THÁNH LỄ MUNG THÁNH ANTON |
Thêm chú thích |
Thêm chú thích |
Thêm chú thích |
Thêm chú thích |
Thêm chú thích |
MỪNG THÁNH ANTON |
CHỦ ĐỀ :
Chúa Giêsu là ĐẤNG Messia CHỊU KHỔ
"Người ta nghĩ Thầy là ai ?"
(Lc
9,18)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Dcr 12,10-11) : Hình ảnh Đấng Messia chịu khổ được ngôn
sứ Dacaria tiên báo.
- Tin Mừng (Lc 9,18-24) : Lời tiên báo ấy đã được Chúa Giêsu thực
hiện.
- Bài đọc II (Gl 3,26-29) : Kitô hữu cũng phải đi con đường Đức Kitô
đã đi, vì họ đã mặc lấy Đức Kitô.
Minh họa
- Mille images 62 D
- "Người ta nghĩ Thầy là ai ?" (Lc 9,18)
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Thánh giá là dấu hiệu
của Kitô giáo chúng ta. Thánh giá hiện diện ở mọi nơi chúng ta sinh hoạt tôn
giáo, như nhà thờ, bàn thờ gia đình, đất thánh v.v. Trước khi làm một việc đạo
đức, chúng ta luôn làm dấu Thánh Giá.
Hôm nay chúng ta hãy
tìm hiểu Lời Chúa để biết rõ hơn về ý nghĩa đích thực của Thánh giá. Và chúng
ta xin Chúa giúp chúng ta yêu mến Thánh Giá theo đúng ý nghĩa đích thực ấy.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng ta tôn kính
những ảnh tượng Thánh Giá, nhưng lại sợ và trốn tránh những thánh giá Chúa gởi
đến trong cuộc đời.
- Chúng ta có khuynh
hướng muốn được thêm chứ không muốn từ bỏ bớt.
- Chúng ta hay sống
theo dư luận hơn là sống theo sự hướng dẫn của Chúa.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I
(Dcr 12,10-11)
Ngôn sứ Dacaria tiên
báo rằng sẽ tới ngày Thiên Chúa tuôn đổ Thánh Thần xuống trên dân (như chuyện
sẽ xảy ra trong ngày lễ Hiện xuống), khi đó, nhờ được Thánh Thần soi sáng, họ
sẽ hiểu rằng kẻ mà họ đã giết chết chính là Đấng Messia, cho nên họ sẽ ngước
nhìn lên Ngài và sẽ khóc than sám hối.
2. Đáp ca (Tv
62)
Tác giả Tv 62 đã ý thức
Thiên Chúa là Đấng phù trợ mình, nên mong ước được gặp Ngài để bày tỏ với Ngài
những tâm tình tạ ơn và yêu mến.
3. Tin Mừng (Lc
9,18-24)
Thánh Phêrô thay mặt
nhóm 12 tuyên xưng Chúa Giêsu chính là Đấng Messia (Kitô). Chúa Giêsu xác nhận
lời tuyên xưng đó, nhưng cho biết thêm Ngài là một Đấng Messia phải chịu đau
khổ và chịu chết. Ngài còn nói thêm rằng ai muốn làm môn đệ Ngài thì cũng phải
chịu khổ như Ngài.
Ta hãy tìm hiểu kỹ các
câu 23-24 "Rồi Chúa Giêsu nói với mọi người : Ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo"
. "Nói với mọi
người" nghĩa là những câu này Chúa Giêsu không dạy riêng Nhóm 12 tông đồ
mà dạy chung mọi tín hữu.
. "Ai muốn theo
tôi" nghĩa là ai muốn làm môn đệ Chúa Giêsu ("đi theo" ai là làm
môn đệ cho người đó)
. "Từ bỏ chính
mình" : xem ra từ bỏ mình nghĩa là tha hoá, vong thân (aliénation),
mình không còn phải là mình nữa. Xét theo tâm lý học thì điều này không tốt, vì
mỗi người phải giữ cái độc đáo của mình. Nhưng xét theo thần học thì lại rất
tốt : tuy ta không còn là mình nữa nhưng ta hóa nên giống Chúa Giêsu thì
thật tuyệt vời. Đó chính là "thần hóa". Lý tưởng mà thánh Phaolô luôn
nhắm tới là được trở nên "đồng hình đồng dạng" với Chúa Giêsu. Hơn
nữa đây thực sự không phải là "tha hóa" mà là tìm lại chính mình, bởi
vì từ đầu Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người "giống hình ảnh" Ngài.
Chỉ sau đó do tội lỗi nên con người bị "tha hóa". Nay cố gắng trở nên
giống Chúa Giêsu chính là tìm lại hình ảnh ban đầu.
. "Vác thập giá
mình" : Kiểu nói này có nhiều nghĩa : a/ Đón nhận những khổ cực
của mình, cũng như Chúa Giêsu đã đón nhận những khổ cực của Ngài ; b/ Theo
luật hình sự Rôma, người bị kết án đóng đinh phải tự mình vác lấy thập giá của
mình ra pháp trường. Như thế, "vác thập giá mình" nghĩa là coi như
mình đã bị kết án tử ; c/ câu 24 giải thích câu 23 : "Quả thật
ai liều mất mạng sống mình vì tôi…". Như thế "vác thập giá" có
nghĩa là "liều mất mạng sống", hay nói nôm na là "liều
mạng" vì Chúa.
. "Hằng
ngày" : những việc vừa kể trên (bỏ mình và vác thập giá) là việc
thường gặp trong đời sống.
4. Bài đọc II
(Gl 3,26-29) (Chủ đề phụ)
Nhờ phép rửa, người tín
hữu đã "mặc lấy Đức Kitô" và đã "nên một trong Chúa Giêsu
Kitô". Hiệu quả :
- Họ thuộc về Đức Kitô.
- Họ trở thành con
Thiên Chúa.
- Mọi người là anh em
với nhau, không phân biệt do thái hay hy lạp, nô lệ hay tự do, nam hay nữ nữa.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Nét độc đáo của
Chúa chúng ta
Tín đồ tôn giáo nào
cũng hãnh diện và tôn sùng vị Thần của đạo mình, vì vị Thần ấy có uy quyền mạnh
mẽ, có hào quang chói ngời, có địa vị chí tôn. Nói chung, đối với các vị Thần
của các tôn giáo, thái độ của các tín đồ là "kính nhi viễn chi".
Nhưng Chúa Giêsu Kitô
của chúng ta thì đặc biệt hơn cả : Ngài cũng uy quyền, vinh quang và cao
cả, nhưng Ngài còn mang vào Ngài thân phận hèn hạ của chúng ta, hơn nữa Ngài
còn chịu đau khổ với chúng ta và vì chúng ta để cứu chúng ta.
* 2. "Người ta
nghĩ tôi là ai ?"
Câu hỏi trên đã ảnh
hưởng rất mạnh trên cách sống của nhiều người. Họ cố gắng sống làm sao để được
dư luận khen ngợi mình là người giỏi, người tốt.
Phần Chúa Giêsu, tuy
Ngài cũng hỏi các môn đệ câu hỏi đó, nhưng không phải để biết dư luận rồi chìu
theo dư luận. Cách chung dư luận nghĩ Ngài là một ngôn sứ. Phêrô thì nghĩ Ngài
là Đấng Messia Con Thiên Chúa. Nếu Chúa Giêsu thích dư luận đó thì Ngài sẽ tích
cực thi thố quyền phép để dư luận càng ca tụng mình. Nhưng Ngài không chìu theo
dư luận. Ngược lại Ngài muốn dư luận biết đúng về Ngài : Messia thật đấy
nhưng là một Messia chịu đau khổ.
Phần chúng ta, chúng ta
cũng nên tự hỏi "Người ta nghĩ tôi là ai ?" Hỏi như thế để biết
dư luận. Nhưng biết không phải để chìu theo mà biết để điều chỉnh cách sống của
mình theo đúng lý tưởng của mình. Nếu dư luận chưa nhận ra tôi là môn đệ Đức
Kitô thì quả là vì tôi đã không sống đúng lý tưởng của mình ("Người ta cứ
dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con thương yêu
nhau"). Cho nên tôi phải thay đổi cách sống. Còn nếu dư luận đã nhận biết
tôi là môn đệ Đức Kitô thì tôi vui mừng và tiếp tục cố gắng để ngày càng giống
hình ảnh người môn đệ Đức Kitô hơn.
* 3. "Ai muốn
theo Ta…"
Nếu câu hỏi của Chúa
Giêsu chỉ có bao nhiêu chữ thế thôi, thì tất cả chúng ta, những người đã rửa
tội, đều có thể đáp lại thật nhanh : "Con muốn… Con muốn theo
Chúa".
Nhưng nếu nghe trọn câu
Ngài nói "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo", thì chắc hẳn số người nhanh chóng trả lời "Con
muốn" sẽ giảm đi rất nhiều.
Nhiều người gia nhập
Kitô giáo để kiếm lợi, như để được ơn Chúa phù hộ cho sống bình an, để làm ăn
phát đạt, hay để được Giáo Hội hỗ trợ nhiều mặt.
Nhiều người tưởng rằng
mình "đi theo" Chúa, chứ thực ra là muốn Chúa "đi theo"
mình và luôn ở bên cạnh để giúp đỡ mình.
Nhiều người tưởng đã đi
theo Chúa nhưng không bao giờ "từ bỏ" chính mình, và rất sợ phải
"vác thập giá mình hàng ngày mà theo"
* 4. Nghịch lý
Nghịch lý là điều thoạt
xem có vẻ phi lý nhưng khi suy nghĩ kỹ thì thấy rất hợp lý. Trong bài Tin Mừng
này, Chúa Giêsu nói về 2 nghịch lý :
a/ Nghịch lý giữa mất
và được
Theo khuynh hướng tự
nhiên thì ai cũng muốn được và sợ mất. Nhưng nghịch lý thay, nhiều khi vì "được"
mà phải "mất" : Thí dụ trong một vụ tranh cãi, bạn cố gắng dùng
đủ mọi mưu mô để cãi cho bằng được, kết quả là bạn thắng một vụ cãi nhưng mất
tình nghĩa bạn bè, anh em và có khi cả cha con ; trái lại nhiều khi nhờ "mất"
mà lại "được" : Thí dụ thánh Anphongsô là một luật sư nổi tiếng.
Một lần kia Ngài nhận biện hộ cho một vụ kiện lớn, Ngài bị thua. Thất bại ê chề
hôm đó đã giúp Ngài nhận thức rằng danh vọng thế gian chỉ là giả trá, Ngài đi
tìm một lẽ sống khác và đã trở thành một vị thánh.
b/ Nghịch lý giữa chết
và sống
Chết và sống không hẳn
là 2 điều luôn đối nghịch nhau, nhiều khi chúng liên kết hỗ trợ nhau : sự
chết nuôi sự sống và sự sống sống được là nhờ sự chết. Vài thí dụ :
- Nơi thực vật :
những thứ được dùng làm phân bón phải chết đi thì mới thành chất bổ dưỡng cho
cây.
- Nơi sinh vật :
các thức ăn phải "tiêu" mới "hóa" thành lương thực.
- Ngọn nến : sáp
nến phải chảy ra và bị đốt thì ánh sáng mới bùng lên.
* 5. Đối với tôi,
Chúa Giêsu là ai ?
Cô Ann Thomas kể lại
câu chuyện sau đây : Hôm đó, cô và Betty ghé vào một sạp bán đồ cũ. Ann
vừa lôi ra một khay đồ linh tinh, Betty bước tới hỏi :
- Có đồ gì đáng giá
không ?
Ann trả lời :
- Không, toàn là đồ năm
vố thôi.
Đoạn cô bước sang bên
cạnh nhường cho Betty vào xem. Betty chăm chú nhìn vào đống lặt vặt, nhặt lên
một cây thập giá cũ han gỉ và nói :
- Thật khó mà tin được.
Tôi đã tìm được đồ quí : cây thánh giá này làm bằng chất bạc xưa.
Cô bạn của Ann đem về
nhà lau chùi và đánh bóng cây thập giá. Đây quả là một vật quí.
Về sau, đứa con trai
bảy tuổi của Betty tên Bobby cầm cây thập giá lên ngắm nghía hồi lâu. Bỗng
nhiên cậu bé oà lên khóc. Betty liền hỏi :
- Con sao vậy ?
Bobby nói :
- Con không cầm lòng được khi thấy Chúa
Giêsu bị treo trên thập giá.
Ba người nhìn vào cây thập giá, có ba thái
độ khác nhau : một người dửng dưng cho là đồ ve chai, người khác thích thú
vì khám phá ra vật quí, còn người khác nữa lại xúc động rơi lệ vì nhận ra Chúa
Giêsu chịu đau đớn trên thập giá.
Tin Mừng hôm nay kể, Chúa Giêsu bất thần hỏi
các môn đệ : "Đám đông nói Thầy là ai ?" Các ông
thưa : "Họ bảo Thầy là ông Gian Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông
Êlia, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại".
Nhưng Chúa lại muốn biết suy nghĩ của chính ho ï : "Còn anh em, anh
em bảo Thầy là ai ?" Và chỉ một mình Phêrô mau mắn, đầy xác tín
thưa : "Thầy là đấng Kitô của Thiên Chúa" (TP)
6. Trở thành chính mình
Khi Chúa Giêsu hỏi các môn đệ "Người ta
nghĩ Thầy là ai", Ngài không hỏi thế vì Ngài bởi vì Ngài đã biết rõ Ngài
là ai rồi. Ngài hỏi thế là vì các môn đệ, Ngài tạo dịp cho họ suy nghĩ chín
chắn về bản thân Ngài.
Một số người thèm khát được người ta chấp
nhận. Có lẽ vì trước đó họ thường bị người khác không để ý, không đánh giá cao
hoặc chê bai nên họ đâm ra nghi ngờ chính bản thân mình và nay họ tìm kiếm sự
nhìn nhận của người khác. Người nào càng thiếu tự tin và ít thành đạt thì người
ấy càng cần xác định căn tính của mình trong một nhóm hoặc một tầng lớp xã hội
đang thành đạt.
Chúng ta cần phải hiểu rõ sự thật mình là
thế nào và chấp nhận sự thật ấy. Một khi đã hiểu mình và chấp nhận sự thật của
mình rồi thì mình không cần tô vẽ về mình hay mua chuộc sự khen ngợi của người
khác nữa. Dù người ta không hiểu, không khen ngợi, thậm chí chê bai phê phán,
mình cũng luôn vững vàng. Bởi vì giá trị của mình không phải do lời khen chê
của người khác, mà do chính sự thật của mình.
Tuy nhiên, đôi khi ta cũng phải tìm hiểu xem
người khác nghĩ sao về mình, để nếu người ta nghĩ đúng thì ta có thể dựa vào đó
mà sửa mình. Alfred Nobel là một kỹ nghệ gia giàu có và nổi tiếng. Chính ông là
người đã chế tạo ra cốt mìn. Dù giàu có và nổi tiếng như thế nhưng đời ông
không hạnh phúc, ông luôn nhìn đời một cách bi quan. Một ngày kia, do một sự
hiểu lầm, người ta tưởng ông chết nên báo chí đã loan tin ấy và còn viết bài
nhận định về sự nghiệp của ông. Sáng hôm đó Alfred Nobel vừa thức dậy đọc được
bài báo ấy và giật mình. Điều làm ông giật mình nhất là người ta đã coi ông là
"ông vua cốt mìn". Ông nghĩ : mình đã sống thế nào, đã làm gì
khiến cho người ta chỉ nhớ về ông như là người chế tạo ra cái công cụ giết
người khủng khiếp ấy. Thế là ông quyết định dùng tài sản kết sù của mình để xây
dựng thế giới. Ông đặt ra giải thưởng mang tên Nobel, trao cho những ai có đóng
góp nổi bật về các lãnh vực vật lý, hóa học, y khoa, văn chương và hòa bình.
Alfred Nobel muốn lịch sử sẽ ghi nhớ ông như một người cổ vũ cho hòa bình thế
giới chứ không phải là một "ông vua cốt mìn". (FM)
7. Chuyện minh họa
a/ Thế nào là anh
hùng ?
Cuốn phim The Superman (siêu nhân) rất nổi
tiếng. Sau khi đóng thành công vai chính trong phim này, diễn viên điện ảnh
Christopher Reeve đã được rất nhiều người phỏng vấn. Câu mà anh thường được hỏi
nhất là "Theo anh nghĩ, thế nào là một vị anh hùng ?" Anh đã trả
lời rất nhanh : Anh hùng là người có sức mạnh, có mưu trí và có lòng can
đảm. Nhờ những đức tính đó, người anh hùng luôn chiến thắng trong những cuộc
đụng độ với các kẻ thù.
Thế rồi, một biến cố đặc biệt xảy đến với
anh : tháng 5 năm 1995 anh bị té ngựa và từ đó về sau bị bại liệt từ cổ
trở xuống. Từ đó trở đi, cuộc sống của anh rất khó khăn và khổ sở đến nỗi nhiều
khi anh không muốn sống nữa. Tuy nhiên anh cũng cố gắng sống. Và anh đã có một
suy nghĩ khác hẳn về người anh hùng : anh hùng là người luôn tìm được sức
mạnh để vượt qua tất cả những khó khăn chướng ngại trong đời thường.
b/ Vác thập giá mình
Có một người kia được Chúa cho vác một cây
thập giá. Nhưng anh ta không chịu nổi, anh đến xin Chúa cho đổi cây thập giá
khác. Chúa bằng lòng : "Ngoài nghĩa địa có vô số thập giá đủ loại.
Con cứ ra đó muốn chọn cây nào tùy thích." Dưới ánh trăng mờ trên nghĩa
địa, anh ta đã thở phào nhẹ nhõm vất cây thập giá của mình và loay hoay chọn
cây khác. Nhưng anh tìm mãi vẫn không được : cây thì quá dài, cây thì quá
ngắn, có cây nhẹ nhàng nhưng sù sì khó vác, có cây trơn tru nhưng nặng quá...
Và rồi đêm nào cũng thế.. cho đến một lần kia anh tìm được cây thập giá vừa ý
nhất, nhẹ nhàng và êm ái nhất, vác về nhà. Nhưng ôi khi nhìn kỹ lại thì ra đó
chính là cây thập giá đầu tiên mà Chúa đã trao cho anh ngày nào ! (Trích
"Phúc")
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế :
Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu Kitô đã chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta. Với lòng tri ân sâu xa Thiên Chúa là
tình yêu. Chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1. Hội thánh
được Chúa Giêsu thiết lập để tiếp tục công cuộc cứu độ của Người / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho mọi thành viên trong đại gia đình Hội thánh / luôn
ý thức về sứ mạng rao giảng Tin mừng của mình / và hết lòng cộng tác vào
công việc cao quý này.
2. Trên thế
giới ngày nay / chia rẽ / hận thù / kỳ thị / bất công /
vẫn còn đang ngự trị trong đời sống của nhân loại / Chúng ta hiệp lời cầu
xin Chúa ban cho con người ngày nay / một tình yêu mạnh hơn sự chết và lớn
hơn hận thù.
3. Thầy là
Đấng Kitô của Thiên Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô
hữu / biết mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình bằng lời nói / nhưng
nhất là bằng chính đời sống bác ái yêu thương / và phục vụ tận tụy của
mình.
4. Chúa
Giêsu nói : / Ai muốn theo tôi / phải từ bỏ chính mình /
vác thập giá mình hằng ngày mà theo / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng
đoàn giáo xứ chúng ta / biết kiên tâm bền chí / và dấn thân theo Chúa
đến cùng.
Chủ tế :
Lạy Chúa, Đức Kitô Con Chúa đã dùng tình thương mà chinh phục thế giới và xoa dịu đau khổ của những người bất hạnh. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Thánh
Phaolô nói : Nhờ phép rửa, chúng ta đã nên một với Chúa Giêsu Kitô. Vậy
chúng ta hãy hợp một lòng một ý với Ngài mà dâng lên Chúa Cha lời kinh sau đây.
VII. GIẢI TÁN
Chúng ta sắp rời Nhà thờ để trở về cuộc sống
thường ngày với bao nhọc nhằn, phiền muộn và đau khổ. Nhưng chúng ta hãy ý thức
rằng đó chính là những thánh giá hằng ngày mà Chúa gởi đến cho chúng ta. Chúng
ta hãy can đảm vác lấy mà đi theo Chúa. Có như thế chúng ta mới xứng đáng là
môn đệ của Ngài.
CHÚA NHẬT
XII TN NAM
C :THÀY LÀ ĐỨC KITÔ
Thomas kể: Hôm đó, cô Betty ghé vào một sạp bán đồ cũ. Ann vừa lôi ra
một khay đồ linh tinh, Betty bước tới hỏi: - Có đồ gì đáng giá không? Ann trả
lời: Không. Đoạn cô bước sang bên cạnh nhường cho Betty vào xem. Betty chăm chú
nhìn vào đống lặt vặt, nhặt lên một cây thập giá cũ han gỉ và nói: Thật khó mà
tin được. Tôi đã tìm được đồ quý: cây thánh giá này làm bằng chất bạc xưa. Cô
bạn của Anh đem về nhà lau chùi và đánh bóng cây thập giá. Đây quả là một vật
quý. Về nhà, đứa con trai bảy tuổi của Betty tên Bobby cầm cây thập giá lên
ngắm nghía hồi lâu. Bỗng nhiên cậu bé òa lên khóc. Betty liền hỏi: - Con sao
vậy? Bobby nói: - Con không cầm lòng được khi thấy Chúa Giêsu bị treo trên thập
giá. Ba người nhìn vào cây thập giá, có ba thái độ khác nhau: một người dửng
dưng cho là đồ ve chai, người khác thích thú vì khám phá ra vật quý, còn người
khác nữa lại xúc động rơi lệ vì nhận ra Đức Giêsu chịu đau đớn trên thập giá.
Tin Mừng hôm nay kể, Đức Giêsu bất thần hỏi các môn đệ: "Đám đông nói Thầy
là ai?" Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, nhưng có kẻ
thì bảo là ông Êlia, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống
lại".ĐKitô là ai? Đó là câu hỏi sẽ còn làm nhiều người thuộc nhiều thế hệ
băn khoăn thắc mắc. Có rất ít người, kể cả những môn đệ thân tín, dù đã quyết
tâm theo Người, thực sự hiểu Người cho đúng. Người DT ước mơ ĐKitô đến để khởi
đầu một thời kỳ mới, đưa nước DT lên vị trí bá chủ thế giới. Người sẽ trở thành
vị Chúa Tể thống trị khắp địa cầu. Chính vì thế, hôm nay CGS muốn các môn đệ
hiểu Người cho đúng. Thọat tiên Chúa hỏi các ông về luồng dư luận. Nhất là sau
phép lạ hóa bánh ra nhiều. Quả nhiên mọi người đều công nhận CGS là một tiên
tri vĩ đại. Nhưng chưa có ai dám quả quyết Người là ĐKitô. Chúa hỏi thêm về ý
kiến của các môn đệ thân tín. Phêrô đại diện anh em tuyên xưng: "Thày là
ĐKitô của TC". CGS hài lòng về lời tuyên xưng ấy. Tuy nhiên khi tuyên
xưng, Phêrô vẫn chưa thật sự hiểu ĐKitô có nghĩa là gì. CGS "nghiêm giọng
truyền các ông không được nói điều ấy với ai". Không được nói cho họ biết
Người là ĐKitô. Vì họ chưa hiểu ĐKitô là gì. Chúa bày tỏ cho các môn đệ biết
con đường thực sự mà ĐKitô phải đi là con đường đau khổ: "Con Người phải
chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết
chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy". Đó là con đường tủi nhục. Con đường khổ
nạn. Con đường chết chóc. Nhưng sau tủi nhục sẽ đến vinh quang. Sau khổ nạn sẽ
là hạnh phúc. Sau chết chóc là phục sinh. Đó không phải là con đường vinh quang
trần thế, nhưng là con đường nhỏ hẹp thiêng liêng. Nhưng đó chính là con đường
dẫn đến hạnh phúc đích thực. Rồi Chúa nói với các môn đệ: "Ai muốn theo
tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy". Muốn theo chân Chúa, các môn đệ không thể đi
con đường nào khác con đường của Chúa. Phải đi vào con đường hẹp để dẫn đến
Nước Trời. Đi vào con đường đau khổ để đến vinh quang. Vượt qua cái chết để đến
sự sống. Cta đã đến với ĐKitô, đã sống với Ngài và vì Ngài cta cương quyết dành
cho Ngài tất cả lòng trung thành không gì lay chuyển nổi. Có những người đã
trung thành cho đến chết, chết dưới nanh vuốt ác thú, chết dưới lưỡi gươm bạo
chúa, hay ngã quỵ dưới làn đạn xé thịt. Còn những người không nhận Ngài thì
ghét Ngài và nhất quyết không đội trời chung với những ai tự xưng là môn đệ của
Ngài. Vấn đề ĐKitô mãi mãi là một vấn đề thời sự nóng bỏng, làm cho chúng ta
phải băn khoăn suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh. Tin hay không tin. Như vậy, bây
giờ ta đã hiểu ĐKitô thực sự là gì. Bây giờ ta đã hiểu con đường của ĐKitô phải
đi là con đường nào. Và bây giờ cta cũng đã hiểu muốn theo Chúa ta phải đi vào
con đường Tgiá. Nhận diện ĐKitô đã khó. Đi vào con đường của Người còn khó hơn.
Cta hãy xin Chúa ban cho ta được sức mạnh để đi theo con đường Chúa đã đi. Ngày
nay cũng vậy, không phải tất cả mọi người tuyên xưng ĐKitô đều hiểu theo cùng
một nghĩa và nhất là hiểu đúng cái nghĩa mà Ngài muốn cta phải hiểu. Thực vậy,
có quá nhiều những nét huyền thoại đã được tô lên khuôn mặt đơn sơ và khiêm
nhường của ĐKitô, khiến cho nhiều người chẳng còn có thể nhận diện được Ngài
nữa. ĐKitô hôm nay có lẽ đã được tô vẽ bằng những nét vinh quang, siêu việt và
cao cả. Ngài đã trở thành một vị thần minh ngự trên chín tầng trời, khác biệt
với Đức Kitô của lịch sử. CGS quả thật là Đức Kitô, là Con TC, nhưng là Con TC
làm người. Nói cách khác, TC đã muốn tự mạc khải trong chính con người ĐKitô.
Ngoài con người ấy ra, không ai thấy được TC.Dân DT ngày xưa đã không tin Ngài
là ĐKitô, bởi vì họ không thể tin rằng TC lại hiện thân như một con người bình
thường, nếu không muốn nói là tầm thường: Con của một bác thợ mộc, sống một
cuộc đời không có gì đặc biệt ở giữa họ. Một cậu bé 15 tuổi và người cha đang
lái xe ngang qua một phi trường nhỏ trong một tỉnh lẻ ở Ohio. Bỗng dưng có một
chiếc máy bay bị trục trặc, bay xà mặt đất rồi xoay tròn và đâm đầu xuống phi
đạo. Câu bé la lên, "Bố ơi, dừng xe lại!" Một vài phút sau cậu bé lôi
người phi công ra khỏi máy bay. Đó là thanh niên 20 tuổi đang học lái máy bay,
đang thực tập cất lên và đáp xuống. Thanh niên này đã chết trong tay cậu bé. Khi
về đến nhà, cậu đến ôm bà mẹ và khóc, "Mẹ ơi, anh ấy là bạn con! Hắn mới
20 tuổi.Tối hôm đó, cậu quá bàng hoàng đến độ không muốn ăn. Cậu vào phòng,
đóng cửa lại và nằm thừ trên giường. Cậu đang làm việc bán thời gian tại một
tiệm thuốc. Mỗi đồng kiếm được cậu dành dụm để học lái máy bay. Cậu nhất định
có được bằng lái khi 16 tuổi. Cha mẹ cậu tự hỏi không biết tai nạn thảm khốc ấy
ảnh hưởng thế nào đến con trai họ. Liệu nó có bỏ học lái ko, hay vẫn tiếp tục?gian
lao đến thành công. Cậu đã thành phi hành gia tàu vũ trụ
Lạy CGS Xin cho chúng con tìm
được niềm vui khi đón nhận mọi gian lao thử thách Chúa gởi đến trên đường đời.
Amen.
(Is 49:1-6; Cvtđ
13 :22-26; Lc 1:57-66,80)
Lễ Trọng Sinh
Nhật Gioan Tẩy Giả là một lễ lâu đời từ Thế Kỷ thứ bốn. Câu hỏi "Con trẻ
này rồi sẽ nên thế nào?" được những người đương để bụng suy nghĩ, ngày hôm
nay, con trẻ này vẫn còn nhiều câu hỏi, cụ thể như : Tại sao lại lấy ngày 24
tháng 6 ? Và lý do gì mà Giáo hội lại mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan cách trọng
thể làm vậy ?
Tại sao lại lấy
ngày 24 tháng 6 ?
Lý do tại sao
lấy ngày 24 tháng 6 thay vì ngày 25 tháng 6 là vì theo cách tính ngày xưa, tức
là theo calends( ngày mùng 1), ides(ngày 15) và nones(ngày thứ chín). Dĩ nhiên,
những niên hiệu này có một giá trị phụng vụ và biểu trưng hơn là một giá trị
lịch sử. Chúng ta không biết chính xác ngày và năm Chúa Giêsu sinh ra, nên khi
nào Gioan sinh ra chúng ta cũng không hay.
Dựa vào trang
Tin Mừng, thánh Luca cho biết, khi loan báo sự sinh của Chúa Kitô cho Đức
Maria, thiên thần cho ngài biết bà Elizabeth chị họ của ngài đang có thai trong
tháng thứ sáu. Cho nên, Gioan Tẩy Giả phải được sinh ra sáu tháng trước Chúa
Giêsu và như vậy bảng niên đại được tôn trọng cho đến ngày nay.
Giáo hội mừng lễ
sinh nhật Thánh Gioan
Thánh Augustinô
nói : Giáo hội có thói quen lấy ngày qua đời của các vị thánh để mừng kính, vì
đó là ngày sinh nhật của các thánh trên nước Trời. Riêng thánh Gioan Baotixita
được miễn trừ khỏi qui luật bình thường đó, vì ngài đã được thánh hiến ngày từ
trong lòng mẹ trước khi sinh ra, nhờ sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, trong
lòng Đức Maria Trinh Nữ Rất Thánh khi thăm Bà Thánh Isave, từ đó Giáo Hội tin rằng
Gioan Tẩy Giả đã được thánh hoá trong bụng mẹ nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô.
Đó là lý do Giáo Hội cử hành lễ sinh nhật của ngài.
Bài Tin Mừng
chính ngày lễ nói về sự chọn tên Gioan. Bài đọc thứ nhất trích sách Ngôn Sứ
Isaia và Thánh Vịnh nói về giá trị cao cả của con người trước mặt Thiên Chúa :
" Ðức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời,
Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc
bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất
tôi trong ống tên của Người." (Is 49, 1-3) Thánh vịnh trở lại với ý niệm
này, tức là, Chúa biết chúng ta từ trong lòng mẹ: "Tạng phủ con, chính
Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con...Khi con được thành hình
trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu. (Tv 138, 13). Như thế
Thiên Chúa đã an bài sắp đặt mỗi người chúng ta ngay từ khi còn trong dạ mẹ.
Chúng ta phải
tôn trọng và bảo vệ sự sống các thai nhi
Theo Kinh Thánh,
con người là kẻ được Thiên Chúa nhận biết, gọi tên; và Thiên Chúa biết chắc
chúng ta từ lòng mẹ. Mắt Ngài thấy chúng ta : "Con mới là bao thai, mắt
Ngài đã thấy." (Tv 138,16)
Chúng ta có một
ý niệm rất hẹp hòi và có tính pháp lý về con người, gây nhiều hoang mang trong
sự bàn cãi về nạn phá thai. Xem ra một đứa bé chỉ được sở hữu phẩm giá con
người khi nó được các thẩm quyền con người thừa nhận.
Khoa học nói với
chúng ta rằng trong phôi thai, toàn diện hữu thể nhân bản đang thành hình, được
phản chiếu trong mỗi chi tiết rất nhỏ; đàng khác, đức tin chúng ta thêm rằng,
điều chúng ta có không phải là công trình vô danh của tạo vật, nhưng một công
trình tình yêu của đấng Sáng tạo. Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả hoàn toàn được phác
họa trước lúc sinh ra: "Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của
Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người." (Lc 1, 76)
Vấn đề nghiêm
trọng ngày nay là hàng triệu trẻ em chết vì phá thai mà không được rửa tội.
Chúng ta phải nói gì về chúng? Chúng có được thánh hoá cách nào đó trong bụng
mẹ chúng không? Chúng có được cứu rỗi không?
Câu trả lời
không do dự: Chắc chắn chúng được cứu rỗi. Theo một ý kiến đã trở nên phổ thông
từ Trung Cổ, những trẻ con không được rửa tội thì xuống lâm bô, một nơi trung
gian trong đó không có đau khổ cũng không được thấy mặt Chúa.
Chúa Giêsu đã
thiết lập các bì tích như những phương tiện bình thường của việc cứu rỗi. Do
đó, các bí tích là cần thiết, và những ai dầu có khả năng nhận lãnh bí tích, mà
từ chối hay biếng nhác nhận lãnh bí tích đi nghịch lại lương tâm của mình, gây
lâm nguy trầm trọng cho sự rỗi muôn đời của mình. Nhưng Thiên Chúa không bị
ràng buộc bởi những phương tiện này. Ngài có thể cứu rỗi bằng những phương tiện
bất thường, khi con người, không do lỗi mình, không được lãnh bí tích rửa tội.
Chúa làm như vậy đối với các thánh Anh Hài, những em bé đã chết không được rửa
tội.
Giáo Hội đã luôn
luôn công nhận khả năng của một phép rửa tội bằng ý muốn và một phép rửa tội
bằng máu, và nhiều em bé chắc chắn đã biết một phép rửa tội bằng máu, dầu thuộc
về một bản tính khác.
Khi làm sáng tỏ
vấn đề trên sẽ mang lại một sự thoải mái cho những kẻ tin, những kẻ mất bình
thản trước số phận khủng khiếp của rất nhiều em bé trong thế giới ngày nay.
Chúng ta hãy trở
lại ngày sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. Khi loan báo sự sinh của con trẻ cho
Giacaria, Thiên Thần nói với ông: " Elizabeth vợ ông sẽ sinh cho ông một
con trai ông sẽ gọi là Gioan. Ông sẽ được vui mừng hớn hở và nhiều người cũng
được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời" (Lk 1:13-14). Quả thật, nhiều người đã
hỷ hoan vui mừng khi con trẻ sinh ra, bước sang thế kỷ 21, chúng ta ở đây đang
mừng vui nói về con trẻ này.
Xin Chúa cho tất cả những người
cha và bà mẹ, như bà Elizabeth và ông Giacaria, đang chờ đợi hay kinh nghiệm sự
sinh con, có được niềm vui và hớn hở trong đứa con Chúa đã trao ban, và niềm
vui sinh con, vì sự sống đã bừng lên nơi con cái. Xin cho mọi người tôn trọng
các thai nhi ngay từ trong lòng mẹ. Amen. Hãy can đảm đi ngược dòng đời
THỨ HAI, 24 THÁNG
06 2013 06:34 BBT WTGP HN ~ SỐ LƯỢT XEM: 42
VATICAN. Hôm qua,
ngày 23 tháng 06, dầu trời nắng nóng nhưng rất nhiều tín hữu và khách hành
hương đã tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin với ĐTC Phanxicô. Trong bài huấn dụ
ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin, diễn giải ý nghĩa của bài Tin Mừng Chúa
Nhật XII năm C, Đức Thánh Cha khích lệ các Kitô hữu hãy can đảm đi ngược dòng
đời để làm chứng cho Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài. Đức Thánh Cha nói:
"Bài Tin
Mừng Chúa Nhật hôm nay vang vọng một lời sâu sắc nhất của Chúa Giêsu: "Ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy" (Lc 9,24).
Đây là một lời
tóm kết sứ điệp của Chúa Kitô, và là một lối diễn tả đầy nghịch lý gây ấn tượng
sâu sắc, giúp chúng ta hiểu cách nói của Ngài, và gần như giúp chúng ta cảm
nhận được giọng nói của Ngài... Nhưng "đánh mất mạng sống vì Đức
Kitô" nghĩa là gì? Điều này có thể xảy ra trong hai cách: bằng cách tuyên
xưng đức tin một cách minh nhiên, hay ngang qua việc bảo vệ chân lý một cách
mặc nhiên. Các vị tử đạo là những mẫu gương tuyệt vời nhất về việc liều mất
mạng sống vì Đức Kitô. Trong hai ngàn năm qua, có biết bao nhiêu người nam và
nữ đã hy sinh mạng sống vì sự trung tín với Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Và
hôm nay, tại nhiều nơi trên thế giới, có rất nhiều, rất nhiều – nhiều hơn những
thế kỷ trước – các vị tử đạo, những người trao ban chính mạng sống mình vì Đức
Kitô. Họ chấp nhận cái chết để không phải khước từ Đức Kitô. Đây chính là Giáo
hội của chúng ta. Hôm nay, chúng ta có nhiều vị tử đạo hơn những thế kỷ trước.
Thế nhưng bên
cạnh đó cũng có nhiều vị tử đạo trong đời sống thường ngày. Họ không chết nhưng
đã "liều mất mạng sống" vì Đức Kitô ngang qua việc vuông tròn những
trách vụ với tình yêu, theo luận lý của Đức Giêsu, luận lý của quà tặng và của
sự thánh hiến. Chúng ta nghĩ về biết bao nhiêu người cha người mẹ đã thực hành
đức tin của mình bằng cách dâng hiến đời sống mình một cách cụ thể vì lợi ích
của gia đình trong đời sống thường ngày! Có biết bao nhiêu linh mục, nam nữ tu
sĩ đã quảng đại dấn thân cho nước Thiên Chúa trong công việc phục vụ của mình!
Có biết bao nhiêu người trẻ dám từ bỏ niềm vui riêng để dâng hiến cho trẻ em,
người tàn tật và già cả... Đây cũng là những vị tử đạo, tử đạo trong đời sống
thường ngày, tử đạo mỗi ngày.
Và rồi cũng có
biết bao nhiêu người, Kitô hữu cũng như không phải Kitô hữu, đã "liều mất
mạng sống mình" vì chân lý. Và Đức Kitô đã nói rằng "tôi là chân
lý", vì thế, ai phục vụ chân lý, chính là phục vụ Đức Kitô."
Ngày mai, 24
tháng 6, toàn thể Giáo hội long trọng mừng lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, vì
thế Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu về mẫu gương sống động của thánh Gioan
Tẩy Giả trong việc dâng hiến mạng sống mình cho Thiên Chúa và Tin mừng của
Ngài. Ngài nói:
"Một trong
những vị đã trao ban mạng sống mình vì chân lý chính là Gioan Tẩy Giả, vị thánh
mà ngày mai, 24 tháng 6, chúng ta sẽ long trọng mừng việc sinh hạ của ngài,
thánh lễ lớn nhất của ngài. Thiên Chúa đã chọn thánh Gioan để chuẩn bị con
đường cho Đức Kitô và để chỉ cho dân Israel biết Ngài là Đấng Mêsia, là Chiên
Thiên Chúa Đấng xóa tội trần gian (Ga 1,29). Thánh Gioan đã dâng hiến trọn vẹn
chính mình cho Thiên Chúa và cho Đấng được Thiên Chúa sai đến là Đức Giêsu.
Nhưng cuối cùng điều gì đã xảy ra? Ngài đã chết vì chân lý, khi tố cáo tội
ngoại tình của Hêrôđê và Hêrôđia. Có biết bao nhiêu người đã trả giá đắt vì dám
dấn thân cho chân lý! Biết bao nhiêu người công chính muốn đi ngược dòng đời,
để không phải khước từ tiếng nói của lương tâm và tiếng nói của chân lý! Những
người công chính không sợ đi ngược dòng! Và chúng ta không phải sợ hãi, và giữa
các con, là những người trẻ, cha muốn nhắn nhủ rằng: Các con đừng sợ đi ngược
dòng đời, khi mà những giá trị được bày ra cho chúng ta là những giá trị xấu,
muốn cướp mất hy vọng của chúng ta, những giá trị được ví như những bữa ăn, khi
bữa ăn không lành mạnh, nó sẽ làm hại chúng ta; những giá trị này làm hại chúng
ta. Nhưng chúng ta phải đi ngược dòng đời! Và các con, các bạn trẻ, các con
phải là người đi tiên phong: "hãy đi ngược dòng đời và hãy lấy làm hãnh diện
khi đi ngược dòng đời như vậy. Hãy tiến lên, các con hãy can đảm và hãy đi
ngược dòng đời. Các con hãy hãnh diện về điều này.
Anh chị em thân
mến, chúng ta đón nhận lời này của Chúa Giêsu với niềm vui. Đó là một quy tắc
sống dành cho tất cả mọi người. Và Thánh Gioan Tẩy Giả giúp chúng ta đem lời
này ra thực hành. Và trên con đường này, mẹ Maria, Mẹ Rất Thánh, đã đi trước
chúng ta, luôn luôn là vậy! Mẹ đã đánh mất mạng sống mình vì Chúa Giêsu đến tận
Thập giá, và Mẹ đã lãnh nhận sự sống trong sự trọn vẹn của nó với tất cả ánh
sáng và vẻ đẹp của Đấng Phục Sinh. Xin Mẹ giúp chúng ta biết nỗ lực hết mình
trong việc sống luận lý của Tin Mừng."
Sau khi đọc Kinh
Truyền Tin, Đức Thánh Cha một lần nữa nhắn nhủ mọi người, đặc biệt các bạn trẻ
hãy can đảm đi ngược dòng đời.
Anh chị em hãy
nhớ kỹ: Đừng sợ hãi khi đi ngược dòng đời! Hãy can đảm! Và như vậy, chúng ta
không muốn ăn một thức ăn không tốt, thì chúng ta cũng không muốn mang lấy
những giá trị xấu, những giá trị hủy hoại sự sống và đánh cắp niềm hy
vọng." "Hãy tiến lên"!
Cuối cùng, Đức
Thánh Cha chào mừng toàn thể các gia đình, các giáo xứ đến, các hội đoàn,
trường học và toàn thể mọi người hiện diện.
Nguyễn Minh
Triệu sj
Nguồn:
radiovatican
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét