêu mến và tôn thờ Chúa Cứu Thế.Trong xã hội tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay, bóng tối của quyền lực, tiền của, danh vọng, lạc thú đang che mờ bóng thánh giá. Con người đang lao mình vào bóng tối bằng mọi giá. Xã hội hôm nay cần phải được ánh sáng của Thánh Giá soi dẫn. Từ Thánh Giá Ðức Kitô, tình thương chúc phúc thế gian, sự sống chan chứa cho lòng người. Suy tôn Thánh Giá chính là suy tôn tình yêu, sự sống của Chúa Kitô.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An




 |




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét