ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ ĐĂNG QUANG
MỪNG BỔN MANG GIÁO HỘI VIỆT NAM
MỪNG BỔN MẠNG ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN TẤN TƯỚC GM. GP. PHÚ CƯỜNG
BÀI GIẢNG LỄ LÁ
CHÚA NHẬT LỄ
LÁ C
Lc 19,28-40 ; Is
50,4-7 ; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56
QUA ĐAU KHỔ VÀO
TRONG VINH QUANG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19,28-40
(28) Đức Giê-su nói những lời ấy xong, Người đi
đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29) Khi đến gần làng Bết-pha-ghê và làng
Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là núi Ô-liu, Người sai hai môn đệ và
bảo: (30) "Các anh đi vào làng trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy
một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây
ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai hỏi: "Tại sao các anh tháo
lừa người ta ra", thì cứ nói: "Chúa cần đến nó". (32)
Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói. (33) Các ông
đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với các ông:
"Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?" (34) Hai ông đáp:
"Chúa cần đến nó". (35) Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su,
rồi lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên.
(36) Người tới đâu, người ta cũng lấy áo mình trải xuống đường. (37)
Khi Người đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn môn đệ vui
mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã
được thấy. (38) Họ hô lên: "Chúc tụng Đức vua, Đấng ngự đến nhân
danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng
trời!"(39) Trong đám đông có vài người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói
với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ Thầy đi chứ!"
(40) Người đáp: "Tôi bảo các ông: Họ mà làm thinh, thì sỏi đá
cũng sẽ kêu lên!".
2. Ý CHÍNH:
Hai bài Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai
phần:
- Phần thứ nhất (Lc 19,28-40): Tường thuật việc Đức
Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem để làm vua Thiên Sai.
- Phần thứ hai (Lc 22,14-23,56): Tường thuật việc Đức
Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai bằng con đường "Qua đau khổ vào trong vinh
quang". Bài Thương Khó quá dài nên sẽ được đọc trong sách Tân Ước hay
trong Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.
3. CHÚ THÍCH:
- C 28-34: + Người đi đầu: Với tư cách là Vua
Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu như một mục tử đi trước dẫn đường
cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). + Tiến lên Giê-ru-sa-lem: Đức Giê-su
từ thành Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm trên
đỉnh núi cao hơn mặt biển 700 mét, nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ cứu
độ bằng việc chịu chết và sống lại. + Làng Bê-ta-ni-a: Tên một ngôi làng
nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về hướng Đông, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 5
cây số. Làng này có nhà của ba chị em là Mát-ta, Ma-ri-a và La-da-rô.
Đức Giê-su và các môn đệ thường nghỉ lại đây mỗi lần hành hương về
Giê-ru-sa-lem (x. Mt 21,17). + Con lừa: Theo quan niệm của Cựu ước, lừa
là một con vật giống như con ngựa, dành cho đức vua và các nhà quý
tộc cưỡi. Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít cũng đã cưỡi lừa trong cuộc
nổi loạn chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm 18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ:
Nghĩa là đang còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên
xứng đáng cho Vua Thiên Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì "Chúa"
cần đến nó: Dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được môn
đệ gọi là "Chúa" hay "Chủ". Đây là tước hiệu được
gán cho Đức Giê-su từ thời Giáo hội sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu
nhiệm Đức Giê-su vừa là Con Người vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ;
Pl 2,10-11).
- C 35-38: + Các ông dắt lừa về, lấy áo choàng của
mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên: Những chi tiết này gợi
lại cuộc đăng quang lên làm vua của nhà vua Sa-lo-mon do vua cha là Đa-vít
đã chuẩn bị trước (x. 1V 1,33.38.40). Việc Đức Giê-su ngồi trên mình lừa
thay vì ngựa chiến nhằm diễn tả sứ vụ của Người là vua Thiên Sai hòa
bình, chinh phục lòng người bằng tình yêu thương thay vì bằng bạo lực
chiến tranh. + "Chúc tụng Đức Vua."..: là lời Thánh vịnh
117,25-26 được hát ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long trọng khi đòan
rước tiến vào Đền thờ.
- C 39-40: + Thưa Thầy, Thầy quở mắng môn đệ Thầy đi
chứ: những người Pharisêu nhắc Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn vinh Người,
vì họ không tin Người là Vua Thiên Sai. + "Họ mà làm thinh thì sỏi
đá cũng sẽ kêu lên": Không gì có thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem
nghênh đón Đức Giê-su vào Thành đăng quang như một Đấng Thiên Sai. Số phận
của Thành Giê-ru-sa-lem là sẽ bị tàn phá bình địa vì tội đã từ chối đón
nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai (x. Lc 19,44).
4. MẤY GỢI Y SUY NIỆM TIN MỪNG LUCA
(Lc 22,14-23,56) :
+ Đức Giê-su tình nguyện chịu chết để cho tội nhân
được sống: Theo Lu-ca, thập giá là dấu chỉ của lòng thương xót của
Chúa, thể hiện qua cuộc khổ nạn của Người: Cuộc khổ nạn chính là
"Giờ của kẻ thù và của quyền lực tối tăm" (x. Lc 22,53).
Chính khi đón nhận chén đắng thập giá, Đức Giê-su đã biểu lộ tình
thương đối với các tội nhân khi chữa tên đầy tớ thầy cả thượng phẩm bị
các môn đệ chém đứt tai (x. Lc 22,51), khi nhìn ông Phê-rô để nhắc ông về
tội vừa chối Thầy ba lần (x. Lc 22,61), khi xin Chúa Cha tha tội cho những
kẻ giết hại mình (x. Lc 23,34), khi hứa ban phần thưởng thiên đàng cho
kr3 trộm lành có lòng hối cải (x. Lc 23,43)... Như vậy: Đức Giê-su đã
tình nguyện chịu chết trên thập giá để đền tội thay và sống lại để ban sự
sống cho lòai người chúng ta.
+ Đức Giê-su là "Chúa": Trong khu vườn tại
núi Ô-liu, các môn đệ đã gọi Đức Giê-su là Chúa khi hỏi: "Lạy
Chúa, chúng con tuốt gươm chém được không?" (x. Lc 22,49); Tại phiên
tòa của Thượng Hội đồng Do thái, các quan tòa cũng hỏi Đức Giê-su về
tước vị Con Thiên Chúa như sau: "Vậy ông là Con Thiên Chúa sao ?"
(x. Lc 22,70).
+ Đức Giê-su giữ im lặng trước Hê-rô-đê: Hê-rô-đê nghe
đồn về tài làm phép lạ của Đức Giê-su và muốn gặp Người, hy vọng
được xem Người làm phép lạ. Nhưng Người đã giữ im lặng khiến nhà vua
tức giận và truyền mặc áo trắng cho Người (x. Lc 23,8-9). Trong suốt
cuộc sống, Đức Giê-su thường không thỏa mãn những đòi hỏi Người làm
phép lạ như vậy (x.Lc 4,9-12).
+ Đức Giê-su nêu gương cầu nguyện và vâng phục thánh
ý Chúa Cha: Trước khi bị bắt, Người đã cầu nguyện và trải qua cơn đau
khổ tột cùng (x. Lc 22,39-46). Cuộc khổ nạn của Đức Giê-su nằm trong
chương trình cứu độ của Thiên Chúa (x. Lc 22,46). Trước khi tắt thở,
Người đã cầu nguyện phó dâng linh hồn vào trong tay Chúa Cha (x. Lc
23,46). Người luôn vâng phục thánh ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện: "Xin
đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha" (x. Lc 22,42).
+ Đức Giê-su muốn mọi người đều được gia nhập vào Nước
Trời để được hưởng ơn cứu độ: Chỉ những kẻ bất tín, và làm tay sai cho ma
quỷ như các đầu mục dân Do thái mới bị loại ra khỏi Nước Trời (x. Lc
11,40-54). Họ đã đòi quan tổng trấn Phi-la-tô kết án tử hình cho Người cách
bất công (x. Lc 23,2), đang khi ông "không tìm ra một tội nào đáng
phải chết" và muốn tha cho Người. Khi chứng kiến các sự việc xảy
ra, viên đại đội trưởng Rô-ma đã phải thốt lên rằng: "Đây thật là
một người công chính!" (Lc 23,47); Còn dân chúng Do thái thì bỏ ra
về, vừa đi vừa đấm ngực ăn năn vì đã trót vào hùa với những kẻ gian
ác để giết hại một người công chính (x. Lc 23,48).
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: "Sau khi ăn miếng bánh,Giu-đa
liền đi ra. Lúc đó trời đã tối"(Ga 13,30).
2. CÂU CHUYỆN: MỘT CUỘC SĂN ĐÊM
Tuần báo THIS WEEK đã đăng bài giới thiệu với độc
giả một vườn bách thú nổi tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)-
"Cuộc săn đêm". Đây là một vườn bách thú duy nhất trên thế
giới mở cửa vào mỗi buổi tối từ 19g30 đến 24g00. Vườn tọa lạc trên
một khu đất rộng khoảng 40 mẫu tây. Vườn bách thú này hiện có trên
1000 con thú thuộc 100 chủng loại khác nhau,. Chúng đến từ khắp các
quốc gia trên thế giới. Trong số này có khoảng 40 con thuộc lọai thú
quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000 du khách đến tham quan cảnh sống của
các thú vật về đêm. Dưới ánh sáng mờ ảo, thú vật xem ra đang chìm
đắm trong giấc ngủ thư thái và bình an.
Tuy nhiên ông giám đốc vườn bách thú lại cho biết suy
nghĩ của ông như sau: "Một trong những điều đáng lo ngại của
chúng tôi là hành động nghịch phá của một số du khách. Chẳng hạn:
Một số người thì đập mạnh vào chuồng của thú dữ, số khác thì la
lối om sòm phá tan sự thinh lặng cần cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự
nhiên". Và tờ báo bình luận bằng một câu đáng cho chúng ta suy
nghĩ, và cũng phù hợp với tâm tình người tín hữu phải có trong Tuần
Thánh này: "Bóng đêm làm cho nhiều loài thú hoang thiếp ngủ,
nhưng lại làm cho thú tính trong lòng một số người thức dậy !".
3. SUY NIỆM:
1) Ý nghĩa của Lễ Lá: Phụng vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta
ba ý nghĩa như sau.
-Một là "Giờ đã đến": Lễ Lá tưởng niệm cuộc khải
hòan của Đức Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem trước khi chịu khổ nạn, là dấu chỉ
"giờ" đã đến: Đức Giê-su biết mình phải làm gì và đã chấp nhận đi con
đường Chúa Cha đã định là "qua đau khổ thập giá để vào vinh quang phục
sinh", như hạt lúa mì rơi xuống đất có chết đi mới sinh nhiều bông hạt.
-Hai là tôn vinh Vua hòa bình. Ðây là lần đầu tiên Đức
Giê-su để cho dân chúng tung hô Người: "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà
đến. Hoan hô trên các tầng trời". Người ngồi trên lừa khải hòan vào thành
Giê-ru-sa-lem. Cũng vì việc này mà sau đó Người đã bị xét xử và bị kết án tử
hình thập giá. Bản án của Người được viết bằng ba thứ tiếng: Do thái, La tinh
và Hy lạp như sau: "Giê-su Na-da-rét Vua dân Do Thái". khai mào một
vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu thương và an bình như
Người đã nói với Phi-la-tô: "Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là để
làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng tôi".
-Ba là suy niệm về cuộc khổ nạn của Đức Giê-su: Qua bài
Thương Khó, Hội Thánh nhắc nhở các tín hữu hãy liên kết sự đau khổ gặp phải
trong cuộc sống hằng ngày với sự đau khổ của Đức Giê-su trên cây thập giá. Khi
chấp nhận chịu đựng các điều trái ý gặp phải hằng ngày là chúng ta cùng chia sẻ
gánh nặng của Đức Giê-su. Từ nay đau khổ và sự chết không làm cho con gười thất
vọng, nhưng là đường dẫn đưa vào trong vinh quang phục sinh.
2) Chúng ta phải làm gì?:
-Kết hiệp với cuộc tử nạn của Đức Giê-su: Chấp nhận đi
theo Đức Giê-su trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi nỗi đau
khổ do bệnh tật cũng như các tai nạn và những điều trái ý gặp phải trong cuộc
sống hằng ngày, liên kết với sự đau khổ của Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn. Hãy
năng cầu nguyện với Chúa Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu:
"Lạy Cha, nếu có thể được, xin cất chén đắng này xa Con, nhưng xin đừng theo
ý Con một theo ý Cha mà thôi".
-Tỉnh thức và cầu nguyện luôn: Chúa Giê-su đã kêu gọi
các môn đệ "Phải tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ!
Vì tinh thần thì mau lẹ, nhưng xác thịt lại yếu hèn !" Tỉnh
thức và cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh sáng của Chúa
Giê-su là Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là Lời Chúa. Chỉ
có Chúa Giê-su mới "là con đường, là sự thật và là sự
sống". Bước đi trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc
chắn chúng ta sẽ không bị lạc lối, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ
của ma quỷ và sẽ đạt tới quê trời hạnh phúc muôn đời.
-Quyết tâm sống tình yêu thương cụ thể: bằng việc giúp đỡ
một người đang gặp khó khăn hoặc người đang đau khổ tinh thần lấy lại niềm vui
và hy vọng. Tập nhìn những người đau khổ bệnh tật không được chăm sóc như Chúa
Giê-su bị bỏ rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục vụ họ như phục vụ chính
Chúa Giê-su, để sau này được Người ban thưởng hạnh phúc Nước Trời (x Mt 25,40).
4. THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa Chay này,
mỗi người chúng ta nên làm những việc cụ thể nào để xua trừ bóng
tối tội lỗi ra khỏi con người của chúng ta?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU,
Vì Chúa đã lập phép Thánh Thể để làm của ăn nuôi
dưỡng chúng con, xin cho những người nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng
ngày.
Vì Chúa đã xao xuyến trong vườn cây Dầu, xin cho
chúng con đủ sức đương đầu với những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì Chúa đã bị kết án bất công, xin cho chúng con
biết can đảm bênh vực công lý.
Vì Chúa đã bị xỉ nhục và nhạo báng, xin cho các
người bé mọn được tôn trọng nhân phẩm.
Vì Chúa đã chịu vác thập giá nặng nề, xin cho
những ai đang đau khổ trên giường bệnh, nhận được sự nâng đỡ ủi an.
Vì Chúa đã bị lột áo và bị đóng đinh vào thập
giá, xin cho sự hiền hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo lực hung tàn.
Vì Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin
cho các đôi vợ chồng đang xa lìa được nối lại tình yêu ban đầu.
Vì Chúa đã phục sinh trong niềm vui hân hoan, xin cho
chúng con biết vui vẻ đón nhận mọi sự khó xảy đến và phó thác cậy
trông vào tình thương quan phòng của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của Đức
Thánh Cha Phanxicô, Giám Mục Roma
VATICAN - 200 ngàn tín hữu cùng
với đại diện chính quyền 132 quốc gia cũng như nhiều phái đoàn các Giáo Hội
Kitô và liên tôn đã tham dự thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của ĐTC Phanxicô từ
lúc 9g30 sáng ngày 19-3-2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Lúc 8 giờ 45, ĐTC Phanxicô đã đi trên chiếc xe díp màu
trắng, mui trần, không có kiếng chắn đạn, tiến ra Quảng trường thánh Phêrô.
Ngài tiến qua các lối đi để chào thăm các tín hữu, reo vui, vẫy cờ quốc gia của
họ. Có một lúc ĐTC truyền dừng xe lại, ngài xuống xe ôm hôn một người khuyết
tật, và những lúc khác, ngài ôm hôn các em bé do các nhân viên an ninh bế lên
ngài.
Trước thánh lễ, lúc 9 giờ 20 phút, ĐTC đã xuống hầm dưới
bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô và đến trước mộ của Thánh Tông Đồ trưởng.
Tại đây, cùng với 10 thủ lãnh các Giáo hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương, trong
đó có 4 vị Thượng Phụ Giáo Chủ, 4 vị Tổng Giám Mục trưởng, trong số này 4 vị là
Hồng Y, ngài cầu nguyện và xông hương trên mộ Thánh Nhân. Từ mộ thánh Phêrô,
hai thầy Phó tế đã lấy hai chiếc đĩa: một đựng dây Pallium và một đựng nhẫn Ngư
Phủ của ĐTC, để tháp tùng ngài trong đoàn rước tiến ra lễ đài trên thềm đền thờ
thánh Phêrô.
Thành phần tham dự
Đi trước ĐTC trong đoàn rước là
180 vị đồng tế, hầu hết là các Hồng Y, trong phẩm phục màu trắng vàng, trong
khi ca đoàn Sistina của Tòa Thánh hát kinh cầu các Thánh xin các vị phù giúp
Đức tân Giáo Hoàng.
Trong đoàn đồng tế, đặc biệt cũng có 2 linh mục đó là Cha
José Rodriguez Carballo người Mêhicô, và Cha Aldolfo Nicolás Pachón, người Tây
Ban Nha, Bề trên Tổng quyền dòng Tên. Hai vị được mời đồng tế trong tư cách là
Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hiệp Hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam.
Việc giúp lễ do 15 tu sĩ Phanxicô thuộc Đền thánh La Verna
ở miền trung Italia, nơi thánh Phanxicô Assisi nhận 5 dấu thánh, đảm trách với
sự phụ giúp của 4 thầy thuộc dòng Phanxicô Viện Tu ở Roma. Phần thánh ca trong
buổi lễ do Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh gồm 65 ca viên do Nhạc trưởng là Đức
ông Massimo Palombella điều khiển, cộng thêm với Ca đoàn tổng hợp gồm 80 ca
viên.
Bên trái bàn thờ là 200 giám mục và 33 phái đoàn của các
Giáo Hội Kitô anh em, đứng đầu là Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính
Thống Constantinople bên Thổ Nhĩ Kỳ, và cũng được coi là vị thủ lãnh danh dự
chung của toàn Chính Thống giáo. Các vị lãnh đạo các Giáo Hội Tin Lành, Hội
đồng đại kết các Giáo Hội Kitô, và cả thầy Alois Loeser, tu viện trưởng tu viện
Đại kết Taizé bên Pháp.
Cũng ở bên trái nhưng xuống phía trước bàn thờ là phái
đoàn của các tôn giáo bạn, từ Do thái giáo, Phật giáo, Hồi giáo, đạo Sikh,
Jaina và Ấn Giáo. Sau đó là 1.200 linh mục và chủng sinh.
Bên hông phải bàn thờ là chỗ dành cho 132 phái đoàn chính
thức của các nước, đứng đầu là Tổng thống Cộng hòa Italia, ông Giorgio
Napolitano, Bà Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner của Argentina, 6 vị
vua, 32 vị Tổng thống, 3 thái tử, phần còn lại là các thủ tướng chính phủ, phu
nhân Tổng thống, hoặc Phó tổng thống, trong đó có Ông Joseph Biden của Hoa Kỳ.
Chính quyền thành Roma đã bố trí một số màn hình khổng lồ
tại khu vực quảng trường Thánh Phêrô và đường Hòa Giải để dân chúng có thể tham
dự thánh lễ.
ĐTC tiến ra lễ đài trước sự vỗ tay vang dội của mọi người.
Nhiều lá cờ quốc gia cũng được các tín hữu phất lên, dưới bầu trời đẹp.
Nghi thức nhận Pallium và nhẫn Ngư Phủ
Nghi thức khai mạc sứ vụ Phêrô, theo
qui định của ĐTC Biển Đức 16, nay được cử hành liền trước thánh lễ, vì không
phải là bí tích. Nghi thức này gồm phần trao dây Pallium Giáo Hoàng và trao
nhẫn Ngư Phủ.
Dây Pallium được trao cho ĐTC là dây làm bằng lông chiên
màu trắng, có 6 hình Thánh Giá màu đỏ, khi được đeo vào cổ, có một phần dài ở
phía trước ngực và một phần dài ở sau lưng. Đây là biểu hiệu cổ kính nhất của
Giám Mục. Simeon thành Tessalonica viết: "Dây Pallium chỉ Chúa Cứu Thế khi
gặp chúng ta như chiên lạc đàn, Ngài vác lên vai, và khi nhận lấy nhân tính con
người trong cuộc nhập thể, Ngài thần hóa nhân tính ấy bằng cái chết của Ngài
trên Thánh Giá, Ngài dâng chúng ta cho Chúa Cha, và qua cuộc phục sinh, Ngài
nâng chúng ta lên cao".
Vì thế dây Pallium nhắc nhớ vị Mục Tử nhân lành (cf Ga
10,11), vác trên vai con chiên lạc (cf Lc 15,4-7), và 3 câu trả lời yêu mến đáp
lại 3 câu Chúa Giêsu Phục Sinh hỏi thánh Phêrô, và Chúa dạy thánh nhân hãy chăn
các con chiên con và chiên mẹ của Ngài (cf Ga 21,15-17).
3 vị Hồng Y là Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y đoàn,
trưởng đẳng giám mục, ĐHY Godfried Danneels, nguyên TGM Bruxelles bên Bỉ,
trưởng đẳng Hồng y linh mục, và ĐHY Jean Louis Tauran, người Pháp, trưởng đẳng
Hồng y Phó tế lần lượt tiến lên trước mặt ĐTC. ĐHY Tauran cầu xin Thiên Chúa
của hòa bình ban cho ĐGH dây Pallium đã lấy từ bàn thờ tuyên xưng đức tin của
Thánh Phêrô Tông Đồ, là Đấng mà Mục Tử nhân lành đã truyền chăn dắt các chiên
con và chiên mẹ của Ngài, và ngày hôm nay ĐTC kế vị thánh nhân. Xin Thánh Thần
Chân Lý ban ơn soi sáng và phân định cho sứ vụ của ĐTC củng cố các anh em trong
đức tin duy nhất.
Rồi ĐHY trưởng đẳng Phó tế tiến lên đeo dây Pallium vào cổ
Đức tân Giáo Hoàng, tiếp đến ĐHY trưởng đẳng linh mục Danneels kết thúc với lời
nguyện: "xin Thiên Chúa chúc lành và củng cố ơn Thánh Linh để sứ vụ của
Đức tân Giáo Hoàng tương ứng với sự cao cả của đoàn sủng mà Chúa đã ban cho
Người."
Sau đó là nghi thức trao nhẫn Ngư Phủ. Ngay từ ngàn năm
thứ I, nhẫn là biểu hiệu riêng của Giám Mục. Chiếc nhẫn Ngư Phủ được trao cho
ĐTC Phanxicô bằng bạc có hình thánh Phêrô đang cầm chìa khóa, có nghĩa đó là
nhẫn chứng thực thực đức tin và nói lên nghĩa vụ được ủy thác cho thánh Phêrô
là củng cố các anh em mình (cf Luca 22,32). Nhẫn này được gọi là Nhẫn Ngư Phủ
vì thánh Phêrô là Tông Đồ Ngư Phủ (cf Mathêu 4,18-19). Sau khi tin vào lời Chúa
Giêsu (cf Luca 5,5), thánh nhân đã thả lưới và kéo vào bờ mẻ cá lạ lùng (cf
Gioan 21,3-14).
ĐHY Angelo Sodano, trưởng đẳng giám mục, nói: "Kính
thưa Đức Thánh Cha, chính Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, là Mục tử và là
Giám mục của các linh hồn chúng ta, Đấng đã xây dựng Giáo Hội trên đá tảng, ban
cho ĐTC Nhẫn này, ấn tín của Thánh Phêrô Ngư Phủ, Người đã sống niềm hy vọng
trên biển Tiberiade và Chúa đã trao cho Người chìa khóa nước trời. Ngày hôm
nay, ĐTC kế vị Thánh Phêrô trong Giám mục đoàn của Giáo Hội này, làm đầu trong
tình hiệp thông hiệp nhất theo giáo huấn của Thánh Phaolô Tông Đồ. Xin Thánh
Thần tình yêu được phú vào tâm hồn chúng ta làm cho ĐTC được tràn đầy sức mạnh
và sự dịu dàng để giữ gìn các tín hữu Chúa Kitô, qua sứ vụ của ĐTC, trong sự
hiệp thông duy nhất".
Rồi ĐHY Sodano trao Nhẫn Ngư Phủ cho ĐTC, giữa tiếng vỗ
tay vang dội của cộng đoàn.
Tiếp đến là nghi thức tuân phục. Hồi ĐGH Biển Đức 16 khai
mạc sứ vụ, ngoài các Hồng y còn có các đại diện linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo
dân, tổng cộng là 12 người, nhưng lần này chỉ có 6 Hồng y đại diện, mỗi đẳng
giám mục, linh mục và 2 vị thuộc đẳng phó tế. Hai vị đứng đầu là ĐHY Giovanni
Battista Re và ĐHY Bertone.
Trong nghi thức này không có đại diện linh mục, tu sĩ nam
nữ và giáo dân vì họ sẽ cử hành nghi thức tuân phục trong buổi lễ ĐTC Phanxicô
sẽ cử hành trong mùa Phục Sinh khi đến nhận Nhà thờ chính tòa giáo phận Roma
của ngài là Đền thờ thánh Gioan Laterano.
Thánh lễ kính Thánh Giuse với kinh nguyện và các bài đọc
đi kèm bắt đầu sau nghi thức nhận Pallium và nhẫn Ngư Phủ của ĐTC.
Bài Tin Mừng được hát bằng tiếng Hy Lạp kể lại sự tích
thánh Giuse sau khi thấy Đức Maria có thai, thì toan tính âm thầm bỏ rơi Người,
nhưng đã được Sứ thần Chúa hiện ra trong giấc mộng và dạy hãy đón nhận Đức
Maria về nhà mình.
Bài giảng của ĐTC
Trong bài giảng tiếp đó bằng tiếng Ý, ĐTC nói:
Anh chị em thân mến,
Tôi cảm tạ Chúa vì được cử hành
Thánh Lễ này, khai mạc sứ vụ Phêrô trong ngày lễ trọng kính Thánh Giuse, Hôn
Phu của Đức Trinh Nữ Maria, và là Bổn Mạng của Giáo Hội: đây là một dịp trùng
hợp đầy ý nghĩa và cũng là lễ bổn mạng của Vị Tiền Nhiệm Đáng Kính của tôi:
chúng ta gần gũi ngài trong kinh nguyện, đầy lòng quí mến và biết ơn (vỗ tay).
Tôi thân ái chào các anh em Hồng y và Giám Mục, các linh
mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em giáo dân. Tôi cám ơn các đại
diện của các Giáo Hội và Cộng đoàn Giáo Hội khác hiện diện nơi đây cũng như các
đại diện của cộng đồng Do thái và các cộng đồng tôn giáo khác. Tôi gửi lời chào
nồng nhiệt đến các vị Quốc trưởng và Thủ tướng chính phủ, các phái đoàn chính
thức của bao nhiêu nước trên thế giới và ngoại giao đoàn.
Chúng ta đã nghe trong Tin Mừng rằng "Giuse làm như
Thiên Thần Chúa đã truyền và đón nhận hiền thê của mình" (Mt 1,24). Trong
những lời này có gồm tóm sứ mạng mà Thiên Chúa ủy thác cho Giuse, sứ mạng làm
người canh giữ. Nhưng canh giữ ai? Thưa là canh giữ Mẹ Maria và Chúa Giêsu,
nhưng đó là một sự canh giữ được nới rộng cho toàn thể Giáo Hội, như Chân phước
Gioan Phaolô 2 đã nhấn mạnh: "Thánh Giuse, vì yêu thương chăm sóc Mẹ Maria
và vui mừng tận tụy giáo dục Đức Giêsu Kitô, như thế Ngài cũng giữ gìn và bảo
vệ nhiệm thể của Ngài là Giáo Hội, mà Đức Thánh Trinh Nữ là hình ảnh và gương
mẫu" (Tông Huấn Redemptoris Custos, 1).
Thánh Giuse thi hành công việc canh giữ ấy như thế nào?
Thưa một cách kín đáo, khiêm tốn, trong thinh lặng, nhưng với một sự hiện diện
liên lỷ và trung tín hoàn toàn, cả khi Ngài không hiểu. Từ khi kết hôn với Mẹ
Maria cho đến biến cố Chúa Giêsu 12 tuổi tại Đền thờ Jerusalem, Ngài ân cần yêu
thương đồng hành trong mọi lúc. Ngài ở cạnh Maria Hiền thê của Ngài trong những
lúc thanh thản cũng như trong những lúc khó khăn của cuộc sống, trong hành
trình đi Bêlem để kiểm tra dân số, và trong những giờ hồi hộp và vui mừng của
cuộc sinh hạ; trong lúc bi thảm tị nạn sang Ai Cập và trong cuộc vất vả tìm con
tại Đền Thờ; và rồi trong cuộc sống hằng ngày tại nhà Nazareth, trong phòng làm
việc nơi thánh nhân đã dạy nghề cho Chúa Giêsu.
Thánh Giuse đã sống ơn gọi gìn giữ Mẹ Maria, Chúa Giêsu và
Giáo Hội như thế nào? Thưa trong sự luôn quan tâm để ý tới Thiên Chúa, cởi mở
đối với những dấu hiệu của Chúa, sẵn sàng đối với dự phóng của Chúa, không phải
tới điều riêng của mình, nhưng điều mà Thiên Chúa yêu cầu Vua Davít, như chúng
ta đã nghe trong bài đọc thứ I; Thiên Chúa không mong ước một nhà do con người
làm ra, nhưng Chúa muốn lòng trung thành với Lời Ngài, với kế hoạch của Ngài;
và chính Thiên Chúa xây dựng căn nhà, nhưng bằng những viên đá sống động nhờ
Thánh Thần của Ngài. Và thánh Giuse là người "canh giữ", vì Ngài biết
lắng nghe Thiên Chúa, để cho thánh ý Chúa hướng dẫn, và chính vì thế thánh nhân
càng nhạy cảm hơn đối với những người được ủy thác cho Ngài, biết đọc các biến
cố một cách thực tế, chú ý đến những gì ở chung quanh và biết đưa ra những
quyết định khôn ngoan hơn. Các bạn thân mến, chúng ta thấy thánh Giuse đáp ứng
ơn gọi của Chúa như thế nào, với thái độ sẵn sàng, mau mắn, nhưng chúng ta cũng
thấy đâu là trung tâm điểm ơn gọi Kitô, là chính Chúa Kitô! Chúng ta hãy gìn
giữ Chúa Kitô trong đời sống chúng ta, để giữ gìn những người khác, để giữ gìn
thiên nhiên, công trình sáng tạo.
"Nhưng ơn gọi của người canh giữ không phải chỉ liên
hệ đến các tín hữu Kitô chúng ta mà thôi, nhưng còn có một chiều kích đi trước
và nhân bản, liên hệ tới tất cả mọi người. Đó là việc bảo tồn toàn thể thiên
nhiên, vẻ đẹp của công trình tạo dựng, như được trình bày cho chúng ta trong
Sách Sáng Thế và như thánh Phanxicô Assisi đã chỉ cho chúng ta; đó là tôn trọng
đối với mỗi thụ tạo của Thiên Chúa và môi trường trong đó chúng ta sinh sống.
Đó là giữ gìn con người, chăm sóc tất cả mọi người, mỗi người, với tình yêu
thương, đặc biệt là các trẻ em, người già, những người yếu đuối hơn và thường ở
ngoài lề tâm hồn chúng ta. Đó là chăm sóc lẫn nhau trong gia đình: vợ chồng gìn
giữ nhau, và trong tư cách là cha mẹ, họ chăm sóc con cái, rồi với thời gian cả
con cái cũng trở thành những người gìn giữ cha mẹ. Đó là sống những tình bạn
chân thành, là một sự gìn giữ nhau trong sự tín nhiệm, trong sự tôn trọng và
trong thiện ích. Xét cho cùng, tất cả đều được ủy thác cho sự gìn giữ của con
người, và đó là một trách nhiệm liên hệ tới tất cả chúng ta. Anh chị em hãy trở
thành những người gìn giữ hồng ân của Thiên Chúa.
"Và khi con người thiếu sót
trách nhiệm của mình, khi chúng ta không chăm sóc công trình tạo dựng và các
anh chị em chúng ta, thì khi ấy xảy ra sự tàn phá và con tim trở nên chai đá.
Rất tiếc là trong mỗi thời đại, đều có những "vua Hêrôđê" đề ra những
mưu đồ chết chóc, hủy hoại và bóp méo khuôn mặt của con người nam nữ.
Tôi muốn xin tất cả những người đang nắm giữ các vai trò
trách nhiệm trong lãnh vực kinh tế, chính trị hoặc xã hội, tất cả những người
thiện chí: "Chúng ta hãy trở thành những người gìn giữ công trình tạo
dựng, gìn giữ kế hoạch của Thiên Chúa được ghi khắc trong thiên nhiên, giữ gìn
tha nhân, môi sinh; chúng ta đừng để cho những dấu hiệu tàn phá và chết chóc
tháp tùng hành trình của thế giới chúng ta! Nhưng để "gìn giữ" thì chúng
ta cũng phải chăm sóc chính mình! Chúng ta hãy nhớ rằng oán ghét, ghen tương,
kiêu ngạo làm cho cuộc sống bị nhơ bẩn! Gìn giữ có nghĩa là canh chừng những
tâm tình chúng ta, con tim chúng ta, vì chính từ đó nảy sinh những ý hướng tốt
hay xấu: những ý hướng xây dựng và những ý hướng hủy hoại! Chúng ta không được
sợ sự tốt lành, và cũng đừng sợ sự dịu dàng!
"Và ở đây, tôi muốn ghi nhận thêm điều này: chăm sóc,
giữ gìn, đòi phải có sự tốt lành, đòi phải được sống với sự dịu dàng. Trong các
sách Phúc Âm, thánh Giuse xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, chuyên cần
làm việc, nhưng trong tâm hồn Ngài trổi vượt một sự rất dịu dàng, đây không
phải là đức tính của kẻ yếu, trái lại, nó chứng tỏ một tâm hồn mạnh mẽ và có
khả năng chú ý, cảm thương, thực sự cởi mở đối với tha nhân, yêu thương. Chúng
ta không được sợ sự tốt lành và dịu dàng!
"Ngày nay, cùng với lễ Thánh Giuse, chúng ta cử hành
khởi đầu sứ vụ của tân GM Roma, người Kế Vị Thánh Phêrô, cũng bao gồm một quyền
bính. Dĩ nhiên Chúa Giêsu Kitô đã ban quyền cho thánh Phêrô, nhưng đó là quyền
bính gì thế? Sau ba câu Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô về tình yêu, có 3 lời mời
gọi: hãy chăn các chiên con, hãy chăn giắt các chiên mẹ của Thầy. Chúng ta
không bao giờ được quên rằng quyền bính đích thực là phục vụ và cả Giáo Hoàng, để
thi hành quyền bính này, ngày càng phải tiến sâu hơn vào việc phục vụ ấy, việc
phục vụ có tột đỉnh sáng ngời trên Thập Giá; Giáo Hoàng phải nhìn đến sự phục
vụ khiêm tốn, cụ thể, đầy đức tin, của thánh Giuse và như thánh nhân, mở rộng
vòng tay để giữ gìn toàn thể Dân Chúa và yêu thương, dịu dàng, đón nhận toàn
thể nhân loại, nhất là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, những người nhỏ
bé nhất, những người mà thánh Mathêu mô tả trong cuộc phán xét chung về đức bác
ái: những người đói, khát, ngoại kiều, người trần trụi, bệnh nhân, tù nhân (Xc
Mt 25,31-46). Chỉ những ai phục vụ với lòng yêu mến mới biết giữ gìn!
Trong bài đọc thứ hai, Thánh
Phaolô nói về Abraham, người "đã tin, kiêm vững trong niềm hy vọng bất
chấp mọi nghịch cảnh" (Rm 4.18). Kiên vững trong niềm hy vọng, bất chấp
mọi nghịch cảnh! Cả ngày nay, đứng trước bao nhiêu chân trời đen xám, chúng ta
cần thấy ánh sáng hy vọng và chính chúng ta trao ban hy vọng. Giữ gìn công
trình tạo dựng, mỗi người nam nữ, với cái nhìn dịu dàng và yêu thương, đó chính
là mở rộng chân trời hy vọng, là mở ra một luồng sáng giữa bao nhiêu mây mù, là
mang sức nóng hy vọng! Và đối với tín hữu, đối với các tín hữu Kitô chúng ta,
như Abraham, như thánh Giuse, niềm hy vọng mà chúng ta mang có chân trời của
Thiên Chúa được mở rộng cho chúng ta trong Chúa Kitô, được xây dựng trên đá
tảng là Thiên Chúa.
"Giữ gìn Chúa Giêsu với Mẹ Maria, giữ gìn toàn thể
công trình sáng tạo, giữ gìn mỗi người, đặc biệt là người nghèo nhất, giữ gìn
chính chúng ta; đó là một công tác phục vụ mà Giám Mục Roma được kêu gọi chu
toàn, nhưng đó cũng là ơn gọi mà tất cả chúng ta được mời gọi làm cho ngôi sao
hy vọng được chiếu sáng rạng ngời: Chúng ta hãy gìn giữ với lòng yêu mến điều
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta!
"Tôi cầu khẩn sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria,
của Thánh Giuse, của thánh Phêrô và Phaolô, thánh Phanxicô, xin Chúa Thánh Linh
tháp tùng sứ vụ của tôi, và tôi nói với tất cả anh chị em rằng: xin cầu nguyện
cho tôi! Amen
Các ý nguyện
Bài giảng của ĐTC bị ngắt quãng nhiều lần vì những tiếng
vỗ tay của các tín hữu, lần đầu khi ngài chúc mừng lễ Bổn mạng của Vị Tiền
nhiệm và mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Người.
Trong phần lời nguyện phổ quát, đã có 5 ý nguyện được
xướng lên là tiếng Nga, Pháp, Arap, Swahili bên Phi châu và tiếng Hoa, lần lượt
cầu cho Giáo Hội: Xin Thiên Chúa toàn năng nâng đỡ mọi người, các mục tử và tín
hữu, sống tuân phục vô điều kiện đối với Tin Mừng; xin Chúa gìn giữ ĐGH
Phanxicô trong việc thi hành sứ vụ của Người Kế Nhiệm Thánh Phêrô và Chủ Chăn
của toàn thể Giáo hội; cầu cho các người cầm quyền: xin Chúa soi sáng tâm trí
và hướng dẫn họ trong việc xây dựng nền văn minh tình thương; cầu cho những
người nghèo khổ trên trái đất: xin Chúa bồi dưỡng, an ủi và ban cho họ niềm hy
vọng nhờ lòng bác ái của các tín hữu Kitô; sau cùng là cầu cho gia đình của
Thiên Chúa đang tụ họp trong thánh lễ: xin Chúa biến đổi cuộc sống của tất cả
các tín hữu nên giống Chúa Giêsu.
Để rút ngắn thời gian buổi lễ, không có phần tiến dâng lễ
vật, và ĐTC cũng không đích thân cho rước lễ, nhưng một thầy Phó tế đã làm
thay. Trong khi đó có 500 linh mục mang Mình Thánh Chúa phân phát cho các tín
hữu tại khu vực hành lễ. Sau thánh lễ, ở bên trong Đền thờ Thánh Thánh Phêrô,
ĐTC đã chào thăm các vị thủ lãnh của 132 phái đoàn chính thức do chính phủ các
nước gửi đến dự lễ. Bắt đầu là bà tổng thống Cristina Kirchner của Argentina và
tổng thống Giorgio Napolitano của Italia.
Lễ khai mạc sứ vụ của ĐTC kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ và
được nhiều tín hữu trên thế giới theo dõi qua truyền hình.
G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: Radiovatican
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét