CHÚA NHẬT 5 MC NĂM C
"Tôi
không kết án chị đâu.
Thôi chị cứ về và từ nay đừng phạm tội nữa"
Thôi chị cứ về và từ nay đừng phạm tội nữa"
(Ga
8,11)
Minh họa
-
Mille images 114 C
-
"Tôi không kết án chị đâu. Thôi chị cứ về và từ nay đừng phạm tội
nữa" (Ga 8,11)
Sợi chỉ đỏ :
Chủ
đề nổi bật của ngày hôm nay là Ơn Giải Thoát
-
Trong bài đọc I (Is 43,16-21), ngôn sứ Isaia tiên báo rằng Thiên Chúa sẽ thực
hiện một cuộc xuất hành mới để giải thoát dân do thái khỏi cảnh lưu đày.
-
Bài đáp ca trích Tv 125 được soạn sau khi cuộc lưu đày đã kết thúc. Tác giả ca
tụng công cuộc giải phóng kỷ diệu ấy : "Khi Chúa dẫn tù nhân Sion trở
về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ".
-
Bài Tin Mừng (Ga 8,1-11) kể chuyện Chúa Giêsu giải thoát người phụ nữ ngoại
tình khỏi bị ném đá.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh
chị em thân mến
Chúng
ta đã bắt đầu Mùa Chay với ý thức mình là người tội lỗi. Lời Chúa trong các
Chúa nhật trước an ủi chúng ta rằng Chúa vẫn yêu thương chúng ta và sẵn sàng
tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta. Hôm nay, Chúa lại nói với chúng ta, như đã
nói với người phụ nữ ngoại tình, rằng "Ta không kết án con đâu. Hãy về và
đừng phạm tội nữa".
Thiên
Chúa thật là Đấng giàu lòng thương xót. Chúng ta hãy đến với Ngài trong Thánh
lễ này với trọn tâm tình tin yêu phó thác.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
-
Mặc dù chúng ta đầy dẫy khuyết điểm, nhưng chúng ta hay bắt bẻ khuyết điểm của
người khác.
-
Mặc dù chúng ta tội lỗi rất nhiều, nhưng chúng ta hay lên án người khác.
-
Chúng ta không đối xử khoan dung với người khác như Chúa đã khoan dung với
chúng ta.
III. LỜI CHÚA
1.
Bài đọc I (Is 43,16-21)
Đoạn
này được trích trong phần II sách Isaia. Hoàn cảnh lúc đó là dân do thái đang
bị lưu đày bên Babylon.
Trước
hết Isaia nhắc họ nhớ lại chuyện xuất hành ngày xưa : Thiên Chúa là Đấng
giải thoát. Để giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai cập, Ngài đã rẻ đôi Biển đỏ, đã
nhận chìm quân đội Pharaon trong Biển cả.
Tiếp
đến, ngôn sứ hứa là Thiên Chúa sẽ thực hiện việc giải phóng đó một lần nữa, tức
là giải thoát họ khỏi cảnh lưu đày : "Phải, Ta sẽ mở một con đường
giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn"
2.
Đáp ca (Tv 125)
Ca
tụng việc Thiên Chúa giải thoát dân khỏi cảnh lưu đày : "Khi Chúa dẫn
tù nhân Sion trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ".
3.
Tin Mừng (Ga 8,1-11)
Câu
chuyện về người phụ nữ này giống một bức tranh trong đó các hình ảnh đối chọi
nhau nhưng lại làm nổi bật nhau lên :
-
Một bên là một con người tội lỗi rõ ràng vì bị bắt quả tang đang phạm tội đáng
chết, bên kia là Con Thiên Chúa thánh thiện vô cùng.
-
Một bên là thái độ hung hăng của những người biệt phái đòi giết kẻ có tội, bên kia
là thái độ nhân từ hiền hậu của Đấng cứu thế.
Bởi
đó thánh Augustinô đã tóm ý nghĩa bức tranh này bằng một câu ngắn gọn rất súc
tích : "Miseria et misericordia" (Sự cùng khốn và lòng thương
xót).
4.
Bài đọc II (Pl 3,8-14)
Thánh
Phaolô đề cao sự công chính mà Chúa Giêsu ban. Đây không phải là sự công chính
do Luật Môsê đem lại (như các người biệt phái trong bài Tin Mừng) mà nhờ lòng
tin vào Chúa Giêsu Kitô (như người phụ nữ ngoại tình).
IV. GỢI Ý GIẢNG
*
1. Tình cảm thứ tám
Người
ta thường nói rằng con người chúng ta có 7 thứ tình cảm là Hỉ Nộ Ai Cụ Ái Ố
Dục. Hỉ là vui, nộ là giận, ai là buồn, cụ là sợ, ái là thương, ố là ghét và
dục là muốn. Tất cả gồm 7 tình cảm, "thất tình". Nhưng bài Tin Mừng
hôm nay cho chúng ta biết thêm một thứ tình cảm nữa, đó là Thương Xót.
Thương
xót là gì ? Thưa là một tâm trạng đặc biệt vừa êm đềm ngọt ngào (thương)
vừa đau đớn đắng cay (xót).
Hai
cảm giác mâu thuẫn vừa thương lại vừa xót ấy trổi dậy trong lòng chúng ta khi
chúng ta đứng trước một người chúng ta thương nhưng người ấy vừa phạm một lỗi
lầm.
Khi
đó, chúng ta phải đối xử thế nào ? Lên án chăng ? Không được, vì làm
như thế là không thương. Bỏ qua chăng ? Cũng không được, vì làm như thế là
dung túng cho sự xấu. Vậy làm thế nào bây giờ ? Chúng ta hãy nhìn Chúa
Giêsu : Ngài nói với người phụ nữ ngoại tình "Tôi không lên án chị
đâu. Thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa". Nghĩa là Chúa không
lên án mà cũng không dung túng, nhưng Ngài cho kẻ có tội một cơ hội. Nếu
Ngài lên án thì chị này phải chết, không còn cơ hội nào nữa. Nếu Ngài bỏ qua
thì chị này sẽ tiếp tục phạm tội, cũng không có cơ hội. Ngài bảo chị về và đừng
phạm tội nữa tức là cho chị một cơ hội để làm lại cuộc đời.
Tại
sao Chúa ban cơ hội cho người tội lỗi ? Chúng ta cũng hãy tìm lý do trong
bài Tin Mừng này. Và chúng ta tìm gặp trong câu Chúa nói với những người muốn
giết người phụ nữ ngoại tình ấy : "Ai trong các ông không có tội thì
hãy ném đá chị này trước đi". Vậy lý do là bởi vì ai cũng có tội. Thân phận
làm người là như thế, đã là người thì có tội. Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn tốt
lành và thánh thiện, đúng lý ra Ngài có đầy đủ lý do để lên án loài người tội
lỗi chúng ta, nhưng vì thương xót, Ngài đã ban cho chúng ta biết bao cơ
hội : "Ta không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám
hối và được sống". Trong dụ ngôn về hai con nợ, Chúa Giêsu cũng nói một
câu đáng chúng ta suy nghĩ : "Sao ngươi không biết thương xót bạn
ngươi như Ta đã thương xót ngươi" (Mt 18,33)
Một
quyển sách tựa đề "Tình trên non cao" kể rằng có một cặp vợ chồng trẻ
rất yêu thương nhau và sống với nhau trên một ngọn núi cao, rất hạnh phúc. Hạnh
phúc đến nỗi nhiều lần họ hô to giữa trời lồng lộng "Chúa ơi, sao mà chúng
con hạnh phúc quá !" Nhưng đâu phải chỉ sống với nhau mãi trên núi mà
hạnh phúc. Người chồng thỉnh thoảng cũng phải xuống núi để làm ăn. Trong một
chuyến xuống núi, người chồng đã lỡ sa ngã ngoại tình với một người đàn bà
khác. Người vợ biết được, rất giận, từ đó không nói chuyện với chồng nữa. Phần
người chồng thì cũng hối hận nhưng không thể nào xin lỗi được vì mỗi lần muốn
nói lời xin lỗi với vợ thì vợ bỏ đi nơi khác. Một đêm kia người chồng trên
đường lên núi về nhà thì gặp bão tuyết, chiếc xe ngựa bị gãy, con ngựa bị què,
anh cũng bị thương nặng ở chân. Nhưng anh vẫn cố bò về tận cửa nhà. Người vợ ở
trong nhà nhìn ra thấy chồng lết tới cửa, nhưng chị nhất định không mở cửa.
Sáng hôm sau, người ta thấy xác người chồng đã cứng đờ ngay trước mái ấm gia
đình của mình. Một mối tình rất hạnh phúc trên non cao đã kết thúc bi thảm như
thế, chỉ vì người vợ không biết thương xót, không cho chồng mình một cơ hội để
làm lại cuộc đời.
Cuộc
đời quả thật không đơn giản trắng là trắng, đen là đen, tốt là tốt xấu, là xấu.
Trong một dụ ngôn, Chúa Giêsu cho chúng ta biết cuộc đời phức tạp như một mảnh
ruộng có cả lúa và cỏ lùng lẫn lộn (Mt 13,36-43). Lòng người cũng thế, có khi
tốt như thiên thần, có khi xấu như ác quỷ, có phần sáng có phần tối, dù lỡ phạm
tội nhưng vẫn còn lương tâm. Bởi thế con người sống với nhau phải có lòng
thương xót. Mà thương xót là, xin lặp lại một lần nữa, biết ban cho kẻ lỡ lầm
có cơ hội làm lại cuộc đời.
Chúa
đã thương xót chúng ta cho chúng ta biết bao cơ hội. Chúng ta cũng thương xót
chính mình nên tự cho mình rất nhiều cơ hội. Lời Chúa hôm nay khuyến khích
chúng ta thương xót anh chị em chúng ta để ban cho anh chị em chúng ta những cơ
hội làm lại cuộc đời.
*
2. Tội bắt quả tang
Vua
Quang Vũ nhà Đông Hán có người chị là Hồ Dương, công chúa goá chồng. Nhà vua
muốn tìm cho chị người bạn trăm năm, liền đem danh sách các quan của mình ra
hỏi ý kiến chị. Công chúa nói : "Tất cả bá quan trong triều đình chỉ
có Tổng Hoằng là người có tư cách khác thường, những người khác không sao bì
kịp. Vua Quang Vũ biết ý chị đã vừa lòng Tổng Hoằng, liền bảo chị hãy ra ngồi phía
sau tấm bình phong, rồi cho đòi Tổng Hoằng đến. Nhà vua bảo :
-
Ta nghe tục ngữ có câu : "Giàu
đổi bạn, sang đổi vợ" có phải
thế không ? Tổng Hoằng liền quì xuống tâu :
-
Bạn bè giao du với nhau còn nghèo hèn không nên quên nhau, người vợ trong cảnh
hàn vi không nên cho xuống ở nhà dưới.
Vua
Quang Vũ biết Tổng Hoằng là người thuỷ chung, nhân nghĩa, không thể nào lay
chuyển được, nên càng đem lòng yêu mến hơn. Rồi nhà vua nói với chị : "Việc hôn nhân không thành được,
con người này không thể đem danh lợi và phú quí để mê hoặc".
*
Câu
chuyện trên đây là một tấm gương cao đẹp về lòng chung thuỷ, khác hẳn với câu
chuyện về người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình trong bài Tin Mừng
hôm nay.
Gia
đình là nền tảng của xã hội, một khi vợ chồng đã đánh mất lòng chung thuỷ thì
không những gia đình ấy bị đổ vỡ, mà còn băng hoại đến toàn xã hội. Vì thế, các
kinh sư và nhóm Pharisêu dẫn người phụ nữ ngoại tình đến xin Chúa Giêsu xét xử
là hợp lý, vì chính luật Môsê cũng truyền phải ném đá hạng người đó. Nhưng đó
chỉ là cái bẫy để có bằng chứng tố cáo Người mà thôi.
Nếu
Chúa Giêsu bảo đừng ném đá chị ta thì lỗi luật Môsê, nếu Người truyền phải ném
đá thì Người đã làm sai lời dạy của mình là "Các con hãy yêu thương nhau". Một cái bẫy vừa tinh vi vừa nham hiểm.
Chúa
Giêsu cúi xuống vẽ trên đất. Người đang viết tội của họ ra hay Người đang suy
nghĩ tìm câu trả lời, điều đó không ai biết nhưng có một điều chắc chắn là họ
đang đắc thắng vì dồn được Người vào chân tường, họ sốt ruột nên gặng hỏi mãi.
Người đã trả lời một câu như mũi dao xoáy vào tâm can họ, và mũi dao ấy vẫn
tiếp tục xoáy vào lương tâm mỗi người chúng ta khi nghe lại lời đó : "Ai trong các ông vô tội thì hãy
ném đá trước đi" (Ga 8,7).
Quả
thật, không một ai dám can đảm ném hòn đá đầu tiên, và cũng chẳng có hòn đá
cuối cùng. Có chăng chỉ là những bàn tay cách đây ít phút nắm chặt những viên
đá đầy sát khí chuẩn bị tấn công, giờ đây đang nới lỏng các cơ bắp để các viên
đá kia lặng lẽ kín đáo rơi nhẹ nhàng trên đất.
Vâng,
không ai dám tự hào mình vô tội. Có biết bao tội bất trung bất nghĩa còn xấu xa
chẳng kém tội ngoại tình. Có những tội ngoại tình trong ước muốn, trong tư
tưởng. Có những tột ngoại tình lén lút chẳng ai hay.
Dường
như ngày nay người ta chỉ nhận mình phạm tội khi bị bắt quả tang, còn những tội
phạm trong thầm kín thì kể như không có. Vì thế người ta tìm mọi cách để che
đậy, dấu diếm những hành vi tội lỗi để không bị bắt quả tang. Và họ cứ an tâm
thanh thản trong cuộc sống. Họ hoàn toàn đánh mất cảm thức về tội lỗi.
Có
một điều trớ trêu là khi người ta thấy một ai đó bị bắt quả tang phạm tội, họ
không ngại ngùng vung hòn đá ra ném vào người đó. Có lẽ là để gián tiếp minh
chứng mình vô tội chăng ? Người ta dễ dàng bỏ qua cho mình, nhưng lại
không buông tha cho kẻ khác. Tuy nhiên, Đấng duy nhất vô tội lại chẳng lên án
tội nhân : "Tôi
không lên án chị đâu ? Chị hãy về đi, từ nay đừng phạm tội
nữa !" (Ga 8,11). Thật là an ủi biết
bao cho chúng ta, những con người tội lỗi. Chúa không răn đe, không sửa phạt,
chỉ an ủi, khích lệ, tin tưởng và hy vọng nơi chúng ta. Người không giết chết,
nhưng cứu sống. Người không dung túng cho tội lỗi, nhưng nâng đỡ kẻ có tội.
Người ghét tội nhưng lại thương xót tội nhân.
*
Lạy Chúa, chúng cơn rất sợ bị bắt quả tang đang phạm tội.
Nhưng có tội nào chúng con phạm mà Chúa chẳng am tường. Xin cho chúng con biết
cởi bỏ những mặt nạ giả dối, để luôn sống chân thật và trong sáng trước mặt
Chúa và anh em.
Nếu Chúa đã không lên án chúng con, thì xin Chúa giúp chúng
con đừng bao giờ xét đoán anh em của mình. Amen.(TP)
3.
Cái nhìn
"Tôi đứng dưới chân đồi,
Nhìn xa xa lên ngọn đồi, tôi thấy một cái bóng giống như
một con vật.
Tiến lên nhìn gần hơn một chút, tôi nhận ra cái bóng ấy là
một con người.
Tiến sát hơn nữa để nhìn cho thật kỹ, tôi nhận ra đó là
người anh em của tôi."
Bài
Tin mừng hôm nay cho chúng ta một bài học quý giá về cách nhìn người và nhìn
việc : đứng trước một người vừa mới làm một việc gì đó lầm lỗi, ta đừng
nhìn bằng cái nhìn của biệt phái mà hãy bằng cái nhìn của Chúa Giêsu :
a/
Đừng nhìn họ như nhìn một con vật mà hãy nhìn như nhìn một con người, hơn nữa,
như người anh em của mình.
b/
Đừng chỉ nhìn những hoàn cảnh bên ngoài, mà hãy nhìn thấu những tình tiết, tâm
trạng bên trong của người anh em đó.
c/
Và cũng nhìn đến sứ mạng của mình : sứ mạng đối xử nhân bản với một người
anh em, sứ mạng cứu vớt người anh em đó.
4.
Chuyện minh họa
Có
chuyện kể rằng người ta bắt được một tên trộm cắp đưa đến nhà vua, và nhà vua
đã hạ lệnh giết hắn. Tên trộm cắp này rất khôn ngoan, nên nói với đao
phủ : "Tôi có một bí mật này rất quý. Nếu tôi chết thì bí mật ấy cũng
bị mang theo. Thật là uổng. Cho nên tôi muốn giao nó lại cho nhà vua".
Người ta dẫn hắn tới nhà vua. Hắn nói : "Bí mật của tôi là tôi có một
hạt giống kỳ diệu, đào lỗ chôn xuống đất thì nội trong một đêm nó sẽ mọc lên
thành cây và trổ ra toàn những trái bằng vàng". Nhưng hắn nói thêm :
"Nhưng có điều kiện này là chỉ người nào chưa từng lấy gì của người khác
thì mới trồng hạt giống đó được". Sau đó hắn thú nhận : "Tôi thì
là một thằng ăn cắp nên không thể trồng được rồi. Vậy trong số các quan đây, ai
chưa từng lấy gì của người khác hãy trồng nó đi". Các quan lần lượt viện
cớ để từ chối, giống y những người biệt phái trong bài Tin Mừng này vậy. Cuối
cùng tên trộm cắp nói với nhà vua : "Chắc là Bệ Hạ có thể trồng
được". Nhưng nhà vua đáp : "Nói ra thì thật xấu hổ. Hồi còn nhỏ,
Ta cũng đã từng lấy của người khác vài lần". Khi đó tên trộm nói :
"Bệ hạ và các quan là những người có đầy đủ mọi thứ thế mà còn lấy của
người khác mà không bị hình phạt gì cả. Phần tôi thì nghèo túng thiếu thốn mọi
điều, thế mà lại bị xử tử vì tội lấy của người khác". Nhà vua đành ra lệnh
tha cho hắn.
5.
Chuyện minh họa
a/ Lòng thương xót
Một
người đàn bà đến với Vua Napoléon để cầu xin cho đứa con trai của bà khỏi bị xử
tử. Nhà vua dựa vào Luật pháp và cho biết rằng theo luật thì con trai bà phải
chết. Bà nói :
-
Muôn tâu Bệ Hạ, tôi đến đây không phải để xin công lý mà xin lòng tho xót.
-
Nhưng con bà không đáng hưởng lòng thương xót. Vua trả lời.
Nhưng
bà lập luận :
-
Nếu nó đáng thì đâu phải là lòng thương xót nữa.
Cuối
cùng nhà vua phải chấp thuận :
-
Được rồi. Ta sẽ tỏ lòng tương xót đối với nó.
Người
con trai ấy đã được tha chết.
Lòng
thương xót không phải là tiền công trả cho một điều gì xứng đáng, mà là một ơn
ban miễn phí.
b/ Mù quáng
Từ
xưa tới nay người ta vẫn coi vua Salomon là một người có tài xét xử khôn ngoan.
Thế nhưng lại có một chuyện sau đây :
Vì
đã xử nhiều vụ án quá nên nhà vua càng ngày càng trở nên vô cảm, vô tình. Nói
cách khác, nhà vua càng ngày càng khô khan và khe khắt khi xử án.
Một
hôm khi Salomon ngồi lên ngai và sắp sửa xử một vụ án, thì chiếc vương miện
trên đầu vua bỗng tuột xuống che cả hai con mắt. Nhà vua lấy tay đẩy nó lên,
nhưng chỉ một chút sau là nó lại sụp xuống. Sự việc tái diễn đến 8 lần như thế.
Cuối cùng nhà vua bực quá nói với nó : "Tại sao mày cứ sụp xuống che
mắt tao mãi như thế ?" Chiếc vương miệng trả lời : "Tôi phải
làm thế để nhắc cho Ngài biết rằng : khi mà quyền hành đã mất đi sự cảm
thông thì người cầm quyền sẽ bị che mắt như thế". Nói cách khác, khi đó
người ta sẽ thành mù quáng.
6.
Mảnh suy tư
-
Người nào càng thánh thiện thì càng ít xét đoán người khác.
-
Thiên Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối để
được sống.
-
"Chị về đi, và đừng phạm tội nữa" : Chúa Giêsu không phủ nhận
chị này có tội, nhưng Ngài muốn cho chị này một cơ hội để sám hối và làm lại
cuộc đời. Chúa Giêsu không muốn chị này chối tội, bàu chữa tại sao chị phạm
tội, hay đổ tội cho người khác, những cách làm này quá dễ nhưng không ích lợi
gì. Ngài muốn chị can đảm nhìn nhận sự thật, không tuyệt vọng và khuyến khích
chị sửa đổi. Đó mới là ơn giải thoát.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em
thân mến, Thiên Chúa là vị Thẩm phán công minh đầy lòng từ bi nhân hậu. Tin
tưởng vào tình thương hải hà của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hội thánh luôn nhắc nhở con cái mình hãy hòa giải với Thiên Chúa và với
nhau / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành viên trong đại gia đình Hội
thánh / mau mắn thực hiện lời mời gọi tha thiết này.
2. Trong đời sống thường ngày / có những người lúc nào cũng thích phê
bình chỉ trích / thậm chí lên án người khác cho thỏa lòng ganh ghét /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho người Kitô hữu hiểu rằng / chỉ một mình
Thiên Chúa là vị Thẩm phán công bằng / không bao giờ kỳ thị thiên tư.
3. Thánh Gioan Tông đồ đã quả quyết : / Ai nói rằng mình không có
tội / đó là người nói dối / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu /
biết ý thức thân phận tội lỗi yếu hèn của mình.
4. Chúa Giêsu nói với người phụ nữ : / Tôi cũng vậy / tôi
không lên án chị đâu / Thôi chị cứ về đi / và từ nay đừng phạm tội
nữa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết
lắng nghe lời Chúa dạy / và thực hiện lệnh Chúa truyền.
Chủ tế : Lạy Chúa
Giêsu, Chúa đã dạy chúng con : Anh em đừng xét đoán người khác, vì anh em
xét đoán thiên hạ làm sao, thì Thiên Chúa sẽ xét đoán anh em làm vậy. Xin cho
chúng con biết cố gắng sống lời Chúa để khỏi bị khiển trách khi ra trình diện
trước tòa Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét