CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN - C
Lời Chúa: Xh 17, 8-13; 2Tm 3,14 – 4,2;
Lc 18, 1-8
MỤC LỤC
1. Cầu nguyện
2. Cầu nguyện
3. Cầu nguyện – ĐTGM. Giuse Ngô Quang
Kiệt
4. Tâm hồn phải sâu rộng, cầu nguyện
mới đắt lời
5. Dân chúng và linh mục cùng nhau cầu
nguyện
6. Cầu nguyện với đôi tay rộng mở -
McCarthy
7. Cầu nguyện không ngừng - McCarthy
8. Kiên nhẫn trong lời cầu
9. Kiên nhẫn cầu nguyện – Lm. Jos. Tạ
duy Tuyền
10. Cầu nguyện
11. Cầu nguyện
12. Cầu nguyện
13. Thiên Chúa sẽ ban cho tôi điều tốt
nhất
1. Cầu nguyện.
Có một bác nông phu ra tỉnh, chẳng may
bị đụng xe, và trở nên mù loà. Các bác sĩ chuyên môn về mắt cho biết: Không thể
nào chữa lành được nữa. Lúc đó, bác vừa tròn năm mươi tuổi và là cha của một
gia đình gồm bà vợ và bảy đứa con. Dầu vậy bác không mất lòng cậy trông, trái
lại bác luôn tin tưởng vào tình thương và quyền năng của Chúa, đồng thời kiên
tâm cầu nguyện... Trong suốt ba năm liền, mỗi ngày bác đều tham dự thánh lễ và
rước lễ. Ngày kia, sau khi rước lễ, bác cảm thấy vui mừng trong lòng và khi đứng
dậy ra về, thì bỗng bác được khỏi, cặp mắt nhìn rõ mọi vật như khi trước. Nước
mắt trào dâng, bác chạy lại bàn thờ quỳ gối tạ ơn Chúa.
Từ mẩu chuyện trên, chúng ta đi vào
đoạn Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng cần phải cầu nguyện
luôn và đừng ngã lòng. Ngài đưa ra hình ảnh một ông quan toà không kính sợ
Thiên Chúa mà cũng chẳng kiêng nể người ta. Thế rồi một bà goá đến tìm ông và
đòi cho được xét xử công bằng lần này qua lần khác. Vị quan toà từ chối bà lần
này, thì bà lại đến vào một lần khác. Sau cùng để khỏi bị quấy rầy, vị quan toà
đã nghe bà và minh oan cho bà. Rồi Ngài đã kết luận: Thiên Chúa sẽ lắng nghe và
nhận lời chúng ta nếu như chúng ta biết kiên tâm cầu nguyện.
Có một sự khác biệt sâu xa giữa vị quan
toà bất lương và Thiên Chúa, Cha chúng ta ở trên trời là Đấng đầy lòng thương
xót, đó là vị quan toà vì không muốn bị quấy rầy mà phải thuận theo lời yêu cầu
để người goá phụ không tới nữa. Thiên Chúa thì khác, Ngài hằng khao khát và
luôn lắng nghe lời chúng ta van xin, cho dù Ngài thường để họ phải tiếp tục kêu
cầu trong một thời gian nào đó. Và như thế, kiên trì vốn là một yếu tố căn bản
của lời cầu nguyện. Đừng bỏ cuộc, trái lại hãy tiếp tục cầu xin, ngay cả khi
không còn hy vọng. Đó là bài học quý giá Chúa Giêsu muốn đưa ra cho chúng ta
hôm nay.
Nhiều người trong chúng ta giống như
chàng thanh niên đến gặp vị linh mục, khi gặp phải điều khó khăn. Vị linh mục
hỏi anh đã cầu nguyện chưa, anh trả lời: Thưa cha con đã cầu nguyện. Được mấy
lần rồi. Thưa cha được một lần. Vị linh mục mới nói với anh hãy tiếp tục cầu
nguyện. Cầu nguyện luôn mãi đừng nản lòng như Chúa Giêsu đã dạy. Đó là lý do
hối thúc người công giáo chúng ta cầu nguyện hằng ngày. Chúng ta cầu nguyện vào
ban sáng, ban tối và trước mỗi bữa ăn. Chúng ta thường xuyên đọc kinh Kính Mừng
như muốn nhờ Mẹ Maria cầu nguyện thay cho chúng ta lúc này và trong cơn hấp
hối. Chúng ta đọc kinh Lạy Cha mỗi ngày để xin Chúa ban xuống cho chúng ta
những ơn lành hồn xác. Chúng ta đi tham dự Thánh lễ ngày thường cũng như ngày
Chúa nhật. Thế nhưng chúng ta đừng quên rằng: Cầu xin chỉ là một trong những
tâm tình của việc cầu nguyện mà thôi, bởi vì khi đến với Chúa trong tâm tình
cầu nguyện, chúng ta còn phải thờ lạy và cảm tạ Chúa nữa.
Sự cầu nguyện được ví như một chiếc máy
vô tuyến thiêng liêng, nhờ đó chúng ta được liên hệ trực tiếp với Thiên Chúa mà
lãnh nhận được những trợ giúp cần thiết.
2. Cầu nguyện
Cô giáo trẻ, phụ trách một lớp học,
trong đó có một em thật ngang bướng ngỗ nghịch, tựa hồ như một con ngựa chứng
trong sân trường. Sáng hôm ấy, cô giáo đến sớm và đang ngồi viết, thì Bình, tên
em học trò ngang bướng ấy, xuất hiện và hỏi: Cô viết cái chi vậy? Cô trả lời:
viết lời nguyện gởi cho Chúa đây. Ngài có thể làm được mọi sự, kể cả việc nhận
lời cầu xin này. Cô giáo kẹp lời nguyện ấy vào trong một cuốn vở. Lợi dụng lúc
cô giáo viết bài, Bình đã chớp mẩu giấy ghi lời cầu nguyện bỏ vào trong cuốn vở
của mình.
Mười hai năm sau, tình cờ trong lúc dọn
nhà, Bình tìm lại được mẩu giấy ngày xưa với nét chữa đã bị nhạt nhoà...Thế
nhưng, vì cô giáo dùng loại tốc ký, nên Bình không thể đọc được. Anh bỏ mẩu
giấy ấy vào trong ví rồi đi đến công sở. Tại đây anh nhờ cô thơ ký đọc giùm. Cô
thơ ký nói: Tôi sẽ đánh máy và để trên bàn giấy của anh vì tôi nghĩ đây là
chuyện riêng tư.
Trên đường về và suốt buổi tối hôm đó,
anh cứ đọc đi đọc lại lời cầu nguyện của cô giáo: Lạy Chúa, xin đừng để con bị
thất bại trong nghề nghiệp con đã chọn lựa... Nhưng con không thể nào thành
công nếu như em Bình cứ phá bĩnh hoài. Xin Chúa hãy thúc giục tâm hồn em, để em
trở nên một người rất tốt hoặc là rất xấu.
Lời cầu nguyện này đã đánh động anh để
rồi anh xoá bỏ một số hành động mờ ám mà anh đã định thực hiện. Anh tìm đến cô
giáo cũ và nói cho cô hay là lời cầu nguyện năm xưa của cô đã làm thay đổi cuộc
đời anh.
Từ câu chuyện trên và nhất là từ đoạn
Tin Mừng hôm nay chúng ta rút ra được hai điểm liên quan đến việc cầu nguyện
của chúng ta:
Điểm thứ nhất đó là lời cầu nguyện có
một năng lực to lớn, ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc đời chúng ta. Bác sĩ Carel,
người đã từng đoạt giải Nobel, đã viết như sau: Cầu nguyện là hình thức năng
lực hùng mạnh nhất mà con người có thể phát sinh ra, ành hưởng trên tâm hồn và
thân xác chúng ta, không khác gì hấp lực của trái đất.
Điểm thứ hai đó là hãy kiên trì trong
lời cầu nguyện của mình. Hình ảnh của Maisen qua bài đọc thứ nhất đã là một mẫu
gương cho chúng ta noi theo, mặc dù mệt mỏi, Maisen vẫn cứ kiên trì cầu nguyện,
nhờ sự giúp đỡ của bè bạn ông. Một em nhỏ đã kể lại cho bè bạn biết sở dĩ cậu
ta có thể kiên trì cầu nguyện mỗi ngày là vì có bà mẹ giúp đỡ. Họ đồng ý với
nhau là: mỗi sáng cả hai cùng thức dậy cùng một giờ, rồi mỗi người cầu nguyện
riêng 15 phút trong phòng mình, đoạn cùng nhau ăn sáng, rồi bà mẹ thì đi lo
công việc của mình, còn cậu thì đi đến trường. Cậu bé nói điều đã giúp cho cậu
rất nhiều, đó là biết được rằng đang khi cậu cầu nguyện trong phòng mình, thì
mẹ cậu cũng đang cầu nguyện trong phòng của bà.
Để thực hiện sự kiên trì trong việc cầu
nguyện, chúng ta cần có một thời khoá biểu, một chương trình sống, ấn định
những giờ giấc cầu nguyện đều đặn mỗi ngày, giống như hai mẹ con cậu bé đã làm.
Để kết luận, chúng ta ghi nhận một hình
ảnh về sự cầu nguyện. Chúng ta có thể nói: Cầu nguyện chính là một chiếc máy vô
tuyến thiêng liêng, nhờ đó mà chúng ta liên hệ trực tiếp với Thiên Chúa, để
lãnh nhận được những sự trợ giúp cần thiết.
3. Cầu nguyện – ĐTGM. Giuse Ngô Quang
Kiệt.
Đây là một dụ ngôn dễ hiểu. Chúa Giêsu
đưa ra hai tình ảnh trái ngược. Một bên là bà goá nghèo khổ, bé nhỏ, không có
tiếng nói trong xã hội. Một bên là ông quan toà bất nhân, chẳng sợ trời mà cũng
chẳng nể người. Thật là một hoàn cảnh tuyệt vọng cho người phụ nữ không có
tiếng nói. Nhưng nhờ kiên trì, bà đã đạt được ý nguyện. Chúa kể dụ ngôn này với
mục đích: dạy các môn đệ hãy noi gương bà goá, cầu nguyện luôn không được nản
chí. Bà goá nêu gương cầu nguyện cho ta ở 4 thái độ sau:
1. Thái độ khiêm nhường. Người đàn bà
này rất khiêm nhường vì bà tự biết mình bé nhỏ nghèo hèn. Bị người ta ức hiếp
mà chẳng thể tự bảo vệ. Không có sức khoẻ để chống lại người ác. Không người
bênh vực chống lại bất công. Không có cả tiền bạc để mua lấy sự bình an. Bà mất
tất cả. Chẳng còn gì. Chẳng có gì. Nói gương bà, khi cầu nguyện ta phải rất
khiêm nhường. Khiêm nhường vì biết mình nghèo nàn yếu đuối, biết mình chỉ là
thân phận tro bụi. Khiêm nhường biết mình đã cùng đường, không còn nơi nương
tựa. Khiêm nhường biết mình bất tài bất lực không thể thoát khỏi hoàn cảnh bi
đát này.
2. Thái độ phó thác. Bà goá này không
còn nơi nương tựa. Chỉ còn trông cậy vào ông quan toà như lối thoát duy nhất.
Bà đặt niềm tin vào ông quan toà. Đó là niềm hy vọng duy nhất và cuối cùng. Bà
bám víu lấy ông quan toà. Bà phó thác vận mạng trong tay ông quan toà. Sự sống
của bà ở nơi ông quan toà. Cũng thế, khi ta cầu nguyện, hãy hoàn toàn phó thác
vận mệnh cho Chúa. Chúa là lối thoát duy nhất. Chỉ có Chúa mới có thể cứu giúp
ta. Hơn nữa Chúa là người Cha toàn năng và giầu lòng thương xót. Ta là đứa con
bé nhỏ, yếu ớt. Hãy đặt vận mệnh ta trong tay Chúa. Hãy tin tưởng Chúa sẽ sắp
xếp cho ta những gì tốt đẹp nhất.
3. Thái độ kiên trì. Chỉ còn một con
đường duy nhất để sống, nên bà kiên trì theo đuổi cho đến cùng. Thất bại không
làm bà nản lòng. Bị hất hủi không làm bà bỏ cuộc. Niềm tin của bà thật lớn lao.
Sự kiên trì của bà thật bền bỉ. Bà đã đi đến cùng và bà đã thành công. Cũng
thế, khi cầu nguyện ta hãy kiên trì. Kiên trì chứng tỏ sự phó thác trong tay
Chúa. Kiên trì chứng tỏ ta hoàn toàn yếu hèn chỉ biết trông cậy vào Chúa. Kiên
trì chứng tỏ lòng ta yêu mến Chúa tha thiết. Chắc chắn Chúa sẽ dủ lòng thương
ta.
4. Thái độ khao khát. Bà khao khát vì
đó là con đường sống duy nhất. Bà khao khát được sống. Bà không ngồi đó chờ
đợi. Nhưng làm hết cách, hết sức mình để đạt được khao khát đó. Bà không chán
nản an nghỉ. Nhưng bà làm việc liên lỉ cho ước nguyện của mình. Cũng thế, khi
cầu nguyện ta phải có lòng khao khát cháy bỏng. Lòng khao khát đó được biểu lộ
trong hành động. Ta không ngồi chờ, nhưng đứng lên, ra đi và bắt tay hành động.
Không lùi bước trước khó khăn, nhưng tìm hết cách để đạt được ước nguyện. Lòng
khao khát chứng tỏ ta tha thiết với lời cầu nguyện. Lòng khao khát cùng với nỗ
lực phấn đấu sẽ được Chúa thương chấp nhận.
Chiêm ngắm tấm gương của bà goá, ta
nhận thấy rất nhiều khi ta chưa cầu nguyện cho đủ. Chưa thực hiện sự khiêm
nhường nhận biết sự thực về mình. Chưa hoàn toàn phó thác vận mệnh trong tay
Chúa. Chưa biết kiên trì đủ. Và nhất là chưa tha thiết tới mức ta tích cực làm
hết sức mình cho nguyện ước đó. Hôm nay với bài học của Chúa, ta sẽ biết cầu
nguyện hơn. Khi biết cầu nguyện hơn, chắc chắn lời cầu nguyện của ta sẽ đẹp
lòng Chúa và đem lại nhiều lợi ích cho linh hồn ta hơn.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Kể ra những thái độ của bà goá mà ta
cần noi theo khi cầu nguyện.
2. Đối với bạn Chúa là gì? Có phải là
nguồn hy vọng duy nhất? Hay chỉ là một chỗ cậy nhờ như những chỗ khác?
3. Bạn có phấn đấu làm việc cho ước
nguyện của mình không? Hay bạn chỉ ngồi chờ Thiên Chúa ban tặng?
4. Trong 4 thái độ cần có, bạn thiếu
thái độ nào nhất?
4. Tâm hồn phải sâu rộng, cầu nguyện
mới đắt lời.
(Trích dẫn từ 'Lương Thực Ngày Chúa
Nhật' – Achille Degeest)
Trong Phúc âm theo thánh Luca, dụ ngôn
này đi liền sau một bài giảng của Đức Kitô về ngày tận thế, có lẽ vì vậy câu
cuối đoạn Phúc Âm hôm nay là "Tuy thế, Con Người đến sẽ còn gặp được niềm
tin trên trái đất nữa không?". Có lẽ nhân vật thẩm phán bạc ngược được
dùng để làm nổi bật một sự tương phản. Bên này là một kẻ không có tình người,
bên kia là Đấng Thượng Đế tuyệt đối nhân hậu. Nếu như kẻ bạo ngược chán chê mới
nhận lời nài xin của bà goá chỉ vì muốn được yên thân với lòng ích kỷ của mình,
tại sao Thiên Chúa, Đấng vô cùng nhân hậu, không tức khắc nhận lời cầu xin của
con cái Người? Theo nhận xét bề ngoài, dụ ngôn nếu vấn đề thời hạn Thiên Chúa
đặt ra để nhận lời chúng ta cầu xin. Vấn đề khác sâu sắc hơn: Thiên Chúa nhận
lời, điều ấy nghĩa là gì? Khi chúng ta xin Thiên Chúa một điều rõ rệt, chẳng
hạn xin lương thực hằng ngày, chúng ta có biết rõ tính chất sâu sắc bí ẩn của
điều chúng ta xin không? Chúng ta có nhận thức không về tầm mức điều Thiên Chúa
nhận lời ban cho, vì Thiên Chúa bao giờ cũng nhận lời? Chúng ta là những sinh
vật sống trong giới hạn thời gian chúng ta đo bằng ngày giờ, bằng hiện tại và
tương lai. Những ước vọng của chúng ta, tức là những lời cầu nguyện, hướng lên
Thiên Chúa. Chúng ta sốt ruột nến phải chờ đến ngày mai, chúng ta muốn được
thoả mãn ngay hôm nay, ngay tức khắc. Vậy mà Thiên Chúa nhìn chúng ta ở ngoài
giới hạn thời gian ấy, Người nhận lời chúng ta tuỳ theo viễn ảnh toàn bộ định
mệnh chúng ta, bây giờ và trong tương lai. Thiên Chúa vượt ra ngoài cái hiện
tại trước mắt. Chúng ta ghi nhận hai điều sau:
1) Tại sao Thiên Chúa luôn luôn nhận
lời? Bởi vì Người là Cha vô cùng nhân lành. Niềm tin chắc Thiên Chúa nhận lời
cầu khẩn chính là một trong những cột trụ vững chắc nhất đời sống Kitô giáo.
Nghi ngờ điều ấy là tội phạm đến đức cậy. Điều ấy quá đúng đến nỗi lời cầu
nguyện của chúng ta không cần dài dòng vì Thiên Chúa biết trước biết rõ hơn
chúng ta điều gì cần cho chúng ta. Thế mà Thiên Chúa là Cha chúng ta, luôn luôn
sẵn sàng ban cho rất hậu tất cả những điều chúng ta cần. Toàn bộ Phúc Âm khẳng
định sự thật ấy. Nếu vậy tại sao phải cầu nguyện? Cầu nguyện phải chăng là
không cần thiết?
2) Bởi lẽ Thiên Chúa dựng nên chúng ta,
những tạo vật có tự do, Người không bắt buộc chúng ta nhận lãnh ân huệ của
Người cách miễn cưỡng. Thiên Chúa chỉ đáp ứng những nguyện vọng bày tỏ cách tự
do. Lượng nhân hậu của Thiên Chúa đáp ứng quá lời cầu xin của chúng ta, nhưng
Người muốn chúng ta phải cầu xin. Tại sao chúng ta thấy hình như Thiên Chúa rất
nhiều phen để lâu mới trả lời. Sở dĩ như vậy vì nguyện vọng nung nấu và cầu
nguyện bền bỉ mở rộng khả năng lòng trí chúng ta. Cầu nguyện hữu ích trước hết
cho chúng ta, cầu nguyện đào sâu mở rộng tâm hồn. Thế mà Đấng nhân hậu vô biên
cần có những tâm hồn sâu rộng... Hơn nữa, khi thấy Chúa mãi chưa cho, phải
chăng Người có tham vọng sẽ ban chính mình Người cho chúng ta?
5. Dân chúng và linh mục cùng nhau cầu
nguyện
(Trích trong 'Mở Ra Những Kho Tàng' -
Charles E. Miller)
Thật là dễ dàng để bứt đứt một sợi chỉ
nhưng khi đặt một ngàn sợi chỉ cùng với nhau trong một sợi dây bện thì thật khó
mà cắt chúng ra làm hai. Cầu nguyện thì cũng giống như thế. Khi chúng ta cùng
nhau cầu nguyện, đặc biệt là trong khi cử hành phụng vụ, lời cầu nguyện của
chúng ta có một sức mạnh vô song. Thiên Chúa rất hài lòng với lời cầu nguyện
này. Khi chúng ta cùng nhau cầu nguyện, Thiên Chúa là Cha của chúng ta sẵn sàng
đoái nhìn chúng ta trong Con yêu dấu của Người, là Đầu của Thân Thể, Giáo Hội
của Người. Lời cầu nguyện cùng nhau trong phụng vụ như là thân mình của Đức
Kitô, là lời cầu nguyện tốt đẹp nhất.
Bài đọc đầu tiên của ngày hôm nay biểu
hiện được lời cầu nguyện phụng vụ chung này, Môsê cần sức mạnh để tiếp tục cầu
nguyện trong cuộc chiến đấu với người Amalếch. Bao lâu Môsê đưa hai tay lên cầu
nguyện thì dân Israel chiến thắng, nhưng khi ông buông tay xuống thì người
Amalếch lại phản hồi và chiến thắng. Tiếp đó, Aaron, người anh em của Môsê và
Hur bạn của ông đã giúp ông giữ cánh tay luôn luôn ở trong tư thế cầu nguyện,
bởi đó dân Israel đã chiến thắng cuộc chiến.
Môsê và đôi tay giơ lên trong tư thế
cầu nguyện thì giống như linh mục ngày hôm nay với đôi tay dâng lên cầu nguyện
trong phụng vụ của Thánh Lễ. Linh mục sẽ không còn mệt mỏi như Môsê đã mệt mỏi
xưa kia vì mọi người trong Thánh Lễ đã cùng hiệp lòng, cùng nâng bàn tay và
cánh tay của linh mục. Giáo dân và linh mục đã cùng cầu nguyện với nhau. Linh
mục sẽ không cầu nguyện cho chính ngài, ngài là vị lãnh đạo, là chủ tịch, là
người thay thế và đại diện cho giáo dân, cho toàn dân. Đó là thời gian mà linh
mục và giáo dân nói hoặc hát cùng với nhau như trong kinh Vinh danh hoặc trong
những lời tuyên xưng. Tiếp đó giáo dân đáp lại những lời cầu nguyện mà vị linh
mục đã xướng trên mọi người. Giáo dân lắng nghe cách chăm chú và cầu nguyện trong
tâm hồn họ, đặc biệt là trong suốt kinh nguyện Thánh Thể.
Tư tế linh mục là dấu hiệu hợp nhất của
phụng vụ, điều đó được tỏ hiện qua lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa như là
một dân duy nhất. Tất cả chúng ta như hằng ngàn sợi chỉ đã hình thành trong một
sợi dây thừng. Không chỉ vị linh mục nơi Thánh Lễ, nhưng là mọi người đều cần
thiết và xứng đáng để nâng đỡ những người bạn Công giáo, đặc biệt là sự trung
thành trong lời cầu nguyện khi chúng ta cảm thấy Thiên Chúa không đáp lời chúng
ta. Chúng ta tin rằng sự giúp đỡ của chúng ta đến từ Thiên Chúa nhưng có lúc
khó mà hành động theo như niềm tin của chúng ta.
Chúa Giêsu hiểu sự yếu đuối của chúng
ta. Đó là lý do vì dao Ngài đã nói với chúng ta về dụ ngôn sự cần thiết của cầu
nguyện luôn luôn và đừng bao giờ mất hy vọng. Người góa phụ trong dụ ngôn là
môt bằng chứng. Một bằng chứng về sự bền bỉ, bà đã bị từ chối, bị bỏ rơi. Chúa
Giêsu đã không muốn chúng ta bỏ cuộc, không có vấn đề gì khó, hay mất bao lâu
để chúng ta cầu nguyện cho một điều gì. Để chúng ta cùng nhau cầu nguyện trong
suốt Thánh Lễ.
Chúng ta đến với Thánh Lễ với nhiều lý
do, và có thể mọi người trong chúng ta đều được thúc đẩy bởi lý do riêng của
mỗi người mà chúng ta cho là quan trọng nhưng trên hết chúng ta phải được cảnh
báo để thực hành bài học của phụng vụ trong ngày hôm nay.
Là một người Công giáo, một thành phần
của Giáo Hội, chúng ta có trách nhiệm hướng đến người khác. Aaron và Hur đã
không bỏ rơi Môsê trong lúc ông mệt mỏi. Họ không nghĩ rằng Môsê cầu nguyện một
mình hoặc họ phải chú ý tới những lời cầu nguyện riêng của họ. Thiên Chúa hài
lòng với lời cầu nguyện đầy mạnh mẽ bởi vì chúng ta cầu nguyện với tất cả không
phải như những cá nhân độc lập, nhưng là cùng nhau như những người Công giáo,
những người của Giáo Hội được hợp nhất trong tinh thần và trong thân thể của
Đức Kitô.
6. Cầu nguyện với đôi tay rộng mở -
McCarthy
Đức Giêsu nói với các môn đệ và với
chúng ta hôm nay "Hãy cầu nguyện không ngừng và không bao giờ nên chán
nản". Từ khi còn thơ ấu, chúng ta được dạy rằng khi cầu nguyện phải chắp
tay lại. Tuy nhiên, trong các kinh nguyện lớn của thánh lễ, vị linh mục mở rộng
và dang thẳng đôi tay. Hai cách cầu nguyện đều tốt và có chỗ của chúng. Nhưng
những cử chỉ khác nhau ấy có nghĩa là gì? Khi chắp tay lại, có nghĩa là trong lúc
ấy chúng ta ngừng lại các hoạt động bình thường của chúng ta và dành thời gian
để cầu nguyện Thiên Chúa. Điều này phù hợp với sự cầu nguyện riêng tư. Cầu
nguyện với bàn tay mở rộng phù hợp với sự cầu nguyện chung. Cầu nguyện như thế
là nhận rằng trước mặt Thiên Chúa, chúng ta nghèo khó. Vì thế, chúng ta hướng
bàn tay trống rỗng về Thiên Chúa như một người ăn mày hướng cái bát trống rỗng
về những người khách bộ hành. Thật vậy, chúng ta đang nói: "Lạy Chúa,
trước mặt Chúa, con nghèo khó như một người ăn mày. Con cầu Chúa làm đầy sự
trống rỗng của con". Cử chỉ cầu nguyện với đôi tay mở rộng tạo nên một
tình trạng mạnh mẽ. Tự nó là một bài thuyết giáo. Cử chỉ ấy có từ xa xưa trong
Kinh Thánh. Có một ví dụ về điều đó trong bài đọc 1 của thánh lễ hôm nay. Chúng
ta thấy Môsê ở trên đỉnh đồi cầu nguyện với đôi tay dang rộng trên dân Do thái,
trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân Amalếch. Khi cánh tay ông hạ
xuống, quân Amalếch thắng thế. Nhưng khi ông giữ tay giương cao, quân Do thái
thắng thế. Điều đó có ý muốn diễn tả quyền lực của sự cầu nguyện. Chừng nào mà
dân Do thái còn đặt niềm tin vào Thiên Chúa, họ còn tiến lên. Chừng nào họ quên
không nhìn đến Thiên Chúa, họ buộc phải rút lui.
Đức Giêsu khuyên chúng ta cầu nguyện
luôn và không nản chí. Nếu chúng ta ngưng cầu nguyện, chúng ta hầu như mất
nhiệt tình và bỏ cuộc. Nếu chúng ta cầu nguyện liên tục, chúng ta sẽ không bao
giờ mất nhiệt tình. Cầu nguyện có nghĩa là đặt chính mình và số phận của mình
trong đôi tay của Thiên Chúa. Chúng ta cầu nguyện có nghĩa là chúng ta trông
cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa chứ không phải sức mạnh của chúng ta. Khi chúng
ta cầu nguyện một thứ quyền lực khác trở thành có hiệu lực đối với chúng ta.
Linh mục đọc Kinh nguyện trong thánh lễ
với đôi tay rộng mở. Giống như Môsê, ông cầu nguyện không chỉ nhân danh ông mà
nhân danh một cộng đoàn thờ phượng. Cho dù chính chúng ta không cầu nguyện
giống như thế, chúng ta có thể có cùng một thái độ trước Thiên Chúa như kinh
nguyện ấy gợi ý: một thái độ khiêm nhường và tín thác.
Một lời cầu nguyện được đáp lại, không
phải khi chúng ta có được điều chúng ta cầu xin, nhưng khi chúng ta được ban
cho cảm thức về sự cận kề của Thiên Chúa. Lời cầu nguyện của một bệnh nhân được
đáp lại không phải bởi bì bệnh của người ấy biến mất, nhưng bởi vì người ấy có
được một cảm thức về sự kề cận của Thiên Chúa, sự bảo đảm rằng căn bệnh của
người ấy không phải là một hình phạt của Thiên Chúa và Thiên Chúa không bỏ rơi
người ấy. Cầu nguyện có thể không làm thay đổi thế giới cho chúng ta, nhưng nó
có thể cho chúng ta lòng can đảm đối diện với thế giới.
Khi chúng ta học cách cầu nguyện, chúng
ta không chỉ học cách đọc lời kinh mà còn học cách mở rộng lòng mình. Chỉ cần
ngồi thật im lặng và mở lòng mình và để Thiên Chúa bước vào.
7. Cầu nguyện không ngừng - McCarthy
Đức Giêsu nói với các môn đệ và với
chúng ta hôm nay "Hãy cầu nguyện không ngừng và không bao giờ nên nản
chí". Một số người không nhận thấy giá trị của việc cầu nguyện thường
xuyên. Họ nghĩ rằng chỉ cần cầu nguyện khi họ cảm thấy hứng thú. Và câu chuyện
sau đây được kể lại cho những người như thế.
Trước đây có một thị trấn nhỏ có đủ mọi
cơ sở của một thành phố tự trị: một nhà tắm, một nghĩa trang, một bệnh viện và
một toà án. Nó cũng có mọi loại thờ thủ công: thợ may nam nữ, thợ giày, thợ
mộc, thợ nề, vân vân... Tuy nhiên, thiếu một ngành nghề: không có thợ đồng hồ.
Giờ đây, nhiều năm trôi qua, nhiều năm
trôi qua, nhiều đồng hồ không còn chính xác nữa đến nỗi các người có đồng hồ để
cho đồng hồ họ ngưng chạy và hoàn toàn quên chúng. Tuy nhiên, có những người
khác vẫn không vất bỏ đồng hồ, và để cho chúng chạy chừng nào chúng còn chạy
được. Vì thế, họ đã lên dây đồng hồ mỗi ngày dù họ biết rằng chúng không còn
chạy chính xác nữa.
Một ngày nọ, một tin lan ra khắp thị
trấn: một người thợ đồng hồ đã đến. Mọi người chạy đến ông ta với những chiếc
đồng hồ của họ. Nhưng chỉ những đồng hồ người ta còn để cho chạy, người thợ ấy
mới sửa được. Những đồng hồ bị bỏ xó bụi bặm bám đầy, ông ta không thể làm gì
với chúng.
Tại sao cầu nguyện lại quan trọng? Nó
làm được điều gì? Cầu nguyện làm cho hy vọng và những ý định của chúng ta trở
nên trong sáng. Nó giúp chúng ta phân biệt giữa điều quan trọng và tầm thường.
Nó giúp chúng ta khám phá những khát vọng chân thật của chúng ta, những ray rứt
mà chúng ta không biết, những ước mơ mà chúng ta quên lãng. Cầu nguyện là một
hành động thanh luyện bản thân.
Cầu nguyện dạy chúng ta phải khao khát
điều gì. Nó giúp vun đắp trong chúng ta những lý tưởng mà chúng ta phải trân
trọng. Sự trong sạch của miệng lưỡi hiện ra như một ý tưởng trong trí óc chúng
ta, nhưng ý tưởng trở thành một sự quan tâm, một điều gì đó phải được theo
đuổi, một mục tiêu phải được đạt đến, khi ấy chúng ta cầu nguyện: "Lạy
Chúa, xin giữ miệng lưỡi con không nói điều xấu và môi con không nói lời xảo
trá".
Cầu nguyện không thay thế cho hành
động. Đúng hơn, cầu nguyện giống như một luồng ánh sáng từ chiếc đèn ở phía
trước chúng ta chiếu vào đêm tối. Nó giúp chúng ta tiến lên phía trước, nó
khuyến khích chúng ta hành động.
Cầu nguyện không trốn tránh cuộc đời
nhưng là một hành trình đi vào trung tâm của đời sống. Chúng ta học đứng vững
trên đôi chân mình trước Thiên Chúa và thế giới, và chấp nhận mọi trách nhiệm
về đời sống chúng ta.
Mục đích chính của đời sống ấy là nuôi
dưỡng tương quan chúng ta với Thiên Chúa. Đây là điều quan trọng nhất trong mọi
sự việc, chứ không phải việc chúng ta làm. Đó là cái neo trong đời sống tâm
linh của chúng ta. Đời sống tâm linh không phải là một sự khác thường. Nó là
đời sống của bản thân chân thật. Vấn đề không phải chỉ là đọc kinh.
Cầu nguyện không phải là một chiến
thuật dùng khi hữu sự, một nơi trú ẩn được dùng đến khi sự việc trở nên tồi tệ.
Nó là nơi cư trú được thiết lập cho cái tôi thâm sâu nhất. Cầu nguyện không
phải là cầu xin Thiên Chúa cái này cái nọ mà nhận lãnh điều mà Người muốn ban
cho chúng ta.
Cầu nguyện tự nó là một phần thưởng. Nó
làm chúng ta trở nên phong phú và có khả năng sống không những tâm linh hơn mà
sâu xa hơn, viên mãn hơn và đích thực hơn.
CÂU CHUYỆN KHÁC
Một lần kia, có một người thợ giày rất
coi trọng việc cầu nguyện mỗi ngày. Khách hàng của ông ta đều là dân nghèo, và
họ chỉ có mỗi một đôi giày. Người thợ giày phải nhận các đôi giày cần sửa vào
chiều tối, sửa chữa chúng suốt đêm và sáng sớm giao hàng để các chủ nhân của
chúng sẵn sàng sử dụng chúng lúc đi làm.
Điều này làm phát sinh một vấn đề: Ông
sẽ đọc kinh sáng vào lúc nào? Có nên cầu nguyện thật nhanh vào sáng sớm và sau
đó trở lại với công việc? Hoặc cứ để giờ cầu nguyện đã định trôi đi và mỗi lần
như thế, ông ngừng tay búa đóng giày và thở dài: "Khốn cho tôi, tôi chưa
cầu nguyện được".
Chúng ta cũng thường gặp sự nan giải ấy
vì phải lựa chọn hoặc sự hối tiếc trong lòng hoặc cầu nguyện đại khái chiếu lệ.
Nhiều người trong chúng ta cố nén việc cầu nguyện thường ngày với lòng hối tiếc
để chờ có được những điều kiện lý tưởng.
Nhưng sự kiềm chế, trì hoãn mãi có thể
dễ dàng trở thành một thói quen. Khi giờ cầu nguyện đến, dường như miệng lưỡi
chúng ta mệt mỏi, trí óc chúng ta trì trệ và cái nhìn nội tâm của chúng ta mờ
tối. Vì thế, chúng ta không cầu nguyện. Chúng ta không từ khước cầu nguyện;
chúng ta kiềm chế. Sự nuông chiều bản thân phù phiếm này ngăn cản chúng ta dìm
mình vào sự tĩnh mịch bao quanh thế giới, sự tĩnh mịch trước lúc chúng ta sinh
ra và đi theo chúng ta khi chúng ta chết.
Tại sao chúng ta không dành một giờ
sống thân mật với Thiên Chúa và quay về với sự thính lặng tĩnh mịch ấy? Chúng
ta ở trên ranh giới của sự mầu nhiệm mà mình không biết.
8. Kiên nhẫn trong lời cầu
Qua đoạn tin mừng hôm nay, chúng ta
cùng nhau chia sẻ hai điểm, đó là hãy cầu nguyện và cầu nguyện trong kiên nhẫn.
Trước hết là hãy cầu nguyện.
Người xưa có câu:
- Hữu cầu tất hữu ứng.
Câu này thực đúng với lời Chúa Giêsu đã
nói:
- Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ
thấy và hãy gõ cửa thì sẽ mở cho.
Chỉ cần đọc lại Phúc âm, chúng ta sẽ
thấy được sự thật ấy.
Ngày kia, có một viên đội trưởng đến
xin Chúa chữa lành cho đứa con đau yếu tại nhà. Chúa bảo:
- Ta sẽ đi chữa nó.
Nhưng viên đội trưởng liền thưa lại:
- Lạy Thầy, con chẳng đáng Thầy ngự vào
nhà con, nhưng xin Thầy phán một lời, tức thì đứa nhỏ nhà con sẽ lành mạnh.
Chúa Giêsu đã khen ngợi đức tin của ông
và đã chữa lành cho đứa con của ông.
Cũng trong lúc ấy, có một người phong
cùi đến quỳ dưới chân Chúa mà van xin:
- Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể
làm cho con được sạch.
Và Chúa Giêsu đã nói với anh:
- Ta muốn, con hãy nên lành sạch.
Thái độ dễ dàng của Chúa Giêsu không có
chi là khó hiểu vì Ngài là Đấng quyền năng và giàu lòng thương xót.
Thực vậy, là một người giàu có, sẵn
tiền trong tay, đồng thời lại là người quảng đại và bác ái, nếu gặp một kẻ
nghèo khổ đến xin giúp đỡ, hẳn chúng ta sẽ không ngần ngại bố thí.
Là con người xấu xa, chúng ta còn biết
đối xử với nhau như vậy, huống nữa là Thiên Chúa. Ngài vừa giàu về quyền năng,
lại vữa giàu về lòng thương xót. Chính Chúa Giêsu cũng đã nói cho chúng ta biết
điều ấy:
- Ai trong các ngươi lại cho đá thay vì
bánh, cho rắn thay vì cá khi con cái các ngươi van xin. Là những kẻ xấu xa, các
ngươi còn biết đem của tốt mà cho con cái, phương chi là Cha các ngươi ở trên
trời, là Đấng tốt lành vô cùng.
Và rồi Ngài đã kết luận:
- Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ
thấy và hãy gõ cửa thì sẽ mở cho.
Điều cần thiết đó là chúng ta có xin,
có tìm và có gõ cửa hay không?
Tuy nhiên, Chúa còn đòi hỏi chúng ta
phải kiên nhẫn trong lời cầu của mình.
Thực vậy, người đời thường bảo:
- Ngồi lâu câu bền, năng nhặt chặt bị.
Chính Chúa Giêsu cũng nói:
- Ai bền đỗ đến cùng thì sẽ được cứu
rỗi.
Hẵn chúng ta còn nhớ câu chuyện về
người đàn bà xứ Canaan. Bà tới xin Chúa Giêsu làm phép lạ cho đứa con gái bị
quỉ ám. Lần thứ nhất, Chúa yên lặng. Lần thứ hai, Chúa cũng vẫn yên lặng đến
nỗi các môn đệ phải can thiệp:
- Xin Thầy làm phứt đi cho bà kẻ bà cứ
lải nhải đi theo chúng ta,
Thế nhưng, Chúa đã đáp lại bằng một câu
không ai ngờ tới:
- Đừng lấy bánh của con cái mà ném cho
chó.
Dầu vậy, bà vẫn không thất vọng nản
chí, bà thưa lên cùng Chúa:
- Ít nữa là chó con cũng được ăn những
mảnh vụn từ bàn rơi xuống.
Và Chúa Giêsu đã khen ngợi sự kiên nhẫn
của bà và đã cứu chữa đứa con gái của bà.Thánh nữ Monica cũng đã từng kiên nhẫn
cầu nguyện trong nức mắt và khổ đau suốt nhiều năm, cuối cùng Augustinô đã làm
lại cuộc đời và trở nên một vị thánh. Hãy cầu xin và cầu xin trong kiên nhẫn,
chắc chắn Chúa sẽ nhận lời chúng ta.
9. Kiên nhẫn cầu nguyện – Lm. Jos. Tạ
duy Tuyền
Người có tôn giáo luôn gắn liền với cầu
nguyện. Cầu nguyện là hơi thở, là sự sống của người tín hữu. Vậy cầu nguyện là
gì?
Cầu nguyện theo thánh Augstinô là thưa
chuyện với Chúa, như một người con hiếu thảo thưa chuyện với cha mẹ, hoặc như
hai người bạn chân tình tâm sự với nhau.
Vâng, nếu hiểu cầu nguyện là một cuộc
tâm sự, là một cuộc trò chuyện, thì quả thực cầu nguyện là một điều rất dễ dàng
và dành cho mọi người, chứ không phải chỉ dành riêng cho các linh mục, tu sĩ
hay những người trí thức.
Mỗi người trong chúng ta cũng đều có
kinh nghiệm về những lần trò chuyện, trao đổi tâm sự với người khác. Vậy chúng
ta đã thường hay nói những gì?
Tôi xin thưa:
- Nếu là bè bạn thân thích, chúng ta có
thể nói tới mọi sự: sự vui cũng như sự buồn, sự trong nhà cũng như sự ngoài
ngõ, sự quan trọng cũng như sự tầm phào. Nói chung nếu là bạn bè chúng ta có
rất nhiều điều để tâm sự với nhau, để kể cho nhau...
Khi đến với Chúa, chúng ta cũng có thể
trình bày về những niềm vui, những nỗi buồn, những đắng cay và những băn khoăn
lo lắng chúng ta đã gặp phải. Và chắc chắn khi niềm vui được chia sẻ, thì niềm
vui sẽ được nhân rộng hơn lên. Nỗi buồn được chia sẻ, nỗi buồn sẽ vơi đi. Chính
những lời kinh xuất phát từ giữa lòng cuộc đời, từ những biến cố xảy ra hằng
ngày, sẽ dễ làm cho chúng ta cầm trí và tránh đi thói quen máy móc chiếu lệ
trong cầu nguyện.
Tuy nhiên, lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta hãy cầu nguyện trong kiên trì và tín thác. Thiên Chúa sẽ không bỏ rơi
những ai kêu cầu Người, nhất là những người thấp hèn, bé nhỏ, miễn là biết đặt
niềm tin tưởng vào Chúa.
Thánh nữ Monica đã luôn cầu xin Chúa
cho đứa con hoang đàng của mình là Augustinô. Hằng ngày bà khóc lóc, ăn chay và
hãm mình. Một hôm quá thất vọng, bà đã đến hỏi ý kiến thánh Ambrôsiô và thánh
giám mục đã trả lời:
- Bà hãy yên trí, đứa con của biết bao
nhiêu nước mắt sẽ không thể nào hư mất.
Mười tám năm đằng đẵng, sau cùng
Augustinô mới trở lại.
- Như vậy, cầu nguyện là một việc rất
dễ dàng mà bất cứ ai cũng đều có thể và phải làm được. Nhưng cầu nguyện không
phải là chúng ta đòi Thiên Chúa làm theo ý chúng ta mà là để xin được theo ý
Chúa với một lòng tin tưởng cậy trông tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên
Chúa.
Đức Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục
Manila, Phi Luật Tân, thường trích dẫn bài thơ của một tác giả vô danh trong
các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như sau:
Tôi đã xin Chúa cất khỏi sự kiêu hãnh
của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải Ngài là
người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
Tôi đã xin Chúa làm cho đứa con tàn tật
của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng tinh
thần mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi sự kiên
nhẫn và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn là hoa trái
của thử thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban cho tôi được hạnh
phúc và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân phúc cho
tôi, còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia tăng tinh thần cho
tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải tự lớn lên,
nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng để tôi đau khổ và
Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi được xa
cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi: "Liệu Ngài có yêu tôi
không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng Ngài đã ban
cho tôi Người Con Một, Đấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi sẽ được lên
Thiên đàng vì tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha
nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều
ta chờ đợi".
Nguyện xin Chúa ban thêm lòng tin để
chúng ta luôn kiên nhẫn trong lời cầu nguyện và tín thác vào sự quan phòng của
Chúa. Amen.
10. Cầu nguyện
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu
đưa ra dụ ngôn về một vị thẩm phán không liêm khiết khi có một bà góa đến xin
ông xử việc cho mình. Kết luận của dụ ngôn là nếu vị thẩm phán bất lương đã
không quan tâm gì đến bổn phận, không kính sợ Thiên Chúa và cũng chẳng sợ ai,
nhưng sau cùng phải xét xử cho bà góa để khỏi bị quấy rầy nhiều lần. Chỉ có
Chúa là Đấng thánh và công bình, chắc chắn Ngài sẽ nghe lời cầu xin thiết tha
của con cái mình.
Một câu hỏi người thời nay thường đặt
ra đối với việc cầu nguyện là: "Cầu nguyện có ích gì không?" Nếu hiểu
cầu nguyện là xin ơn mà thôi thì có thể nói cầu nguyện không cần thiết. Thiên
Chúa không thay thế chúng ta trong những gì chúng ta phải làm vì bổn phận và
trong những gì chúng ta có thể làm được. Việc xin các ơn huệ như sức khỏe, hạnh
phúc, thành công, giàu có không phải là mục đích và lý do hay nhân tố duy nhất
của việc cầu nguyện. Nếu chỉ nhấn mạnh đến các khía cạnh như vậy mà thôi thì
không hiểu chút gì về cầu nguyện, tức là đánh giá việc cầu nguyện theo tư lợi
và ích kỷ.
Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện
trong kinh Lạy Cha, Ngài dành phần thứ nhất gồm lời cầu xin cho Thiên Chúa:
"Nguyện cho danh Cha được hiển vinh, nước Chúa được lan rộng và thánh ý
Ngài được tuân theo". Sang phần thứ hai dành cho chúng ta, lời cầu xin có
tính cách vật chất và tinh thần như xin cơm bánh hằng ngày để nuôi thể xác và
xin bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể để nuôi linh hồn. Còn tất cả những lời cầu
xin khác đều thuộc phạm vi thiêng liêng như xin tha thứ các tội nhân, xin ơn
trung thành trong các cơn thử thách và cám dỗ, nhất là trong giờ sau hết. Sau
cùng là xin ơn chiến thắng sự dữ và tà thần.
Cầu nguyện theo lời Chúa dạy không
những có ích mà còn cần thiết nữa, bởi vì lời cầu nguyện như vậy là của nuôi
linh hồn, bồi bổ đức tin và thánh hóa trần thế. Lời cầu nguyện đích thực là lời
cầu nguyện Chúa Giêsu đã thực hành và dạy lại cho mỗi người chúng ta. Lời cầu
nguyện này phát xuất bởi đức tin sống động được bày tỏ ra bên ngoài bằng các
việc lành, đồng thời nuôi sống đức tin bên trong. Tất cả đời sống đức tin của người
Kitô hữu phải là một việc cầu nguyện không ngừng. Vì thế, Chúa Giêsu đã dạy
chúng ta rằng: "Hãy cầu nguyện luôn, đừng bao giờ nhàm chán".
Qua việc cầu nguyện liên lỉ này, chúng
ta tiếp tục hiệp thông với nguồn mạch sự sống. Chính Thiên Chúa là Cha chúng
ta, Ngài sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong các khó khăn, chán nản, cô đơn,
thất vọng, miễn sao chúng ta cứ tin tưởng vững chắc vào Ngài.
Lạy Chúa, Chúa là Cha chúng con, Chúa
luôn trung thành với lời Chúa hứa và Ngài luôn luôn nhận lời những ai cầu xin
với lòng tin vững chắc. Xin hãy lắng nghe tiếng van xin của chúng con, nhất là
trong cơn thử thách của cuộc đời trần thế này.
Lạy Chúa Giêsu nhân lành, chúng con xin
thú thực rằng, chúng con không biết cầu nguyện. Xin Chúa dạy chúng con cầu
nguyện như Chúa đã dạy các môn đệ của Ngài xưa. Xin ban Thánh Linh cho chúng
con, để Ngài giúp chúng con và chỉ dạy cho chúng con biết cách phải cầu nguyện
như thế nào cho hợp thánh ý Ngài.
11. Cầu nguyện
Để giúp hiểu rõ hơn đoạn Tin Mừng chúng
ta vừa nghe qua của Chúa nhật 29 quanh năm hôm nay và cũng là Chúa nhật Truyền
Giáo, chúng ta hãy nhớ lại đoạn Tin Mừng này được đặt nằm trong viễn tượng cánh
chung là viễn tượng Chúa trở lại trong vinh quang vào giây phút cuối cùng của
lịch sử khi mọi sự được nên trọn trong Chúa Kitô.
Cuộc đời của người tín hữu Chúa trên
trần gian này là một cuộc hành trình khó khăn giữa nhiều thử thách, và để an
toàn đạt đến cùng đích của cuộc lữ hành thì mỗi môn đệ Chúa phải kiên trì, phải
trung thành trong đức tin cho đến khi Chúa lại đến. Và để kiên trì trong đức
tin cho đến cùng thì mỗi đồ đệ của Chúa cần thực hành điều căn bản và quan
trọng, đó là cầu nguyện. Chính vì thế mà vào khởi đầu của đoạn Tin Mừng hôm
nay, chúng ta nghe thấy Chúa Giêsu nói về việc cầu nguyện: "Hãy cầu nguyện
luôn". Nhưng rồi vào cuối đoạn Phúc âm thì chúng ta lại nghe Chúa chất
vấn: "Liệu khi Con Người là chính Chúa ngự đến thì thử hỏi còn đức tin,
còn ai tin vào Chúa trên trần gian này nữa hay không?"
Cuộc sống đức tin không phải là không
có những nguy hiểm, những gian nan thử thách, không ngừng chất vấn và thách
thức con người, khi con người chiều theo những lợi lộc mà bỏ quên Thiên Chúa.
Dù ai, dù trong địa vị nào trong xã hội cũng như trong Giáo Hội, dung mạo tinh
thần của mỗi người chúng ta có thể được so sánh như dung mạo của người đàn bà
góa nghèo. Hình ảnh người đàn bà góa nghèo trong văn chương Do thái cũng như
trong nếp sống cụ thể của người Do thái là hình ảnh của một con người cô thế,
yếu đuối, không phẩm giá, không địa vị, bị bỏ rơi, bị loại ra bên ngoài xã hội,
không có gì để vinh danh hay khoe khoang, nhưng chỉ sống nhờ vào lòng nhân từ
của kẻ khác.
Với những tật xấu, những bất toàn của
chính bản thân mình, phải chăng mỗi người chúng ta trước nhan Thiên Chúa cũng
là những kẻ yếu đuối thấp hèn, không công trạng gì, sống nhờ vào lòng nhân từ
của Thiên Chúa. Chỉ khi ý thức về thân phận yếu đuối của mình như người đàn bà
góa kia, chúng ta mới khiêm tốn đủ để chạy đến với Chúa mà cầu nguyện để xin
Chúa nâng đỡ trả lại sự công chính nguyên thủy đã bị mất đi vì tội lỗi.
Con người kiêu ngạo thì không thể sống
cầu nguyện đích thực được. Như người đàn bà góa, mỗi người chúng ta có thể đã
và còn đang sống trong tình trạng bị thiệt thòi trên bình diện cứu rỗi, thiếu
ơn Chúa. Tình trạng không bình thường vì bị làm nô lệ cho những tật xấu của
mình, và như người đàn bà góa chúng ta cần ý thức về những khuyết điểm và qua
lời cầu nguyện mà chạy đến với Chúa để xin Ngài trợ giúp, phục hồi chúng ta lại
trong trật tự ân sủng và trong tình yêu của Ngài.
Hình ảnh quan tòa xấu, quan tòa bất
lương không phải là một dung mạo biểu tượng cho Thiên Chúa, nhưng là một dung
mạo được Chúa dùng để so sánh, để làm nổi bật điều ngược lại là dung mạo khác
của một vị Thiên Chúa trọn hảo hơn. Thiên Chúa là Đấng phán xét công bằng,
không phải như quan tòa bất lương và chỉ mình Thiên Chúa mới là quan tòa chí
công vô tư. Ngài xét xử công bằng, nhưng xét xử với tình thương nhân từ. Thiên
Chúa không phải như quan tòa xấu trong câu chuyện dụ ngôn trong bài Phúc âm hôm
nay, Ngài là quan tòa công bằng và nhân từ. Quan tòa xấu trong dụ ngôn hành
động để khỏi bị quấy rầy, còn Thiên Chúa, Ngài hành động vì yêu thương thôi
thúc.
Con người có thể lên tiếng chống đối
chối bỏ Thiên Chúa, nhưng phần Thiên Chúa thì Người không bao giờ ngưng yêu
thương con người. Ngài muốn thi ân trọn vẹn cho đến cùng, Ngài muốn cho mọi
người được ơn cứu rỗi.
Trong cuộc sống trên trần gian này,
giữa những thử thách chúng ta còn đủ khiêm tốn và sáng suốt chạy đến nhờ vào
lòng nhân từ của Thiên Chúa hay không? Chúa khuyến khích chúng ta hãy cầu
nguyện luôn, hãy giữ liên lạc với Ngài, tiếp xúc với Ngài qua việc cầu nguyện
để đức tin được cũng cố, được kiên trì, được trung thành cho đến cùng, cho đến
khi Chúa trở lại Chúa còn gặp chúng ta tỉnh thức trong đức tin, còn gặp chúng
ta trung thành với đức tin vào Ngài.
Trong khung cảnh của ngày Chúa nhật
truyền giáo hôm nay, đoạn Tin Mừng chúng ta vừa chia sẽ có giúp chúng ta sống
sứ mạng Chúa trao phó cho mỗi người trong Giáo Hội hay không? Dĩ nhiên là có.
Cầu nguyện để kiên trì trong đức tin, vì càng cầu nguyện, đức tin chúng ta càng
được cũng cố, được trưởng thành hơn và do đó chúng ta mới trở nên chứng nhân
của Tin Mừng.
Chính vì lý do này mà việc cầu nguyện
luôn luôn được Đức Thánh Cha nhắc đến trong các sứ điệp truyền giáo của Ngài.
Năm nay cũng vậy, sứ điệp truyền giáo của Đức Thánh Cha nhắc nhở mỗi người
chúng ta rằng, người tín hữu nào đã chiêm ngắm Chúa Giêsu, đã cầu nguyện thì
không thể, không cảm thấy bị lôi cuốn bởi ánh sáng của Chúa mà dấn thân minh
chứng niềm tin của mình vào Chúa Kitô, Đấng cứu chuộc duy nhất của loài người.
Đức Thánh Cha đã giải thích thêm như
sau: Sự truyền giáo là việc loan báo vui tươi về một ân huệ cống hiến cho tất
cả và phải được đề nghị cho tất cả, nhưng tôn trọng hết sức sự tự do của mỗi
người. An huệ mạc khải của Thiên Chúa tình yêu, Đấng đã đến trong thế gian,
Đấng đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Người. Như vậy, Giáo Hội
không thể lẩn tránh sinh hoạt truyền giáo đối với các dân tộc và điều không kém
quan trọng là nhiệm vụ đầu tiên của sứ vụ truyền giáo là loan báo rằng, chính
trong Chúa Kitô, Đấng là sự thật và là sự sống mà cầu nguyện được ơn cứu độ.
Sứ vụ đó đòi hỏi phải cầu nguyện và dấn
thân cụ thể, đó là những lời của Đức Thánh Cha được trích từ sứ điệp của ngài
cho Ngày Quốc Tế Truyền Giáo hôm nay. Bài Phúc âm một lần nữa mời gọi chúng ta
hãy cầu nguyện luôn để được trung thành trong đức tin, được kiên trì cho đến
cùng trong tình yêu Chúa. Chúng ta hãy dốc lòng sống đời sống cầu nguyện bắt
đầu từ Chúa nhật hôm nay, ngày truyền giáo, ngày chúng ta không phải nghĩ đến
truyền giáo cho anh chị em mà truyền giáo cho chính bản thân của mỗi người
chúng ta. Ước chi nhờ lời cầu nguyện mà chúng ta nhờ ơn Chúa để cải tạo mỗi
người chúng ta trở thành con người mới, trở thành đồ đệ trung thành của Chúa,
trung thành với đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua kinh tin
kính.
12. Cầu nguyện
Ngay câu mở đầu bài Tin Mừng đã cho
biết chủ đích của Chúa Giêsu muốn dạy các môn đệ của Ngài, đó là phải cầu
nguyện luôn, không được nản chí. Rồi Chúa minh họa bằng dụ ngôn ông quan tòa
bất lương gặp bà góa kêu nài.
Một viên quan tòa bất lương, không sợ
trời đất nào, cũng chẳng sợ ai. Một bà góa đến kêu nài. Bà góa trong xã hội Do
thái là người cô thế cô thân, bị mọi thứ thiệt thòi, không ai bênh vực. Bà chỉ
còn biết kêu đến quan tòa để bênh vực bà chống lại kẻ đang ức hiếp bóc lột bà.
Nhưng ông quan tòa này đã chẳng sợ trời lại không nể người thì ông đâu coi
chuyện oan ức của bà góa này ra gì. Bởi vậy ông cứ giả điếc làm ngơ. Nhưng bà
góa kia không đầu hàng. Bà cứ kiên trì kêu nài mãi. Cuối cùng, để khỏi bị quấy
rầy, ông quan tòa đành quyết định xét xử bênh vực quyền lợi cho bà.
Kể dụ ngôn xong, Chúa Giêsu kết luận:
"Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển
chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?". Viên quan tòa bất chính còn
biết hành sử như vậy, chẳng lẽ Thiên Chúa, là Đấng nhân lành và công bằng lại
không lắng nghe lời cầu nguyện liên lỉ của những con cái Ngài hay sao? Như vậy,
câu đầu tiên và câu cuối cùng của bài Tin Mừng cho chúng ta thấy ý tưởng chính
là cần phải cầu nguyện luôn, đừng nản chí.
Có hai lý do thúc đẩy chúng ta phải cầu
nguyện luôn: Thứ nhất, vì chúng ta luôn thiếu thốn và cần mọi sự. Tự bản chất
con người ta bất toàn, thiếu thốn. Hầu hết các động vật khác, vừa sinh ra đã có
đủ điều kiện sinh sống, còn con người sinh ra trong tình trạng thiếu thốn mọi
sự. Về tâm hồn cũng thế. Những gì bất toàn đòi phải được kiện toàn, những gì
thiếu thốn đều đòi phải được đầy đủ. Thế nên, muốn kiện toàn những bất toàn, muốn
lấp đầy những thiếu thốn, muốn thỏa mãn những ước vọng chính đáng thì phải cầu
nguyện luôn.
Thứ hai, chúng ta phải cầu nguyện luôn
bởi vì tự sức riêng chúng ta không thể làm gì được. Nói cách khác, chúng ta
hoàn toàn bất lực trong việc kiện toàn những khiếm khuyết, trong việc lấp đầy
những thiếu thốn, nhất là đối với những bất toàn và thiếu thốn siêu nhiên.
Những thứ đó vượt hẳn khả năng của con người, chúng ta không thể tự làm cho
mình có được, như Chúa Kitô đã nói: "Không có Thầy, các con không thể làm
gì được". Tuy nhiên, lòng tự ái đã ngăn cản người ta không chấp nhận mình
thiếu thốn, khuyết điểm và bất lực. Cần phải có một tâm hồn đơn sơ khiêm tốn
mới tự công nhận mình như thế. Có công nhận mới tín nhiệm chạy đến cầu nguyện
với Chúa.
Ngoài ra. Cũng có hai lý do chính giúp
chúng ta không nản chí: Thứ nhất, Chúa rất tốt lành và đầy lòng yêu thương,
đồng thời Ngài lại là Thiên Chúa toàn năng. Nếu một quan tòa bất lương và vô
tín ngưỡng còn biết nghe theo lời người thưa kiện, huống nữa là Thiên Chúa tốt
lành vô cùng. Nhưng Thiên Chúa tốt lành ấy đâu phải là người dưng nước lã mà là
chính Đấng tác thành nên ta, là Cha yêu thương ta hết tình, đến nỗi như lời
thánh Phaolô dạy: "Đã ban chính con Chúa cho ta, thì lẽ nào lại không ban
mọi cái khác cho ta cùng với người con ấy". Hơn nữa, Thiên Chúa lại là
Đấng toàn năng, Ngài làm được mọi điều Ngài muốn. Nếu Ngài là đấng tốt lành yêu
thương ta và muốn cho ta được mọi sự tốt lành, thì dĩ nhiên Ngài sẽ làm những
điều đó cho ta.
Thứ đến, chúng ta không thể ngã lòng
nản chí vì Chúa đã long trọng hứa rằng sẽ nhận lời ta cầu xin. Tuyệt đối mà xét
thì Thiên Chúa chẳng mắc nợ ai, cho nên dầu Ngài tốt lành và yêu thương ta,
nhưng chẳng ai bắt buộc Ngài phải làm điều nọ điều kia được. Tuy nhiên, khi hứa
sẽ nhận lời mọi người kêu xin, thì Chúa đã tự đặt mình vào thế bắt buộc phải
nghe lời ta.
Điều cần thiết và quan trọng Chúa Giêsu
dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn là để được trung thành với đức tin. Cuộc
sống mỗi người Kitô là một cuộc sống trong đức tin và nhờ đức tin. Vì thế mỗi
người đừng để mất đức tin hay giảm sút lòng tin. Nói một cách khác tích cực hơn
là để trung thành với đức tin và phát triển đời sống đức tin. Chính việc cầu
nguyện sẽ giúp chúng ta sống được như thế.
Quả thực, cuộc đời người tín hữu Chúa
trên trần gian là một cuộc hành trình khó khăn giữa nhiều thử thách, và để an
toàn đạt đến cùng đích của cuộc lữ hành thì mỗi môn đệ Chúa phải kiên trì, phải
trung thành trong đức tin cho đến khi Chúa lại đến. Và để kiên trì trong đức
tin cho đến cùng thì mỗi môn đệ của Chúa cần thực hành điều căn bản và quan
trọng, đó là cầu nguyện. Cũng thế, cuộc sống đức tin không phải là không có
những nguy hiểm, những gian nan thử thách, không ngừng chất vấn và thách thức
con người, khi con người chiều theo những lợi lộc mà bỏ quên Thiên Chúa. Dù ai,
dù ở địa vị nào trong xã hội cũng như trong Giáo Hội, dung mạo tinh thần của
mỗi người chúng ta có thể được so sánh như dung mạo của người đàn bà góa nghèo.
Hình ảnh của người đàn bà góa nghèo trong văn chương Do thái cũng như trong nếp
sống cụ thể của người Do thái là hình ảnh của một con người cô thế, yếu đuối,
không phẩm giá, không địa vị, bị bỏ rơi, bị loại ra bên ngoài xã hội, nhưng chỉ
sống nhờ vào lòng nhân từ của kẻ khác. Với những tật xấu, những bất toàn của
chính bản thân mình, phải chăng mỗi người chúng ta trước nhan Thiên Chúa cũng
là những kẻ yếu đuối thấp hèn, không công trạng gì, sống nhờ vào lòng nhân từ
của Thiên Chúa? Chỉ khi ý thức về thân phận yếu đuối của mình như người đàn bà
góa kia, chúng ta mới khiêm tốn đủ để chạy đến với Chúa mà cầu nguyện xin Chúa
nâng đỡ. Chúa khuyến khích chúng ta hãy cầu nguyện luôn, hãy giữ liên lạc với
Ngài, tiếp xúc với Ngài qua việc cầu nguyện để đức tin được cũng cố, được kiên
trì, được trung thành cho đến cùng, cho đến khi Chúa trở lại Chúa còn gặp chúng
ta tỉnh thức trong đức tin, còn gặp chúng ta trung thành với đức tin vào Ngài.
13. Thiên Chúa sẽ ban cho tôi điều tốt
nhất
Lời cầu "xin" là thái độ của
người nghèo, của tạo vật cần Thiên Chúa. Đây là thái độ đúng đắn diễn tả thân phận
con người, nên đẹp lòng Thiên Chúa. Lời cầu nguyện không chỉ là xin ơn, nhưng
còn là lời cảm tạ và ca khen Thiên Chúa. Tuy vậy, thái độ "cần" Thiên
Chúa, được diễn tả qua lời cầu "xin", là nền tảng của lời cầu nguyện.
Lời "Xin" trong Kinh Chúa dạy
"Lạy Cha chúng con ở trên trời,
nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện...Xin Cha cho chúng
con...". Lời trong kinh Lạy Cha nói lên khao khát ước vọng của con người,
về nhu cầu thiêng liêng và về nhu cầu vật chất.
Xin Cha làm cho Danh Cha cả sáng, xin
Cha làm cho con người tin nhận quyền Cha, để Danh Cha cả sáng. Xin Cha làm cho
Nước Cha trị đến, bằng cách làm cho con người biết yêu thương, biết sống theo
luật của Đức Yêsu. Xin Cha cho chúng con lương thực cần dùng. Chúng con cần
Chúa, để chúng con có lương thực hằng ngày, để chúng con được ơn tha thứ, để
chúng con khỏi sa ngã phạm tội. Chúng con cần Chúa để nên thánh, để sống bình
an và hạnh phúc.
Chúng ta bất lực. Chúng ta cần Chúa để
làm tất cả, thế nên chúng ta xin Chúa để làm tất cả mọi điều chúng ta phải làm,
ngay cả những điều như thể chỉ tuỳ thuộc nơi chúng ta. Xin Chúa cho chúng con
luôn luôn tuỳ thuộc vào Chúa trong mọi chuyện.
Môsê giơ tay cầu nguyện
Sách Xuất Hành cho thấy hiệu lực lời
cầu nguyện của Môsê: khi ông giơ tay lên cầu nguyện, Yosua và binh lính Israel
thắng trận, khi ông hạ tay xuống, bên đối nghịch Amalek thắng trận. "Bè để
qua sông, qua sông hãy quên bè". Đừng vác bè mà đi! Hãy đón nhận sứ điệp,
đừng bận tâm quá những điều không cần thiết, hoặc làm mình quên mất điều chính.
Sứ điệp của đoạn Lời Chúa: lời cầu xin thật hữu hiệu.
Đức Yêsu kể dụ ngôn về ông thẩm phán,
không sợ Thiên Chúa, không sợ con người, nhưng chỉ sợ người ta làm phiền, nên
phải làm theo lời thỉnh cầu của bà goá. Nếu con người, vì sợ bị phiền mà phải
làm theo điều người ta xin, thì huống chi là Thiên Chúa, Đấng luôn luôn yêu
thương con người, và sẵn sàng làm tất cả cho con người khi họ cầu xin Ngài.
Thái độ cầu xin, là thái độ của người
khiêm tốn. Vì người ta chỉ xin điều mình rất muốn, mà mình không thể có được,
vì nó không tuỳ thuộc mình, nó là một ơn "nhưng không" của Thiên Chúa
ban cho mình. Xin cho chúng ta tin tưởng Chúa yêu thương mình, tin Ngài luôn
sẵn sàng làm tất cả những gì tốt lành cho chúng ta, để chúng ta chạy đến cầu
xin với Ngài.
Hãy dùng Kinh Thánh để cầu nguyện
Kinh Thánh là Lời Chúa cho con người,
là sách gợi hứng và ý tưởng giúp người ta cầu nguyện. Kinh Thánh giúp người ta
hiểu biết về Đức Yêsu hơn. Một thánh giáo phụ nói: không biết Kinh Thánh là
không biết Đức Yêsu. Sở dĩ vậy, vì Kinh Thánh nói về Đức Yêsu, Kinh Thánh cho
thấy những hành động Thiên Chúa làm trong lịch sử, vì yêu thương con người. Qua
những hành vi hoạt động của ai, chúng ta biết hơn về người đó. Cũng tương tự
như vậy, qua Kinh Thánh ghi lại những gì Thiên Chúa làm cho dân tộc Israel và
loài người, chúng ta biết về Thiên Chúa hơn.
Kinh Thánh được viết trong một thời
gian nhất định, bởi những người có một nền văn hoá riêng, nên cần biết những
phong tục tập quán của họ để hiểu được những điều họ muốn diễn tả, những điều Thiên
Chúa muốn diễn tả hoặc nói với con người qua họ.
Kinh nghiệm về Thiên Chúa của những
người được linh ứng, là kinh nghiệm đặc biệt và được diễn tả trung thực, để
những người thời sau học hỏi. Kinh nghiệm Thiên Chúa ban cho những người xưa,
có thể con người ngày nay cũng được khi họ đọc và suy niệm Lời Chúa (Kinh
Thánh). Khi đọc Tin Mừng của Đức Yêsu, chúng ta hãy nhìn nghe và xem Ngài sống,
để mình trở nên giống Ngài hơn.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ:
1. Lời cầu nguyện của bạn có thường
được nhậm lời không? Xin bạn chia sẻ kinh nghiệm về những lần cầu nguyện, mà
được nhận lời.
2. Những điều bạn xin, bạn có thấy đó
thực sự là điều cần thiết đối với bạn không? Tại sao bạn xin điều không thực sự
cần thiết đối với bạn?
3. Theo bạn, điều nào là cần thiết nhất
đối với bạn, mà bạn phải cầu xin? Tại sao đây lại là điều cần thiết nhất đối
với bạn?
14. Quan tòa bạo ngược và bà góa quấy rầy
Hôm nay, Đức Giêsu phác họa một câu
chuyện để nói về sự cầu nguyện.
Đức Giêsu nói: "Trong thành kia có
một quan toà". Một quan tòa phương Đông, một người chẳng kính sợ Thiên
Chúa, chẳng sợ hãi ma quỷ và khinh khi mọi người. Một mình làm nhiệm vụ trong
một thành phố nhỏ, không có sự kiểm tra của cấp trên, có thể kéo dài vụ kiện
tùy thích.
Đối đầu với ông là một bà góa thân cô
thế cô, biểu tượng của những người nghèo không nơi nhờ cậy, không có tiền của,
bị những người giầu có thù địch tha hồ bóc lột... Một người đàn bà không có chỗ
dựa về pháp lý, không có chồng để bênh vực... Bà góa này đã nhiều lần đến xin
quan tòa xử kiện. Bà quá nghèo chẳng có gì để đút lót, nhưng bà có một khí
giới, bà rất đanh đá, rất đáo để, rất kiên trì, rất cương quyết. Bà tin chắc,
cứ kêu nài, cứ van xin, cứ quấy rầy, thế nào quan cũng phải xử. Quan tòa không
sợ ai, nhưng phải sợ sự quấy rầy của bà.
Thế rồi, bà không để cho ông được yên
lúc nào, không để ông rảnh rỗi ăn chơi, làm cho ông phải đau đầu nhức óc, khổ
sở vì bà. Ông muốn khỏi khổ, phải xử cho xong. Xong ở chỗ cho bà phải thắng, kẻ
thù phải thua. Bà không để cho kẻ thù ức hiếp. Đúng vậy, ông quan tòa dẫu chẳng
kính sợ Thiên Chúa, cũng chẳng coi ai ra gì, phải thua người đàn bà góa này.
Ông đã phải xử kiện cho bà. Chúng ta đừng ảo tưởng ông đã làm điều tốt, ông đã
trả lại công bằng. Không, ông là một người ích kỷ và vô liêm sỉ. Đơn giản vì
lợi ích của người khác trùng hợp với lợi ích riêng của ông. Ông ta luôn luôn
hành động vì mình, xử kiện cho bà góa, đơn giản để bị khỏi quấy rầy.
Đây là dụ ngôn dùng sự tương phản,
trong đó bài học được rút ra "trái ngược" với ví dụ được nêu. Một
quan tòa bất chính, không có lương tâm phải nhượng bộ một bà góa nghèo hèn...
Phương chi Thiên Chúa tốt lành vô cùng, là người Cha vốn nhạy cảm với những lời
cầu nguyện của người nghèo, lại có thể từ chối lời cầu xin của con cái Người
sao? Không: "Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ thấy, hãy gõ sẽ mở cho". Dù
bây giờ Thiên Chúa có trì hoãn, nhưng phải kiên trì cầu nguyện liên lỉ, không
thoái nhượng, không giảm sút, không buông thả, không chán nản. "Thiên
Chúa, Người sẽ mau chóng bênh vực những kẻ người đã tuyển chọn... Người sẽ mau
chóng thực thi công lý".
Khẳng định này có vẻ nghịch lý, ta
chẳng thấy nhiều khi cầu nguyện, chẳng thấy gì, chỉ đụng chạm sự im lặng của
Thiên Chúa. Bất công vẫn xảy ra, vẫn tiếp tục tồn tại trong thế giới. Cầu cho
Nước Cha trị đến, xem ra nước Cha không bao giờ đến. Thực ra, ta luôn có xu
hướng đòi Chúa phải thỏa mãn điều mình xin. Những lời cầu nguyện của chúng ta,
giống một thứ đòi nợ và yêu cầu Thiên Chúa phải trả. Thiên Chúa như "máy
phát quà tự động", bỏ vào khe một đồng tiền, kéo cái nút và cái máy đưa ra
một cái bánh Sôcôla theo yêu cầu.
Khi chúng ta có cảm tưởng lời nguyện
xin không được chấp nhận. Hãy nhớ Đức Giêsu, khi xin với Chúa Cha: "Xin
Cha cất chén này khỏi Con..." Đức Giêsu được nhận lời cách khác, chén đau
khổ không được cất đi, nhưng qua cái chết, Người đã đến niềm vui của Phục sinh.
Tuy nhiên, nên biết điều này: Không
phải lúc nào chúng ta cũng xin Thiên Chúa điều tốt nhất. Chúng ta không thể
hiểu thấu tư tưởng của Chúa. Sẽ ra sao nếu như mọi thói ngông cuồng, ấu trĩ của
chúng ta được nhận lời?
Chúng ta giống như mọi sinh vật và cây
cỏ: Cần phải có nhịp điệu của mùa màng, có sự luân phiên của nắng mưa, của mùa
hè và mùa đông, và cả những cơn gió mạnh..., để lớn lên từ hạt, đến hoa và đến
quả. Một hạt mầm sẽ ra sao khi nó từ chối mọi thử thách trong dòng phát triển
và muốn đòi có mùa gặt ngay sau ngày gieo hạt?
Đức Giêsu dạy ta phải vững tin và kiên
trì cầu nguyện. Thế nhưng, trớ trêu thay, thực tế đã xảy ra và Đức Giêsu phải
đặt câu hỏi: "Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin
trên mặt đất nữa chăng?". Nỗi đau của Đức Giêsu, nỗi đau của Thiên Chúa,
thay vì có những tín hữu kêu cầu lòng nhân từ của Thiên Chúa, thì chỉ có những
người vô tín ngày đêm không cầu nguyện, sẽ không còn ai hỏi: "Liệu Thiên
Chúa có nhận lời cầu nguyện hay không ?". Đức Giêsu cảm thấy lo âu trước
sứ mạng và sứ điệp của Người bị từ khước. Những người được tuyển chọn bị đe dọa
bỏ đức tin.
Để kết luận, tưởng cũng nên kể một câu
chuyện: Một đại chủng sinh đã viết: "Con lấy làm vinh dự sống trong một
gia đình nghèo hèn, chỉ ăn cháo, không bao giờ biết đến bánh mì và thịt, họa
may đôi ba lần trong một năm. Tuy gần 20 đứa con lớn bé đang chờ chực đĩa cháo,
nhưng nếu có người đến ăn xin, mẹ vẫn mời họ ngồi ăn với chúng con". Bà mẹ
đó chính là thân mẫu Đức Giáo hoàng Gioan XXIII, vị giáo hoàng vĩ đại của hòa
bình, được cả thế giới mến phục, được thưởng Nobel hòa bình và là giáo hoàng
của Công đồng Vatican II. Nhờ đâu, một bà mẹ quê mùa, nghèo khó đã biết dạy dỗ
con nên người vĩ đại như vậy? Thưa chính là nhờ cầu nguyện với niềm tin sắt đá.
Lạy Chúa, xin cho chúng con kiên trì
cầu nguyện, không chán nản, không buông thả bao giờ. Ước gì được như vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét