LỄ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ PHAO-LÔ TÔNG ĐỒ
Cv 12,1-11 ; 2 Tm 4,6-8.17-18 ; Mt 16,13-19
ĐÁ TẢNG ĐỨC TIN CỦA PHÊ-RÔ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG:
(13) Khi Đức Giêsu đến vùng
kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai?" (14) Các ông thưa: "Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người
lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ". (15) Đức
Giêsu lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?" (16) Ông
Si-mon Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống". (17) Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Si-mon con ông Giô-na,
Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh
điều đó, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. (18) Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi. (19) Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời. Dưới đất,
anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất,
anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy".
2. Ý CHÍNH:.
Sau khi Si-mon đại diện cho
Nhóm Mười Hai khẳng định Đức Giêsu là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng
sống, ông đã được Người khen là có phúc, được đổi tên thành Phê-rô và
được hứa xây Hội Thánh trên nền tảng đức tin mà ông vừa tuyên xưng,
tiên báo Hội Thánh ấy sẽ trường tồn, bất chấp ma quỷ chống phá. Sau
cùng Người cũng trao cho ông chìa khóa Nước Trời với quyền cầm buộc
và tháo cởi.
3. HỎI ĐÁP VÀ CHÚ
THÍCH:
HỎI 1: Khi thay mặt anh em
tuyên xưng Đức Giêsu là "Con Thiên Chúa hằng sống", phải chăng
ông Si-mon có ý nói về bản tính Thiên Chúa của Người ?
ĐÁP:
Có lẽ khi tuyên xưng Đức
Giêsu là "Con Thiên Chúa hằng sống", Phê-rô vẫn chưa hiểu rõ
ý nghĩa của tước hiệu ông nói. Ông chỉ muốn giải thích ý nghĩa của
tước hiệu Đấng Ki-tô, theo lời ngôn sứ Na-than tuyên sấm về người con
sẽ nối nghiệp vua Đa-vít như sau: "Khi ngày đời của ngươi đã mãn và
ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên, kế
vị ngươi một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền
nó được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính Danh Ta, và
Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ
là Cha. Đối với Ta, nó sẽ là con" (2 Sm 7,12-14). Lời ấy đã không
ứng nghiệm nơi vua Sa-lô-mon. Từ đó, dân Do thái hằng trông mong Đấng
Thiên Sai thuộc dòng dõi vua Đa-vít sẽ đến. Về sau, trong cuộc khải
hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giêsu cũng được dân chúng ca tụng
bằng tước hiệu "Con Vua Đa-vít" này (x. Mt 21,9). Khi tuyên xưng
Đức Giêsu với tước hiệu "Con Thiên Chúa hằng sống", Phê-rô chưa
hiểu ý nghĩa lời ông nói. Sau đó, Đức Giêsu đã cho biết ý nghĩa của
tước hiệu này chỉ về bản tính Thiên Chúa của Người, khi khen ông có
phúc vì đã được Chúa Cha thương mặc khải sự thật ấy (x Mt 16,17).
HỎI 2: Tại sao Đức Giêsu
đổi tên Si-mon thành Phê-rô ? Việc đổi tên chính xác xảy ra vào lúc
nào: Khi vừa gặp mặt (x Ga 1,42), khi thành lập Nhóm Mười Hai (x Mc
3,16; Lc 6,14) hay sau khi Phê-rô tuyên xưng đức tin (x Mt 16,18) ?
ĐÁP:
Có thể Đức Giêsu đã đặt
tên Phê-rô cho Si-mon khi vừa gặp mặt (x. Ga 1,42), hay khi thành lập
Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,16; Lc 6,14). Tuy nhiên có lẽ việc đổi tên xảy ra
sau lời tuyên xưng đức tin của Si-mon là hợp lý nhất (x. Mt 16,18), vì
sau khi đổi tên, Đức Giêsu đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ông
trong Hội Thánh: Đức tin của Phê-rô vào Đức Giêsu chính là tảng đá
vững chắc mà trên đó Chúa xây dựng Hội Thánh. Ngoài ra Đức Giêsu còn
trao tối thượng quyền để cầm buộc và tháo cởi (x. Mt 16,18-19). Ngưới
cũng cho Phê-rô đứng đầu Nhóm Mười Hai (x Mt 10,2), và hứa sẽ cầu
nguyện để ông kiên vững đức tin, hầu củng cố đức tin cho các anh em
(x. Lc 22,32). Cuối cùng, Chúa còn trao quyền chăn dắt đoàn chiên Hội
Thánh cho ông (x.Ga 21,15-17).
HỎI 3: Một số người cho
rằng: Si-mon Phê-rô là một người đầy khuyết điểm và đã từng phạm
tội chối Thầy ba lần, thì làm sao xứng đáng lãnh đạo Hội Thánh và
thi hành quyền cầm buộc và tháo cởi được?
ĐÁP:
Từ ngày được Đức Giêsu gọi
đi theo làm môn đệ, Si-mon đã phạm nhiều sai lầm. Chẳng hạn: Ông bị
Thầy quở trách vì đã suy nghĩ theo kiểu khôn ngoan của loài người (x.
Mt 16,23); Bị trách là kẻ hèn tin khi đang đi trên mặt nước (x. Mt
14,31); Bị Thầy đe không cho dự phần với Thầy, vì đã từ chối khi
được Thầy rửa chân (x. Ga 13,8-10); Nhất la quá tự tin vào sức riêng nên
đã hèn nhát chối Thầy ba lần, dù đã được Thầy cảnh báo trước (x. Mc
14,30.66-72).
Nhưng Si-mon Phê-rô cũng có
những ưu điểm xứng đáng được Đức Giêsu tín nhiệm trao quyền lãnh đạo
Hội Thánh. Chẳng hạn: tại thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, ông đã tuyên xưng
đức tin: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống", nên
đã được đổi tên thành Phê-rô, và được trao quyền tối thượng cầm buộc
và tháo cởi (x. Mt 16,18-19). Có lần ông được Đức Giêsu hứa sẽ cầu
nguyện cho để luôn kiên vững đức tin, và trao sứ mệnh củng cố đức tin
cho anh em (x. Lc 22,32). Phê-rô cũng rất nhiệt tình, thường đại diện
anh em trả lời những vấn nạn của Thầy (x. Lc 5,3-10), đại diện Nhóm
12 tuyên xưng đức tin vào lời Chúa dạy về Bánh Thánh Thể, đang khi
nhiều môn đệ khác chán nản rút lui (x. Ga 6,68). Nhờ kiên vững đức
tin, nên ông đã được Đức Giêsu đặt đứng đầu Nhóm Mười Hai (x. Mt 10,2),
được đi trên mặt nước (x Mt 14,28-32), trở thành một trong ba môn đệ
thân tín nhất được chứng kiến cuộc hiển dung của Người (x. Mt 17,1),
chứng kiến phép lạ bé gái đã chết được sống lại (x. Mt 5,37), và
nhất là chứng kiến giây phút Thầy hấp hối trong vườn Cây Dầu (x. Mt
26,37).
Tuy có lần sa ngã phạm
tội, nhưng Phê-rô đã lập tức sám hối (x. Mt 26,69-75). Nhờ yêu Chúa
nhiều hơn anh em, nên ông đã được Người tha thứ và còn trao nhiệm vụ
lãnh đạo đoàn chiên (x. Ga 21,15-17). Chính lòng yêu mến Đức Giêsu đã
thúc bách Phê-rô chạy thi với Gio-an ra mồ và đã sớm tin Thầy sống
lại (x. Ga 20,1-9). Phê-rô cũng được Chúa Phục Sinh hiện ra (x. Lc
24,34), được cùng anh em lãnh nhận ơn Thánh Thần và đi rao giảng Tin
Mừng khắp nơi (x. Cv 2,14-36), chữa lành nhiều bệnh nhân (x. Cv
9,33-35.40-41), chủ tọa công nghị Giê-ru-sa-lem năm 49 (x. Cv 15,5-29).
Cuối cùng ông đã can đảm trở lại thành Rô-ma để sẵn sàng bị bắt và
chịu khổ hình thập giá dưới thời hoàng đế Nê-rô (năm 64-67). Cái chết
của Phê-rô chứng tỏ lòng mến Chúa, và nêu gương đức tin vững chắc như
đá tảng, để các tín hữu chúng ta noi theo.
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: "Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh là Phê-rô,
nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của
Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh
chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng
sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng
sẽ tháo cởi như vậy" (Mt 16,18-19).
2. CÂU CHUYỆN: PHẢI
LÀM GÌ ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU ?
Ngày xưa, một vị vua nước
Hy Lạp tổ chức một cuộc thi làm tượng ảnh nghệ thuật: các nghệ nhân
sẽ tạc tượng hoặc làm tranh tượng chân dung của nhà vua. Vua hứa sẽ
ban thưởng lớn cho những tác phẩm nào giống ngài nhất. Nghe thông
báo, các nghệ nhân từ khắp các nước đã ùn ùn đến Hy Lạp để xin
ứng thí. Nghệ nhân Ấn-độ thì mang theo dụng cụ để chạm trổ đồ kim
hoàn vàng bạc và các loại ngọc trai quý giá. Nghệ nhân Ai Cập thì
mang theo đồ nghề đục đẽo đá quý và một khối đá cẩm thạch rất đẹp.
Ai cũng quyết tâm giành giải thưởng. Riêng nghệ nhân nước chủ nhà Hy
Lạp chỉ đến ứng thí với bộ đồ gọt dũa đánh bóng đơn giản.
Mỗi đoàn dự thi được ban
tổ chức bố trí ăn ở và làm việc tại một phòng trong khu vực hoàng
cung. Tới ngày thi, nhà vua ra lệnh mỗi đoàn phải hoàn thành tác
phẩm trong thời hạn một tuần lễ. Thế là các nghệ nhân vội vàng bắt
tay vào việc. Họ đục đẽo, chà sát, đánh bóng để khắc họa chân dung
của nhà vua Hy Lạp cho giống như người thật. Khi một tuần trôi qua,
nhà vua truyền đem các tác phẩm đến trưng bày tại đại sảnh trong
hoàng cung để nhà vua và bá quan trong triều đến chấm điểm. Khi thấy
những tác phẩm dự thi họa lại chân dung của mình do các nghệ nhân Ấn
Độ, Ai Cập và nhiều nước khác sáng tác. Nhà vua hết sức hài lòng.
Theo ngài thì mỗi bức tượng, tranh tượng phù điêu đều có những đường
nét tinh vi sắc sảo, nhìn giống hệt khuôn mặt của ngài. Các tác
phẩm ấy được tạc vẽ từ đất nung, từ đá cẩm thạch hay các loại
vàng bạc quý kim khác. Cuối cùng khi đến chỗ trưng bày tác phẩm của
các nghệ nhân Hy Lạp thì ngài lấy làm ngạc nhiên vì không thấy bất
cứ bức tượng hay tranh tượng nào, mà chỉ thấy một phiến đá cẩm
thạch trắng, được các nghệ nhân đánh bóng. Nhà vua liền hỏi xem tác
phẩm đâu, thì một người đưa ngài đến đứng trước phiến đá và chỉ
vào chân dung của ngài hiện ra trong đó. Nhìn thấy hình ảnh trung
thực của mình, nhà vua đã hiểu ra và hết sức cảm động. Ngài nhận
xét các bức tranh hay tượng khác, dù có giống ngài nhưng chúng không
sống động và rõ ràng như hình ảnh được phản chiếu từ chính con người
thật của ngài. Nhà vua đã chấm cho tác phẩm của đoàn nghệ thuật Hy
Lạp hạng nhất. Còn các tác phẩm khác cũng được xếp hạng và đều
có phần thưởng tương xứng với giá trị của chúng. Sau đó, tất cả
các tác phẩm đều được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia cho dân
chúng tự do chiêm ngưỡng.
3. THẢO LUẬN: Đối với bạn, Đức Giêsu là ai: Là một vị ngôn sứ, nên ta
có thể xin Người cầu bầu cùng Chúa cho ta; hay là một thần tượng để
ta thán phục; hay chính là Đấng Thiên Sai Con Thiên Chúa, để ta tin và
sẵn sàng bỏ mọi sự mà đi theo làm môn đệ Người, sẵn sàng vác thập
giá là những đau khổ phải chịu để kết hiệp với Người cứu rỗi tha
nhân?
4. SUY NIỆM:
Muốn trở nên tông đồ của
Chúa Giêsu, các tín hữu trước hết phải sống tình yêu thương noi gương
Chúa Giêsu. Tiếp đến hàng ngày phải thanh luyện bản thân, đục đẽo đi
những gồ ghề, chà xát các chỗ bị thô nhám, nghĩa là bỏ đi sự gian
ác khó tính, tẩy sạch các vết nhơ tội lỗi. Phải làm cho linh hồn
mình ngày càng trong sạch và thánh thiện giống như chiếc gương soi.
Chính nhờ siêng năng nghe Lời Chúa và rước lễ hàng ngày, nhờ biết
xét mình mỗi tối trước khi đi ngủ, nhờ cố gắng noi gương Chúa Giêsu
với cái nhìn bao dung nhân từ, ăn nói điềm đạm, thái độ vui vẻ chân
thành, giao tiếp thân tình, ứng xử hiền hòa, khiêm tốn phục vụ tha
nhân... mà chúng ta hy vọng sẽ dần dần trở thành tấm gương phản
chiếu hình ảnh từ bi nhân hậu của Người. Để khi có dịp tiếp xúc với
chúng ta, người lương sẽ cảm mến và tin theo Chúa Giêsu, vì họ đã
gặp được Người nơi mỗi chúng ta. Đó chính là phương cách làm việc
tông đồ hữu hiệu nhất trong thế giới hôm nay.
5. CẦU NGUYỆN:
LẠY CHÚA GIÊSU. Chúng con cũng
muốn được góp phần xây dựng Hội Thánh. Nhưng để làm được như vậy,
chúng con phải có đức tin mạnh mẽ như thánh Phê-rô. Xin Chúa cho chúng
con trở thành những viên đá đức tin sống động vững chắc, làm thành
nền móng xây nên tòa nhà Hội Thánh. Xin Chúa hãy giúp chúng con
tránh những lời nói khó ưa, những hành động vụ lợi ích kỷ, để
sống hòa hợp với tha nhân. Xin giúp chúng con loại bỏ những đam mê
bất chính và các thói hư tật xấu, loại bỏ tính háo danh, thói ưa
châm chọc chỉ trích kẻ khác, những tư tưởng tự mãn và hẹp hòi...
Nhờ đó, chúng con có thể trở thành chứng nhân của Chúa. Ngôi nhà
Hội Thánh sau hai ngàn năm vẫn còn đang xây dựng dang dở. Xin Chúa
giúp mỗi người tín hữu chúng con tích cực góp phần xây dựng để ngôi
nhà Hội Thánh sớm được hoàn thành. Xin cho chùng con luôn sống yêu
thương hòa thuận để gia đình và Giáo Xứ chúng con trở thành một
cộng đoàn yêu thương hiệp nhất và bình an. Nhờ đó nhiều người sẽ
nhận biết tin thờ Chúa và sau này cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu
độ với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
CHÚA
NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B
Mc 5,21-43
NGUỒN GỐC CỦA CÁI CHẾT VÀ SỰ
SỐNG
“Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy
trỗi dậy”
(Mc 5,42)
(Mc 5,42)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I – Kn 1,13-15; 2,23-24
Cái chết vẫn
luôn là một điều hết sức khó hiểu cho con người mọi thời đại, bởi vì mãi cho
đến ngày hôm nay vẫn chưa một người nào có thể cưỡng lại nổi sức mạnh vũ bão
của cái chết. Ngay từ thế kỷ I trước công nguyện, khi suy tư về cái chết đầy
nghiệt ngã, tác giả sách Khôn ngoan đã không uổng công để thử đưa ra một định
nghĩa chỉ mang tính lý thuyết về cái chết, nhưng đặt nó trong thế đối lập với
sự sống đến từ Thiên Chúa.
Tác giả này
khẳng định: sự chết không thể có ở nơi Thiên Chúa, vì Thiên Chúa chỉ tạo nên sự
sống để mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng chính vì sự ganh tị của quỷ dữ
mà cái chết đã xâm nhập vào thế gian, và điều quan trọng là ‘những ai về phe nó
đều phải nếm mùi cái chết’.
2. Bài đoc II – 2Cor 8,7.9.13-15
Trong một nỗ lực
không mệt mỏi nhằm quyên góp để cứu trợ giáo đoàn tại Giêrusalem đang lâm cơn
đói kém do mất mùa, Thánh Phaolô đã kêu gọi lòng bác ái của giáo đoàn tại
Côrintô khi chỉ ra cho họ thấy nét độc đáo của lòng bác ái nơi chính Đức Giêsu
Kitô: ‘Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh
em nên giàu có.’ Nói cách khác, sự giàu có mà cộng đoàn Côrintô đang có được
chính là do việc tự nguyện chấp nhận trở nên nghèo khó của Đức Kitô.
Trên nền tảng
đó, thánh Phaolô còn cho thấy rằng: thực thi việc bác ái không phải chỉ vì muốn
nên giống Đức Kitô, nhưng còn là một bổn phận nhằm tái lập thế quân bình cần
thiết cho đời sống cộng đoàn của các Kitô hữu: ‘Sự dư giả của anh em bù đắp lại
chỗ thiếu thốn của họ, để sự dư giả của họ bù đắp lại chỗ thiếu thốn của anh
em.’ Như vậy, ‘kẻ dược nhiều, thì cũng không dư, mà kẻ có ít, cũng không
thiếu.’
3. Bài Phúc âm – Mc 5,21-43
Qua hai phép lạ
chữa lành mà Chúa Giêsu đã làm cho người đàn bà bị xuất huyết và con gái ông
Giairô, thánh Marcô muốn chứng tỏ rằng: bệnh tật và cái chết đang thực sự thống
trị trên đời sống con người, hơn nữa những nỗ lực yếu ớt từ phía con người nhằm
thoát ra khỏi sự phong tỏa của bệnh tật và cái chết như đang đi vào ngõ cụt.
Máu vốn là
nguyên lý của sự sống, mà ‘người đàn bà bị bệnh xuất huyết mười hai năm’ nghĩa
là sự sống đang từng bước giảm sút nghiêm trọng nơi bà để nhường chỗ cho sự
thống trị của cái chết. Và hình ảnh cơn hấp hối đang hoành hành trên đứa bé gái
con của ông Giairô càng làm rõ nét hơn thế lực của sự chết mà không ai có thể
cưỡng lại được.
Trong bối cảnh
ấy, Chúa Giêsu đã xuất hiện như Đấng là Sự Sống và cũng là Đấng mang lại sự
sống. Sự xuất hiện của Ngài đồng nghĩa với sự biến mất của bệnh tật và sự chết.
Nói cách cụ thể hơn, duy chỉ mình Ngài mới có thể giúp con người phục hồi được
thể trạng từ những căn bệnh nan y và nhất là dành lại sự sống từ trong cõi
chết.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Lời khẳng định của tác giả sách Khôn
ngoan như muốn làm mới lại một chân lý dường như đã trở nên cũ kỹ: ‘Thiên Chúa
đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để sống vĩnh viễn… Ngài chẳng vui
mừng khi người sống phải chết.’ Theo quan điểm đó, đúng là Thiên Chúa có thể
cho phép sự dữ xảy ra, nhưng sự dữ không bao giờ có nguồn gốc từ Thiên Chúa. Vì
thế, xác tín này phải là nền tảng vững chắc để củng cố niềm tin cho người tín
hữu khi phải đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống hằng ngày.
2. Dư giả và thiếu thốn là một kiểu nói
khác để phản ánh thân phận của con người khi phải đối diện với sự sống và cái
chết: dư giả thì sống còn thiếu thốn thì chết. Đang khi theo khuynh hướng tự
nhiên, con người luôn bị cám dỗ để làm cho sự chênh lệch ‘dư giả - thiếu thốn’
(giàu nghèo) này càng trở nên nghiêm trọng, thì người Kitô hữu lại được thánh
Phaolô mời gọi để nỗ lực góp phần làm giảm bớt đi sự chênh lệch này bao nhiêu
có thể, khi cùng nhau xây dựng một thế giới ‘đồng đều’ hơn, bình đẳng hơn trên
nền tảng của đức ái Kitô giáo.
3. Cái chết đã trở thành một qui luật, khi mạnh lúc yếu, luôn chi phối trên
cuộc sống của kiếp nhân sinh. Và con người, chỉ với những nỗ lực trong khả năng
của mình, không bao giờ có thể cưỡng lại nổi sức mạnh của cái chết. Nhưng nhờ
sự phục sinh của Đức Kitô, sự chết đã nhường chỗ sự sống, và như thế con người
có cơ hội để đặt chân vào ngưỡng cửa của cõi phúc trường sinh với một điều kiện
là tin vào Đức Giêsu Kitô. Do vậy, kiên vững trong niềm tin là điều kiện tiên
quyết giúp người tín hữu có thể, cùng với Đức Kitô, chiến thắng sự chết để khải
hoàn bước vào sự sống đời đời bên Thiên Chúa.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ
tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là
nguồn mạch sự sống, Người không ngừng ban sự sống và hạnh phúc cho con người.
Trong tâm tình ngợi khen và cảm tạ, chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu xin:
1. Hội Thánh có sứ mạng loan báo tin mừng sự sống cho mọi người. Xin cho các
thành phần trong Hội Thánh được dồi dào sức sống của Chúa Phục Sinh, và luôn
nhiệt tâm chu toàn sứ mạng Chúa trao bằng đời sống cầu nguyện và dấn thân phục
vụ.
2. “Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để họ sống vĩnh
viễn.” Chúng ta cùng cầu xin cho con người trong thế giới tục hóa và hưởng thụ
hôm nay, nhận biết rằng chỉ có Chúa mới đem cho họ sự sống và hạnh phúc đích
thực.
3. Ðức Kitô đã mang lấy thân phận nghèo khó, để chúng ta nên giàu có. Xin
cho mọi kitô hữu luôn ý thức trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô trong
tinh thần nghèo khó và đời sống thực thi bác ái, hầu đem lại hạnh phúc cho mọi
người chung quanh.
4. Đức Giêsu nói với ông trưởng hội đường: “Ðừng sợ, hãy cứ tin.” Xin cho
từng người trong cộng đoàn chúng ta biết tin tưởng chạy đến với Chúa mỗi khi
gặp gian nan thử thách, để được Người chữa lành mọi bệnh tật xác hồn, và ban
muôn ân huệ trong cuộc sống.
Chủ
tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin
nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con luôn kiên vững trong niềm tin,
để mai sau được cùng với Đức Kitô chiến thắng sự chết và khải hoàn bước vào cõi
sống đời đời ở bên Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét