ĐIỂM THI ĐẦU VÀO 31-07-2014
STT
|
TÊN; GIÁO XỨ; GIÁO PHẬN
|
VIỆT VĂN
|
ANH VĂN
|
GIÁO LÝ
|
1
|
PHAOLÔ HOÀNG VĂN CHIẾN GP.
PHÁT DIÊM
|
7
|
6,6
|
9
|
2
|
PHÊRÔ NGUYỄN VIỆT DŨNG, GP.
VINH
|
7
|
6,2
|
7
|
3
|
JOS. NGUYỄN THANH HÀO, NGỌC
TIẾN; VINH
|
8
|
7,3
|
8
|
4
|
DOM. TRẦN THẾ HÙNG: TÂN THÁI
SƠN S.GON
|
7
|
7,6
|
9
|
5
|
JOS. NGUYỄN NGỌC KHÔI, QUẢNG
TÂM X.LỘC
|
7
|
8,6
|
6
|
6
|
JOS TRẦN LÊ TRỌNG NGHĨA, XUÂN
MỸ, X.LỘC
|
6
|
6,6
|
8
|
7
|
PET.QUÝ LÊ ĐẶNG PHÚ, THÁNH
LINH , X.LỘC
|
7
|
5
|
7
|
8
|
JOS. NGUYỄN VĂN QUYỀN,THUẦN
HÂU, PDIỆM
|
7
|
3,15
|
10
|
9
|
JOS. ĐÀO VIẾT TÂM, NGỌC LÂM,
XUÂN LỘC
|
6
|
7,5
|
6
|
10
|
PAUL. VÕ TẤN HỒNG THÁI, PHÚ
PHỤNG M.THO
|
7
|
7,4
|
9
|
11
|
GIÊR. PHẠM VĂN TIỀN, BẮC
TRACH, T.BÌNH
|
7
|
4,4
|
9
|
12
|
|
7
|
5,1
|
6
|
13
|
PET. NGUYỄN PHUC THUẬTTHÁNH
LINH, XLỘC
|
6
|
6,3
|
6
|
14
|
PET. NGUYỄN NGỌC ANH TRIỀU GP.
SÀI GÒN
|
6
|
5,2
|
4
|
15
|
PET.M. LÊ VĂN TƯỜNG, VẠN PHẦN
GP. VINH
|
8
|
5,1
|
7
|
16
|
JOS. TRẦN VĂN YÊN GX. TÂN
THÀNH
|
7
|
7,6
|
8
|
CN 18 A
Trong chuyến hành hương Thánh Địa tháng
5 vừa rồi, chúng tôi có ghé thăm miền đất Tabgha với nhiều địa danh quen thuộc
được kể trong Phúc Âm.Vùng Tabgha màu mỡ trải dọc theo hướng Tây Bắc bờ Biển hồ
Galilê. Tên Tabgha bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "Heptapegon" nghĩa là
"7 con suối" và được thu gọn lại theo tiếng Ả Rập là Tabgha.
Theo truyền thống, tại miền đất này đã
diễn ra những sự kiện quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu: Phép lạ hóa bánh
và cá ra nhiều; Chúa giảng Bài giảng trên Núi; sau khi Phục sinh, Chúa đã hiện
ra với các môn đệ trên bờ hồ và trao quyền lãnh đạo cho Simon Phêrô...
Chúng tôi đến thăm "Nhà Thờ Bánh
Hóa Nhiều", giữa một khu vườn rất nhiều cây ôliu và hoa cỏ xanh tươi xinh
đẹp. Ngôi Nhà thờ nguyên thủy được xây dựng dưới thời Byzantine, trong nhiều
giai đoạn khác nhau và được trùng tu vào các thế kỷ sau đó. Nhà thờ vẫn còn lưu
giữ một sàn nhà khảm đá (mosaic) đã được khám phá tại Thánh địa. Có lẽ biểu
tượng nổi bật nhất, nằm ngay trên đỉnh của bức tranh phía dưới bàn thờ chính là
5 chiếc bánh và 2 con cá, kính nhớ việc Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ tại
đây.
Người Ba Tư xâm chiếm vùng này và phá
hủy Nhà thờ vào năm 614. Vương cung Thánh đường mới được xây dựng trên nền cổ
của ngôi Nhà thờ, vẫn còn giữ nguyên phong cách cũ đồng thời kết hợp hài hòa
những nét cổ xưa và hiện đại. Ngày nay, các thầy dòng Biển Đức chăm sóc ngôi
Nhà thờ này.
Chúng tôi đọc Phúc Âm câu chuyện phép
lạ hoá bánh và cá ra nhiều và thinh lặng suy niệm. Matthêu chương 14 mô tả hai
bữa tiệc xảy ra nối tiếp nhau để độc giả so sánh và suy nghĩ: bữa tiệc sang
trọng với cái đầu của Gioan Tẩy Giả và bữa tiệc của dân nghèo với 5 cái bánh và
2 con cá.
Mt 14,1-12: Tại bữa tiệc ở cung điện
của vua Hêrôđê với các quan khách sang trọng quý phái. Họ có tất cả mọi sự trên
đời: quyền hành, danh vọng, tiền bạc, sắc đẹp, lạc thú, thức ăn cao lương mỹ
vị, rượu ngon thoả thích, vũ nữ duyên dáng chân dài chân ngắn...và có cả hận
thù ích kỷ, máu đổ đầu rơi.
Mt 14,13-21: Tại bữa tiệc nơi hoang
vắng với đám dân nghèo đói. Họ chẳng có gì ngoài sự tin tưởng, hy vọng vào tình
thương và sự chia sẻ của Chúa Giêsu. Đây là phép lạ của tình thương. Các môn đệ
cũng đóng vai trò quan trọng là cộng tác với Chúa, đi phân phát thức ăn cho dân
chúng. Mọi người chia sẻ cho nhau, bánh và cá cứ thế mà tiếp tục nhiều lên.
Chúa không làm phép lạ một núi bánh và cá cho mọi người đến lấy. Chúa làm phép
lạ khi mọi người liên đới với nhau, cùng bẻ ra và trao cho nhau. Bữa ăn hôm đó
là một biểu tượng của bữa tiệc Thánh Thể. Không còn ranh giới, không còn giai
cấp, không còn kẻ trên người dưới. Một tinh thần hoà đồng, tất cả đều là anh
chị em trong Chúa Giêsu. Trong tiệc Thánh Thể, người ta tìm thấy bình an và
nguồn hạnh phúc trào dâng trong tâm hồn. Người ta tận hưởng hoa trái tình yêu
Thiên Chúa dành cho nhân loại, người ta nhận biết giá trị của bình an nội tâm
do ân sủng Chúa ban đến.
1. Bánh Trường Sinh
Phép lạ hoá bánh là dấu chỉ báo trước
Thánh Thể: "Ngài cầm lấy 5 chiếc bánh và 2 con cá, ngước mắt lên trời,
dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho các môn đệ" (Mt 14,20). Trong Tiệc Ly
"Ngài cấm lấy bánh, chúc tụng" (Mc 14,22). Cử chỉ Bẻ Bánh đã trở
thành nét đặc trưng của Chúa Giêsu ( Lc 24, 30) và của Giáo hội (Cv 2, 42).
Ðược bánh ăn, dân chúng muốn "bắt
lấy Ngài tôn lên làm vua" (Ga 6,15). Họ tiếp nối Satan cám dỗ Ngài lần
nữa. Chúa Giêsu nhắc nhở họ rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh "Hãy
ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi
đến sự sống đời đời mà Con Người sẽ ban cho các ngươi" (Ga 6, 27). Họ xin
cho được ăn mãi thứ bánh ấy và Chúa đã bảo họ: "Chính Ta là bánh trường
sinh. Ai đến với ta không hề phải đói, ai tin vào ta, chẳng khát bao giờ"
( Ga 6, 35). Chóp đỉnh của mạc khải về Bánh Hằng Sống chính là "Ai ăn thịt
ta và uống máu ta thì được sống muôn đời, và ta sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết" (Ga 6,54). Ăn thịt, uống máu nhấn mạnh đến cái chết trên
thập giá của Chúa.
"Bánh Ta sẽ ban" hướng về cái
chết của Chúa Giêsu và gợi đến Tiệc Thánh Thể lưu niệm vĩnh viễn sự chết cứu độ
của Chúa trên Thập giá. Giá trị cứu rỗi của cái chết trên Thập giá được hiện
tại hoá luôn mãi trong Tiệc Tạ Ơn của Giáo Hội. Người tín hữu được sống dồi dào
khi ăn uống Mình Máu Chúa Giêsu.
Chúa vẫn tiếp tục đồng hành cùng Giáo
hội, thực hiện công trình cứu độ trong Giáo hội, qua Giáo hội và với Giáo hội.
Trao cho chúng ta Bánh Lời Chúa và Bánh Thánh Thể, Chúa mời gọi chúng ta bẻ ra
và trao cho anh em mình.
2. Bánh Lời Chúa:
"Lời đã trở nên xác phàm và cư ngụ
giữa chúng ta" (Ga 1,14). Lời Thiên Chúa là Lời Quyền Năng, nhưng Ngài lại
trao cho con người sứ mạng công bố lời Ngài "Thuở xưa nhiều lần nhiều
cách, Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta qua các Ngôn sứ" (Dt1, 1).
Cũng một sứ mạng ấy được tiếp nối trong Giáo hội hôm nay "Ngài sai các ông
đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân" (Lc 9,2). Sứ mạng đó
là nhiệm vụ cốt yếu của các tông đồ "Chúng tôi không thể sao nhãng Lời
Thiên Chúa để lo giúp việc bàn ăn" (Cv 6, 2) và chính Thánh Phaolô kêu lên
"khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng". Thế là, con người
tội lỗi được giao trách nhiệm công bố Lời thánh hoá; con người yếu đuối công bố
Lời quyền năng; con người giới hạn công bố Lời vĩnh cửu. Một vinh dự quá đổi
lớn lao.
Lời Chúa có thể đọc và giải thích ngoài
phụng vụ, trong phạm vi cá nhân hoặc khi làm việc đạo đức. Khi đó Lời Chúa là
cơ hội ban ơn hiện sủng và hiệu năng ở đây là hiệu năng "do nhân" (ex
opere operantis), tuỳ thuộc thái độ tâm hồn của người đọc và người nghe. Lời
Chúa được công bố khi cử hành phụng vụ, đó là Lời do Chúa Giêsu hoặc Giáo hội
ấn định, được công bố nhân danh Chúa và Giáo hội bởi Thừa tác viên chính thức.
Lời Bí Tích mang hiệu năng "do sự" (ex opere operato), qua các bí
tích Chúa Kitô ban ân sủng cho người lãnh nhận.
Sứ vụ công bố Lời Chúa được thực hiện
trong tác động của Thánh Thần. Bởi thế người rao giảng Tin mừng chỉ có thể thực
rao giảng Lời Chúa nhờ quyền năng và tác động của Thánh Thần. Chính Thánh Thần
tác động lên người nói cũng như người nghe, để Lời được công bố không còn là
Lời của người phàm nhưng là Lời Thiên Chúa. Dù ta có cố gắng đến đâu cũng không
thể cải hoá lòng người vì: "Không ai có thể tuyên xưng Ðức Giêsu là Chúa
mà không do Thánh Thần" (1Cor 12,3) và "Nếu như Chúa chẳng xây nhà,
thợ nề vất vả chỉ là uổng công"(Tv 127,1).
Các con có mấy chiếc Bánh Lời Chúa để
trao cho anh em? Chúa vẫn luôn hỏi chúng ta điều ấy mỗi ngày. Bởi đó, cần trau
dồi Lời Thiên Chúa, vì người được sai đi để công bố Lời Chúa chứ không phải lời
của thế gian, cho dẫu lời ấy có khôn ngoan đến đâu chăng nữa. Ðồng thời cũng
phải trau dồi lời con người, là khả năng nói, loan báo, kỹ năng diễn đạt tư
tưởng và rao giảng để Lời Chúa chinh phục các tâm hồn.
Công bố Lời Chúa vừa là một hồng ân vừa
là một trách nhiệm. Là hồng ân vì con người tầm thường được Thiên Chúa mời gọi
làm ngôn sứ. Là trách nhiệm vì phải nỗ lực để chu toàn sứ vụ.
3. Bánh Thánh Thể:
Bánh và rượu tương trưng đầy đủ chính
con người chúng ta. Bánh là kết quả công lao khó nhọc của con người. Người ta
thường nói: Ðổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có mà ăn. Bánh như thế tượng trưng công
lao khó nhọc và chính sự sống con người. Bên cạnh đời sống vật chất còn có đời
sống tinh thần. Vì thế cùng với bánh chúng ta dâng rượu. Rượu tượng trưng cho
mọi nỗi vui buồn sướng khổ của đời người: khi vui ta uống chén rươụ mừng nhưng
khi buồn ta uống chén rượu giải khuây. Dâng lên Chúa bánh và rượu là chúng ta
dâng lên tất cả đời sống với mọi nỗi vui buồn sướng khổ, tất cả dệt nên cuộc
sống hiện tại của mình.
Ðến Nhà Thờ dâng Lễ, mỗi tín hữu mang
lễ vật riêng là chính đời sống của mình, nhưng khi dâng lễ, nó được thu hợp lại
thành lễ vật chung của cộng đoàn dâng lên Chúa. Tấm bánh được hình thành bởi
trăm ngàn hạt lúa miến đã được xay nát ra và hoà trộn với nhau trong chậu bột.
Ly rượu là kết quả của nhiều trái nho được ép ra và hoà tan với nhau. Cả hai
tượng trưng đầy đủ ý nghĩa cộng đồng cho lễ vật mỗi người cũng như lễ vật toàn
thể cộng đoàn. Linh mục đọc Lời Truyền Phép là Lời Chúa Kitô, nhờ quyền năng
Chúa Thánh Thần, bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Kitô. Đồng thời Chúa
Kitô cũng biến đổi những hy sinh, những hạnh phúc đau khổ, những trách nhiệm
của cộng đoàn trong hiến lễ để rồi khi mỗi người rước lễ, họ đón nhận Mình Máu
Chúa là đón nhận lại của lễ mình dâng lên mà giờ đây đã được thánh hiến. Người
tín hữu được lớn lên trong đức tin, trong lòng mến nhờ ân sủng của Thánh Thể
Chúa Kitô. "Chính tôi là Bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải
đói;ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ" (Ga 6,35). "Tôi là bánh hằng
sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời" (Ga 6,51).
Thánh Thể như thế là mối hiệp nhất giữa Thiên Chúa và con người; là quà tặng
Thiên Chúa trao ban cho nhân loại, và chính là lương thực thiêng liêng, bảo đảm
hạnh phúc trường cửu của chúng ta. Bởi đó tham dự thánh lễ cách đầy đủ tích cực
trọn vẹn với tất cả con người là cách tốt nhất đáp lại tình thương của Chúa,
yêu mến Thánh Thể.
ĐHY FX Nguyễn Văn Thuận viết "Con
muốn hỏi: 'Cách gì đẹp lòng Chúa hơn cả?'. Hãy tham dự Thánh lễ, vì không kinh
nào, không tổ chức, nghi thức nào sánh bằng lời nguyện và hy lễ Chúa Giêsu trên
Thánh giá". (Đường Hy Vọng #349).Bí tích Thánh Thể là 'nguồn mạch và tột
đỉnh của đời sống Kitô hữu' (GH 11), là trung tâm điểm của Phụng Vụ vì cử hành
mầu nhiệm Vượt Qua, 'mầu nhiệm Chúa Kitô hoàn tất công trình cứu độ chúng ta'
(GLCG 1068).
Tham dự Thánh Lễ cách "trọn vẹn, ý
thức và linh động", và "qua cuộc sống biểu lộ cho người khác thấy mầu
nhiệm Chúa Kitô và bản tính đích thực của Hội Thánh chân chính" (PV 2) là
cách tốt nhất thể hiện lòng yêu mến Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con
một niềm tin nhạy cảm để biết nhận ra bàn tay quan phòng của Chúa. Xin ban cho
chúng con tấm lòng quảng đại, để biết sống chia sẻ, hầu cảm nhận được tình yêu
của Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Amen!
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Suy niệm Chúa nhật XVIII thường niên
năm A
(Mt 14, 13 - 23)
Một thế giới huynh đệ đại đồng là lý
tưởng con người hằng mơ ước. Phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều chỉ với năm
chiếc bánh và hai con cá (Mt 14, 17) cho năm ngàn người cùng ngồi trên một thảm
cỏ ăn no hôm nay vẫn thật thức thời.
Những con số cụ thể như : năm chiếc
bánh, hai con cá, năm ngàn người với mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn
(x. Mt 14, 13-21) thật ấn tượng. Làm sao chúng ta không thể nghĩ đến những con
số khác: có tới trăm ngàn người thiệt mạng trong các cuộc giao chiến, hàng trăm
triệu euros cho việc chuyển giao một cầu thủ bóng đá, hàng tỷ người đói hiện
nay trên thế giới. Những con số không biết nói nhưng đã trở thành lời. Một bên
là tiếng hoan hô ngưỡng mộ trước phép lạ; bên kia là sự khiếp sợ.
Con số: " năm chiếc bánh và hai
con cá với năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ " (Mt 14,
21), cho thấy sự mất cân bằng quá lớn giữa thực phẩm với nhu cầu của con người.
Chúng ta cũng đang phải đối diện với những vấn nạn tương tự về các thảm họa
chết người, chiến tranh và nạn đói, và cảm thấy bối rối, bất lực: chúng ta có
thể làm gì?
Đoạn Tin Mừng này gửi đến chúng ta cách
thời sự trong thế giới chúng ta đang sống. Làm sao không thể nghĩ tới nạn đói
đang hoành hành một phần lớn nhân loại? Ngay cả ở các nước phương Tây, nhiều
người vẫn không có cái tối thiểu để mà sống. Vì vậy, chúng ta cảm thấy nhu cầu
rất lớn của nhân loại mà chúng ta bất lực. Nhiều người đặt câu hỏi: Thiên Chúa
đang ở đâu ? Tại sao ngày nay Thiên Chúa không còn làm như vậy? Tại sao Người
không hoá bánh ra nhiều cho triệu triệu người đang đói trên mặt đất này?
Một chi tiết trong bài Tin Mừng có thể
giúp chúng ta tìm ra lời giải đáp cho những vấn nạn trên. Chúa Giêsu không búng
ngón tay để rồi bánh và cá xuất hiện cách ma thuật theo ý muốn. Nhưng Người hỏi
các môn đệ có gì và truyền : "các con hãy cho họ ăn" (Mt 14, 16);
Người kêu gọi các ông chia sẻ điều các ông có : "năm cái bánh và hai con
cá " (Mt 14, 17).
Ngày nay Chúa Giêsu cũng làm như vậy.
Người xin chúng ta chia sẻ những tài nguyên trái đất. Điều được biết rõ, ít
nhất về thức ăn, là trái đất chúng ta có khả năng nâng đỡ hơn một tỷ người nữa
đang ở trên mặt đất này.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, " hãy
cho họ ăn ". Chỉ cần ít mà có một chút tình yêu, tí chút vật chất để khắc
phục nạn đói, thân xác và tâm hồn. Chút ít ấy, chúng ta đặt vào tay Chúa. Thiên
Chúa sẽ thực hiện những điều kỳ diệu.
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta nhìn lại
phép lạ hóa bánh ra nhiều theo một cách khác. Trước hết, Người khiêm tốn bảo
các ông rằng: "Hãy đem lại cho Thầy" (Mt 14, 18), và chấp nhận dùng
bánh của các ông. Sẽ chẳng có gì, nếu các ông không đồng ý cho bánh. Thiên Chúa
cần những cử chỉ chia sẻ của chúng ta để thực hiện những điều cao cả. Do đó,
năm cái bánh và hai con cá đã được Chúa Giêsu dùng để nuôi ngần ấy ngàn người,
tất cả đều no nê. Người hoàn toàn tin tưởng ở Chúa Cha. Người biết rằng đối với
Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể.
Một câu hỏi khác được đặt ra: Chúa
Giêsu đã nuôi sống đám đông trong một ngày. Nhưng ngày hôm sau, họ tiếp tục bị
đói. Họ tìm thấy mình ở trong một tình trạng khác của khổ đau. Vậy tại sao Chúa
Giêsu không thay đổi tình trạng này?
Mục đích của Chúa Giêsu không phải là
để thay đổi tình thế, cho bằng thay đổi lòng người. Khi con người thấm nhuần sứ
điệp tình yêu Chúa, họ không còn như trước nữa. Điều quan trọng là con người
cho đi những điều tốt nhất là hành vi yêu thương và chia sẻ làm cho cuộc sống
có giá trị.
Bánh cần thiết cho cuộc sống, nhưng
chúng ta không bị giới hạn vào thứ bánh vật chất, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta
đi xa hơn. Người muốn nói, Thiên Chúa hiện diện trong tất cả mọi thực tại và sự
kiện trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta đang sống trong tình yêu của Chúa. Trước
đây, Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều. Cử chỉ này là một dấu hiệu của sự
gia tăng tình yêu Chúa vẫn tiếp tục thể hiện nơi nhân thế. Vì con người, ngoài
nhu cầu vật chất, con người còn đói khát một cái gì hơn nữa, cần một cái gì hơn
nữa. Bánh Giêsu, Bánh bởi Trời mang lại sự sống đời đời, biến con người thành
các chứng nhân của tình yêu Thiên chúa đối với từng anh chị em một. Người trao
cho chúng ta, để chúng ta phân phát cho những ai đói khát tình yêu. Như thế,
tình yêu tùy thuộc vào chúng ta và phép lạ của tình yêu giữa con người với nhau
sẽ không bao giờ dừng lại.
Làm sao con người có thể trách cứ Thiên
Chúa không cung cấp thức ăn cho mọi người đang khi mỗi năm người ta tiêu hủy
hàng triệu tấn thức ăn mà thông tin đại chúng nói là quá nhiều hầu phòng chống
sự giảm giá thức ăn? Có giải pháp nào chăng ? Sự phân phối càng tốt thì tình
liên đới càng lớn và sự chia sẻ càng nhiều.
Báo chí ngày nay cũng cho biết, chưa
bao giờ con người có nhiều của cải như thế. Ông Bill Gates tỷ phú người Mỹ, có
tài khoản tại các ngân hàng trên thế giới tương đương với thu nhập quốc dân của
40 nước nghèo ; Một tên lửa được Mỹ bắn lên đốt cháy hàng tỷ đô la. Chiến tranh
tiêu huỷ biết bao tiền của, bao sinh mạng con người. Ấy vậy mà, chưa bao giờ có
nhiều người nghèo đói như ngày nay. Tại sao có sự chênh lệch giầu nghèo trên
thế giới như thế. Sở dĩ như vậy chỉ tại chúng ta giữ chặt lấy bánh và cá và
không muốn chia sẻ với mọi người đó thôi. Thay vì tích luỹ làm giầu, chế tạo
súng ống chạy đua vũ trang, thì con người chế tạo ra bột mỳ, lương thực, thuốc
men để giúp cho đồng loại đỡ khổ thì tốt biết bao.
Lạy Mẹ Maria, xin mở rộng con tim chúng
con, để chúng con biết sống yêu thương và chia sẻ với anh em đồng loại, hầu xây
dựng một xã hội công bằng, huynh đệ đầy ắp tình yêu thương Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Newer news
items:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét