LÊN TRỜI VỚI MẸ
PM. Cao Huy Hoàng
Nguồn: xuanbichvietnam.wordpress.com
Nguồn: xuanbichvietnam.wordpress.com
Chúa
không muốn Mẹ Maria chịu cảnh hư nát trong mồ, vì Mẹ đã sinh hạ Con Cha yêu quí là Đấng ban sự
sống cho mọi loài. Mẹ Maria được Chúa đưa về trời.
Mẹ Maria được
Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác minh quyết rằng Mẹ Maria Vô Nhiễm Tội Truyền.
Thân xác Mẹ đúng là thân xác của Evà mới, Evà của kỷ nguyên mới, của trời mới,
đất mới, của bà Mẹ tinh tuyền, bà Mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Thân xác Mẹ
xứng đáng là thân xác Ái Nữ của Thiên Chúa Cha, thân xác Hiền Mẫu Ngôi Chúa
Con, và mãi xứng đáng là cung ngà điện ngọc của Chúa Thánh Thần. Nơi Mẹ, Ba
Ngôi Thiên Chúa cùng ngự trị.
Quả thật, ý định
do lòng thương xót của Thiên Chúa Cha được thực hiện bởi quyền phép Chúa Thánh
Thần, và Ngôi Chúa Con đã nhập thể trong cung lòng Maria trinh nữ và ra đời làm
người. Mẹ Maria đã cưu mang và sinh ra Đấng Cứu Thế cho nhân loại, và qua Chúa
Giêsu Cứu Thế, con người được ơn phục hồi quyền làm nghĩa tử của Thiên Chúa.
Việc ấy, đồng nghĩa với việc Mẹ Maria cũng đã sinh ra cho Thiên Chúa muôn ngàn
con cái mới của Thiên Chúa trong triều đại Con của Mẹ, trong đó có mỗi chúng
ta.
Tưởng cũng nên
nhắc lại rằng thân xác của người Mẹ đã thai con trong tội là Evà của chương
trình sáng tạo ban đầu, người đã bằng lòng làm nô lệ cho ma quỷ, chịu sự khống
chế của nó để cả loài người đều phải sống trong thân xác hay hư nát, trong đó
cũng lại có mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, tâm trí chúng ta cũng bị ảnh hưởng tồi
tệ đến nỗi luôn nghiêng chiều về những thực tại hay hư nát mà quên rằng chúng
ta đã được cứu thoát nhờ Con Thiên Chúa, qua Mẹ Maria, Mẹ của Người.
Vì vậy, để được
thoát khỏi cảnh hư nát trong mồ và xác loài người chúng ta được sống lại trong
Nước Thiên Chúa, hẳn chúng ta phải biết chiến thắng những dục vọng hư hèn và
luôn sống trong ơn nghĩa tử của Thiên Chúa, qua Đức Giêsu Ki-tô bằng cách noi
gương các nhân đức của Mẹ và nhờ ơn Mẹ cầu bầu.
Mẹ lên
trời cho chúng ta hình ảnh tương lai một Giáo Hội Chúa Kitô viên mãn trong Nước
Thiên Chúa.
Nơi Mẹ về, không
phải là một địa chỉ không gian cụ thể hay mơ hồ theo trí tưởng tượng của mỗi
chúng ta, nhưng là một sự đoàn viên hoàn hảo trong gia đình của Thiên Chúa. Nơi
gia đình ấy, có sự sống vĩnh cửu, có tình yêu tinh tuyền và hạnh phúc bất diệt.
Mẹ là thụ tạo đầu tiên của Thiên Chúa đưa về nơi ấy cả hồn lẫn xác để củng cố
cho mỗi tín hữu về một địa chỉ thường hằng của Thiên Chúa mà cũng là địa chỉ
của mỗi người tin Chúa Kitô, con Mẹ.
Tín điều xác loài
người sẽ sống lại mà chịu phán xét, kẻ lành lên Thiên đàng, kẻ dữ xuống hỏa ngục…
cho ta biết thân xác của chúng ta sẽ được sống lại để chịu phán xét; và có được
sống lại đời đời trong Nước Thiên Chúa không là tùy vào việc lành việc dữ mà ta
đã thực hiện trên đường lữ hành dương thế.
Mẹ Maria lên trời
cả hồn lẫn xác là hình ảnh tương lai của những kẻ lành trong Hội Thánh Chúa.
Cuộc sống con người chỉ được viên mãn thực sự khi được sống trong sự sống vĩnh
cửu của Thiên Chúa. Cuộc sống ấy đã bắt đầu ngay ở trần gian nầy. Cuộc sống
trần gian của Mẹ Maria trở nên mẫu gương của mỗi chúng ta để chúng ta có được
cuộc sống Thiên Quốc.
Để được
về trời cùng Mẹ
Chúa cho Mẹ về
trời, đồng nghĩa với việc Chúa cho chúng ta một cơ hội suy gẫm và bắt chước các
nhân đức của Mẹ, để chúng ta cũng được về trời như Mẹ.
Cũng là loài thụ
tạo, Mẹ luôn gần gũi với thân phận loài người chúng ta. Và chúng ta có quyền
tin tưởng Mẹ Maria luôn cảm thông với chúng ta và luôn là niềm an ủi, niềm hy
vọng cho chúng ta trên cuộc lữ hành trần thế.
Noi gương sống
của Mẹ và sống với Mẹ Maria, mỗi người nên tâm đắc một nhân đức của Mẹ. Và khi
tâm đắc, hãy noi gương Mẹ sống với nhân đức ấy, ắt sẽ đạt được các nhân đức
khác cách lạ lùng, nhất là những người nữ, những người đã chọn Mẹ Maria làm bổn
mạng.
Có nhiều người đã
tâm đắc lời “xin vâng” của Mẹ Maria và họ quyết tâm noi gương Đức Mẹ mà xây
dựng đức khiêm nhường trong lòng. Và khi học được đức khiêm nhường của mẹ, họ
cũng tỏa ngát hương thơm của đức khiết tịnh, rồi đức yêu người… Họ đang âm thầm
làm việc với tư cách là Mẹ trong các gia đình công giáo. Tưởng là không đáng kể,
nhưng thật ra, họ đang làm đảo lộn cả thế giới bằng chính cuộc sống xin vâng
khiêm nhường và yêu người của họ, bắt đầu từ chính gia đình họ. Mẹ Maria cũng
đang âm thầm giúp đỡ họ chu toàn vai trò của người sinh ra cho Thiên Chúa những
con người và sinh ra cho Thiên Chúa những tín hữu đạo đức. Họ là những bà mẹ
công giáo đạo đức theo khuôn mẫu của Mẹ Thánh Maria.
Tôi muốn đề cập
đến chi tiết nầy, vì lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, có thể nói là lễ bổn mạng
của hầu hết các chị em phụ nữ trên thế giới. Tuy nhiên, cũng không thiếu những
người nam thành tâm chạy đến với Mẹ ở Tàpao, ở Lavang, Trà Kiệu… hay ít là với
Mẹ ở ngay giáo xứ mình. Họ xin Mẹ điều gì, nếu trước tiên không phải là xin noi
gương sống của Mẹ để đẹp lòng Mẹ trước, và Mẹ sẽ nghe lời họ khấn xin mà chuyển
cầu lên Thiên Chúa. Nhiều người vẫn được Mẹ ban ơn cách này cách khác, nhưng
qua các ơn đã được, thiết tưởng phải nghiệm cho ra một ơn trọng là ơn bắt chước
các nhân đức của Mẹ mà về trời với Mẹ.
Lạy Mẹ Maria,
Chúa không muốn Mẹ chịu cảnh hư nát trong mồ, vì Mẹ đã sinh hạ Con Cha yêu quí
là Đấng ban sự sống cho mọi loài. Vì thế Mẹ được Thiên Chúa đưa về trời, là
khởi đầu, là hình ảnh của Hội Thánh viên mãn, là niềm an ủi và hy vọng tràn trề
cho dân thánh trong cuộc lữ hành trần thế. Xin cho chúng con biết noi gương các
nhân đức Mẹ mà sống với Chúa Giêsu con Mẹ, sống với Giáo Hội của Ngài, với niềm
hy vọng sẽ được về trời hưởng tình yêu và hạnh phúc bất diệt trong Nước Thiên
Chúa.
Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời
Lễ Đức Mẹ Lên Trời: Thiên Chúa chiến thắng con rồng đỏ
Lm.
Phêrô Nguyễn Văn Hương
Sứ điệp cho những ai yêu chuộng hòa bình
Phụng vụ của ngày đại lễ Mẹ Lên Trời giới thiệu với chúng ta hai hình ảnh nổi bật và đối lập nhau, được Sách Khải Huyền mô tả: đó là hình ảnh “con rồng đỏ” và “người phụ nữ”. Hai hình ảnh này nói với chúng ta điều gì? Chúng ta sẽ tập trung suy ý nghĩa của chúng trong ngày lễ hôm nay.
1. Hình ảnh con rồng đỏ
Trước hết là hình ảnh con rồng đỏ. Đối với văn hóa Việt Nam, con rồng là một linh vật bậc nhất trong bốn con vật quan trọng: long, ly, quy, phượng. Con rồng là biểu tượng của sức mạnh, của sự cao trọng và phú quý, đến từ thần linh. Người Việt tự coi mình là “con rồng, cháu tiên”.
Nhưng đối với Kinh Thánh, rồng là một qoái vật, là sức mạnh của Ma quỷ. Sách Khải Huyền mô tả sự xuất hiện của nó với một sức mạnh khủng khiếp, sự ích kỷ tuyệt đối và bạo lực man rợ (cf. Kh 11,12.1-6a).
Phụng vụ của ngày đại lễ Mẹ Lên Trời giới thiệu với chúng ta hai hình ảnh nổi bật và đối lập nhau, được Sách Khải Huyền mô tả: đó là hình ảnh “con rồng đỏ” và “người phụ nữ”. Hai hình ảnh này nói với chúng ta điều gì? Chúng ta sẽ tập trung suy ý nghĩa của chúng trong ngày lễ hôm nay.
1. Hình ảnh con rồng đỏ
Trước hết là hình ảnh con rồng đỏ. Đối với văn hóa Việt Nam, con rồng là một linh vật bậc nhất trong bốn con vật quan trọng: long, ly, quy, phượng. Con rồng là biểu tượng của sức mạnh, của sự cao trọng và phú quý, đến từ thần linh. Người Việt tự coi mình là “con rồng, cháu tiên”.
Nhưng đối với Kinh Thánh, rồng là một qoái vật, là sức mạnh của Ma quỷ. Sách Khải Huyền mô tả sự xuất hiện của nó với một sức mạnh khủng khiếp, sự ích kỷ tuyệt đối và bạo lực man rợ (cf. Kh 11,12.1-6a).
Khi đề cập về “con rồng đỏ” này vào thời mình, thánh
Gioan muốn ám chỉ tới những quyền lực thuộc hoàng đế La mã, từ Nêron (37-68)
đến Đômitianô (81-96) trong những thế kỷ đầu. Đó là những thế lực chống kitô
giáo và bách hại Giáo Hội. Thế lực này xuất hiện như một “con rồng đỏ”
có sức mạnh vô tận của quân đội, chính trị và tuyên truyền khắp đế quốc La mã
lúc bấy giờ. Đối diện với một đế quốc hùng mạnh như thế, đức tin và Giáo Hội
được ví như một người phụ nữ “chân yếu tay mền”, không vũ khí, và xem ra không
có khả năng để sống sót, lại càng không có khả năng để chiến thắng. Con rồng đỏ
này tỏ ra như làm được mọi sự và không ai có thể chống lại được sức mạnh của
nó.
Thế nhưng, cuối cùng, như chúng ta biết đó: “người phủ nữ yếu ớt” đó đã chiến thắng, không bằng sức mạnh của quyền lực, của quân sự, của súng đạn, của ích kỷ và thù hận, nhưng bằng tình yêu, sức mạnh và quyền năng Thiên Chúa. Đế quốc la mã “trở lại” và đón nhận đức tin kitô giáo. Nói như nhà văn Henryk Sienkiewicz trong cuốn tiểu thuyết lừng danh Quo vadis: Các hoàng đế La mã lần lượt ngã xuống và bị quên lãng, còn Phêrô và Giáo hội vẫn đứng lên và tồn tại mãi với thế giới.
“Con rồng đỏ” này không chỉ là hình ảnh của thế lực đế quốc chống kitô và bác hại Giáo Hội, nhưng nó cũng là biểu tượng của các thể chế độc độc tài vô thần, duy vật chất, phi nhân bản và duy quyền lực trong các thế hệ loài người. Chẳng hạn như chế độc tài Đức quốc xã và chế độ độc tài cộng sản Stalin ở Nga, vv... Một thời, các thể chế này có trong tay tất cả mọi quyền lực, khí giới và sức mạnh. Chúng xâm nhập khắp mọi nơi, đến tận góc cùng ngõ hẻm. Đức tin như đứa bé và Giáo hội như người phụ nữ yếu ướt xem ra không thể sống sót được trước bàn bay lông lá và sắt khí bạo tàn của họ. Nhưng lịch sử Châu Âu cho thấy chủ nghĩa cộng sản tan rã, bức tường Bá linh sụp đổ, “nước Nga trở lại và Trái Tim Mẹ toàn thắng”. Cuối cùng, Thiên Chúa đã chiến thắng, tình yêu mạnh hơn sự hận thù, bạo lực và ích kỷ con người!
Ngày hôm nay, “con rồng đỏ” đó vẫn còn xuất hiện trong những hình thù mới mẽ và khác biệt. Nó hiện nguyên hình trạng trong hình thức của các chủ nghĩa duy vật chất và vô thần; nơi một xã hội bị thống trị bởi một nền văn hóa tôn thờ vật chất, cá nhân chủ nghĩa và hưởng thụ ích kỷ và bất công; nơi một xã hội mà nhân quyền bị xúc phạm, tự do tôn giáo bị chà đạp vv… Con người chỉ nghĩ tới mình và thù địch Thiên Chúa. Sống trong môi trường đó, chúng ta thật khó khăn để nghĩ tới Thiên Chúa, để giữ các giới răn của Người. Đến lượt chúng ta, những người tin Chúa, trở thành “em bé” và “người phụ nữ” yếu ớt trước các thế lực của nó. Nhưng hãy can đảm, vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa và hãy trở thành những người mang Chúa Kitô đến cho thế giới này.
2. Hình ảnh người phụ nữ
Hình ảnh thứ hai lôi kéo sự chú ý của chúng ta đó là hình ảnh của “người phụ nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 11,19a). Hình ảnh này có nhiều ý nghĩa khác nhau.
Theo các nhà chú giải kinh thánh, trước hết đó là hình ảnh về Đức Maria, Mẹ mặc áo mặt trời, có nghĩa là Mẹ mặc áo của Thiên Chúa, hoàn toàn của Thiên Chúa. Mẹ sống trong Thiên Chúa, hoàn toàn được bao phủ và thấm nhuần bởi ánh sáng Thiên Chúa. “Đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” có nghĩa là Mẹ được bao quanh bởi mười hai chi tộc Israel, bởi tất cả Dân Thiên Chúa, bởi tất cả sự hiệp thông của các thánh. Và “chân đạp mặt trăng”, “trăng” thuộc về đêm tối, hình ảnh của sự chết và sự diệt vong, diễn tả Mẹ đã chiến thắng sự chết và sự diệt vong. Mẹ hoàn toàn được mặc áo sự sống, được lên trời cả hồn cả xác trong vinh quang của Thiên Chúa. Như thế, Mẹ được vinh quang sau khi vượt qua sự chết. Điều này nói với chúng ta rằng: hãy can đảm lên, đừng sợ, cuối cùng tình yêu sẽ chiến thắng! Hãy xác tín như Mẹ: cả đời con là “nữ tỳ của Thiên Chúa”, sự sống con là quà tặng cho mình, cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chúng ta hãy tin tưởng và hãy sống như thế để chống lại mọi thứ quấy rầy và sắc nhiễu của con rồng đỏ này.
Ý nghĩa thứ hai của hình ảnh “người phụ nữ” đó là biểu tượng Giáo Hội, một Giáo Hội đang lữ hành trên trần thế, một Giáo Hội có sứ mạng như người phụ nữ, một lần nữa, sinh cưu mang và sinh Chúa Kitô cho thế giới trong sự chuyển dạ và đau đớn, một Giáo Hội đau khổ và luôn luôn bị bách hại bởi con rồng đỏ. Nhưng Giáo Hội đó được nuôi dưỡng và sống nhờ Thiên Chúa qua Bí Tích Thánh Thể, qua sức mạnh của lời cầu nguyện và hiệp thông với nhau. Sự hiện diện của Thiên Chúa và lời cầu bầu của Đức Maria là bảo chứng để chống lại mọi thứ độc tài, hận thù và ích kỷ.
Như thế, mừng lễ Mẹ Lên Trời là lời gọi chúng ta tin vào tình yêu và quyền năng Thiên Chúa. Ngày hôm nay Thiên Chúa xem ra có vẻ yếu đuối, nhưng Thiên Chúa yếu đuối là Thiên Chúa sức mạnh. Và cũng là lời mời gọi chúng ta hãy bắt chước Đức Maria trong những gì Mẹ nói và Mẹ làm: Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin làm theo sự sặp đặt của Người.
Hãy bước theo con đường của Mẹ, đó là con đường sống hoàn toàn cho Thiên Chúa và cho tha nhân, là từ bỏ chính mình trong phục vụ anh em. Đó là con đường duy nhất đưa chúng ta tới hưởng hạnh phúc đích thực với Mẹ.
Khi nhìn ngắm Mẹ được vinh hiển, chúng ta xác tín rằng: Thiên Chúa chiến thắng. Đức tin bé nhỏ lại là sức mạnh của thế giới. Tình yêu sẽ chiến thắng lòng thù hận. Và cùng với Bà Êlisabet, chúng ta hãy thốt lên rằng: Mẹ được chúc phúc giữa những người phụ nữ. Lạy Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử, Amen!
Thế nhưng, cuối cùng, như chúng ta biết đó: “người phủ nữ yếu ớt” đó đã chiến thắng, không bằng sức mạnh của quyền lực, của quân sự, của súng đạn, của ích kỷ và thù hận, nhưng bằng tình yêu, sức mạnh và quyền năng Thiên Chúa. Đế quốc la mã “trở lại” và đón nhận đức tin kitô giáo. Nói như nhà văn Henryk Sienkiewicz trong cuốn tiểu thuyết lừng danh Quo vadis: Các hoàng đế La mã lần lượt ngã xuống và bị quên lãng, còn Phêrô và Giáo hội vẫn đứng lên và tồn tại mãi với thế giới.
“Con rồng đỏ” này không chỉ là hình ảnh của thế lực đế quốc chống kitô và bác hại Giáo Hội, nhưng nó cũng là biểu tượng của các thể chế độc độc tài vô thần, duy vật chất, phi nhân bản và duy quyền lực trong các thế hệ loài người. Chẳng hạn như chế độc tài Đức quốc xã và chế độ độc tài cộng sản Stalin ở Nga, vv... Một thời, các thể chế này có trong tay tất cả mọi quyền lực, khí giới và sức mạnh. Chúng xâm nhập khắp mọi nơi, đến tận góc cùng ngõ hẻm. Đức tin như đứa bé và Giáo hội như người phụ nữ yếu ướt xem ra không thể sống sót được trước bàn bay lông lá và sắt khí bạo tàn của họ. Nhưng lịch sử Châu Âu cho thấy chủ nghĩa cộng sản tan rã, bức tường Bá linh sụp đổ, “nước Nga trở lại và Trái Tim Mẹ toàn thắng”. Cuối cùng, Thiên Chúa đã chiến thắng, tình yêu mạnh hơn sự hận thù, bạo lực và ích kỷ con người!
Ngày hôm nay, “con rồng đỏ” đó vẫn còn xuất hiện trong những hình thù mới mẽ và khác biệt. Nó hiện nguyên hình trạng trong hình thức của các chủ nghĩa duy vật chất và vô thần; nơi một xã hội bị thống trị bởi một nền văn hóa tôn thờ vật chất, cá nhân chủ nghĩa và hưởng thụ ích kỷ và bất công; nơi một xã hội mà nhân quyền bị xúc phạm, tự do tôn giáo bị chà đạp vv… Con người chỉ nghĩ tới mình và thù địch Thiên Chúa. Sống trong môi trường đó, chúng ta thật khó khăn để nghĩ tới Thiên Chúa, để giữ các giới răn của Người. Đến lượt chúng ta, những người tin Chúa, trở thành “em bé” và “người phụ nữ” yếu ớt trước các thế lực của nó. Nhưng hãy can đảm, vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa và hãy trở thành những người mang Chúa Kitô đến cho thế giới này.
2. Hình ảnh người phụ nữ
Hình ảnh thứ hai lôi kéo sự chú ý của chúng ta đó là hình ảnh của “người phụ nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 11,19a). Hình ảnh này có nhiều ý nghĩa khác nhau.
Theo các nhà chú giải kinh thánh, trước hết đó là hình ảnh về Đức Maria, Mẹ mặc áo mặt trời, có nghĩa là Mẹ mặc áo của Thiên Chúa, hoàn toàn của Thiên Chúa. Mẹ sống trong Thiên Chúa, hoàn toàn được bao phủ và thấm nhuần bởi ánh sáng Thiên Chúa. “Đầu đội triều thiên 12 ngôi sao” có nghĩa là Mẹ được bao quanh bởi mười hai chi tộc Israel, bởi tất cả Dân Thiên Chúa, bởi tất cả sự hiệp thông của các thánh. Và “chân đạp mặt trăng”, “trăng” thuộc về đêm tối, hình ảnh của sự chết và sự diệt vong, diễn tả Mẹ đã chiến thắng sự chết và sự diệt vong. Mẹ hoàn toàn được mặc áo sự sống, được lên trời cả hồn cả xác trong vinh quang của Thiên Chúa. Như thế, Mẹ được vinh quang sau khi vượt qua sự chết. Điều này nói với chúng ta rằng: hãy can đảm lên, đừng sợ, cuối cùng tình yêu sẽ chiến thắng! Hãy xác tín như Mẹ: cả đời con là “nữ tỳ của Thiên Chúa”, sự sống con là quà tặng cho mình, cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Chúng ta hãy tin tưởng và hãy sống như thế để chống lại mọi thứ quấy rầy và sắc nhiễu của con rồng đỏ này.
Ý nghĩa thứ hai của hình ảnh “người phụ nữ” đó là biểu tượng Giáo Hội, một Giáo Hội đang lữ hành trên trần thế, một Giáo Hội có sứ mạng như người phụ nữ, một lần nữa, sinh cưu mang và sinh Chúa Kitô cho thế giới trong sự chuyển dạ và đau đớn, một Giáo Hội đau khổ và luôn luôn bị bách hại bởi con rồng đỏ. Nhưng Giáo Hội đó được nuôi dưỡng và sống nhờ Thiên Chúa qua Bí Tích Thánh Thể, qua sức mạnh của lời cầu nguyện và hiệp thông với nhau. Sự hiện diện của Thiên Chúa và lời cầu bầu của Đức Maria là bảo chứng để chống lại mọi thứ độc tài, hận thù và ích kỷ.
Như thế, mừng lễ Mẹ Lên Trời là lời gọi chúng ta tin vào tình yêu và quyền năng Thiên Chúa. Ngày hôm nay Thiên Chúa xem ra có vẻ yếu đuối, nhưng Thiên Chúa yếu đuối là Thiên Chúa sức mạnh. Và cũng là lời mời gọi chúng ta hãy bắt chước Đức Maria trong những gì Mẹ nói và Mẹ làm: Này tôi là nữ tỳ của Thiên Chúa, tôi xin làm theo sự sặp đặt của Người.
Hãy bước theo con đường của Mẹ, đó là con đường sống hoàn toàn cho Thiên Chúa và cho tha nhân, là từ bỏ chính mình trong phục vụ anh em. Đó là con đường duy nhất đưa chúng ta tới hưởng hạnh phúc đích thực với Mẹ.
Khi nhìn ngắm Mẹ được vinh hiển, chúng ta xác tín rằng: Thiên Chúa chiến thắng. Đức tin bé nhỏ lại là sức mạnh của thế giới. Tình yêu sẽ chiến thắng lòng thù hận. Và cùng với Bà Êlisabet, chúng ta hãy thốt lên rằng: Mẹ được chúc phúc giữa những người phụ nữ. Lạy Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử, Amen!
Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời
LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Gm
Giuse Vũ Văn Thiên
Tên gọi của ngày lễ hôm nay nói lên một ân huệ rất
đặc biệt mà Thiên Chúa dành cho Đức Maria. Đức Mẹ được về trời, không chỉ có
phần linh hồn, nhưng cả thân xác nhân loại của Mẹ cũng được về trời. Điều đó có
nghĩa là một con người trọn vẹn được cứu chuộc và tôn vinh. Ơn cứu chuộc nhờ
công nghiệp của Đức Giêsu là ơn cứu chuộc dành cho con người toàn diện. Chúng
ta hãy đọc lại tín điều được Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII tuyên bố ngày 01-11-1950:
“Chúng Tôi công bố, tuyên xưng và định tín giáo lý đã được Thiên Chúa mạc
khải này: Đức Maria trọn đời đồng trinh, Mẹ vô nhiễm của Thiên Chúa, sau khi
hoàn tất cuộc đời dương thế, đã được đưa lên trời hiển vinh cả hồn lẫn xác”.
Thiên Chúa muốn cứu với con người cả hồn và xác. Đạo Chúa không chỉ chú ý tới
phần hồn mà quên phần xác; không chỉ chú trọng tới tương lai mà quên hiện tại;
không chỉ nhấn mạnh tới sự sống linh thiêng mà quên cuộc sống trần gian.
Ơn cứu độ cũng không chỉ dành riêng cho con người, mà
còn dành cho cả vũ tru. Hình ảnh người phụ nữ được diễn tả trong sách Khải
Huyền cho thấy Đức Maria là một người phụ
nữ vũ trụ. Tác giả say sưa chiêm ngắm một người Phụ nữ kỳ lạ“mình mặc
mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao”. Giáo
Hội Công giáo đã nhận ra chính là hình ảnh của Đức Maria, người Phụ nữ đã cộng
tác với Thiên Chúa để sáng tạo một dân tộc mới trong Đức Giêsu Kitô. 12 ngôi
sao tượng trưng cho 12 chi tộc của Israel mới, được tái tạo nhờ sự chết và sự
phục sinh của Đức Giêsu. Như thế, cùng với Mẹ, cả một vũ trụ được canh tân tỏa
sáng, đem lại niềm hân hoan cho những ai thuộc về Đức Giêsu. Mẹ Maria, một tín
hữu suốt đời khiêm cung và tuân phục thánh ý Chúa, thì nay chính Chúa đã dùng
cả vũ trụ mà trang điểm cho Mẹ. Mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú… đó là
những vị thần linh đối với một số tín ngưỡng bình dân, nhờ sự can thiệp của
Thiên Chúa, những gì mà nhiều người coi là thần linh nay chỉ là đồ trang sức
của Mẹ.
Đức Mẹ đã làm gì để có thể được tôn vinh như vậy ?
thưa, Mẹ đã cộng tác với công trình cứu chuộc của Chúa; Mẹ đã miệt mài loan báo
tình thương của Ngài. Thánh Luca kể với chúng ta về một cuộc “lên đường” của
Mẹ. Mẹ lên đường sau khi nhận lãnh sứ điệp từ trời. Mẹ lên đường cách vội vã để
kể lại cho gia đình người chị họ là Bà Isave biết những điều kỳ diệu Thiên Chúa
đã thực hiện nơi Mẹ. Có thể nói, suốt cuộc đời của Mẹ là một cuộc “lên đường”,
luôn sẵn sàng và chu đáo, không so đo tính toán. Bài ca tôn vinh mà Mẹ cảm hứng
cất lên tại nhà Bà Isave chính là điều Mẹ vẫn tâm niệm. Mẹ đã hòa cuộc đời mình
vào niềm mong đợi của Israel. Mẹ đã cùng với cả dân tộc vui mừng trước biến cố
Ngôi Lời nhập thể. Đây không còn là một biến cố chỉ dành riêng cho Mẹ, nhưng
dành cho cả nhân loại, vì ơn cứu độ của Thiên Chúa được gửi đến cho mọi người
và mọi tạo vật. Chính từ thái độ sẵn sàng lên đường của Đức Mẹ, mà hôm nay,
Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Ngài mà mời Mẹ tham dự một cuộc “lên đường”
khác: Mẹ tiến vào thiên quốc trong tiếng reo vui của các thiên thần, cùng với
cả nhân loại tung hô, với cả vũ trụ làm đồ trang sức.
Tuy vậy, cuộc đời của Mẹ không phải lúc nào cũng được
êm ả an bình. Hình ảnh người Phụ nữ trong sách Khải Huyền bị Con Mãng Xà đe dọa
và khủng bố cho ta thấy một Đức Maria phải đối diện với những thử thách, nhưng
Mẹ luôn kiên vững và phó thác, ngay cả giờ phút thương đau dưới chân thập giá.
Vâng, đó cũng là hình ảnh cuộc đời mỗi tín hữu chúng ta, cần phải noi gương Mẹ
mà vươn lên mỗi ngày để trung tín với Chúa trong ơn gọi nên thánh.
Lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời đem lại cho chúng
ta niềm vui và hy vọng. Bởi lẽ Đức Mẹ là thành phần nhân loại. Mẹ là một con
người, mang nơi mình một thân xác như chúng ta, sống giữa cuộc đời trần thế như
chúng ta, mà Mẹ đã được thưởng công và tôn vinh. Nếu chúng ta cố gắng sống như
Mẹ, yêu mến và vâng phục như Mẹ, chúng ta cũng được về trời để cùng với Mẹ, với
các thánh và toàn thể tạo vật tôn vinh Thiên Chúa.
Ngày lễ này cũng mời gọi chúng ta hãy yêu mến Giáo
Hội vì mỗi chúng ta là thành phần, yêu mến cuộc sống hôm nay cùng với vũ trụ
thiên nhiên xinh đẹp, vì muôn tạo vật sẽ được cứu thoát cùng với chúng ta,
trong bài ca ngợi bất tận để tôn vinh Thiên Chúa trong hạnh phúc vĩnh cửu.
Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời
Lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Nguon
: NguoiTinHuu
Vào ngày 1 tháng Mười Một 1950, Ðức Giáo Hoàng Piô
XII xác định sự Thăng Thiên của Ðức Maria là một tín điều: "Chúng tôi
tuyên bố, bày tỏ và xác định đó là một tín điều được Thiên Chúa mặc khải, là
đức vô nhiễm nguyên tội Mẹ Thiên Chúa, Ðức Trinh Nữ Maria, sau khi hoàn tất chu
trình cuộc đời trần thế, đã được lên trời cả hồn và xác để hưởng vinh phúc trên
thiên đàng." Ðức giáo hoàng tuyên bố tín điều này sau khi hội ý các giám
mục, các thần học gia cũng như giáo dân. Rất ít người chống đối. Ðiều mà đức
giáo hoàng long trọng tuyên bố thì đã có từ lâu trong lịch sử Giáo Hội Công
Giáo.
Ngay từ thế kỷ thứ sáu, đã có các bài giảng về sự
Thăng Thiên của Ðức Maria. Trong các thế kỷ tiếp đó, các Giáo Hội Ðông Phương
kiên trì tin tưởng vào học thuyết này, trong khi một số học giả Tây Phương vẫn
còn do dự. Tuy nhiên, vào thế kỷ 13 sự tin tưởng này đã trở thành phổ quát.
Kinh Thánh không nói gì về sự Thăng Thiên của Ðức
Maria. Tuy nhiên, trong Khải Huyền chương 12, có nói về một người nữ bị vây hãm
trong cuộc chiến giữa sự thiện và sự dữ. Nhiều người coi phụ nữ này tượng trưng
cho dân Chúa. Vì Ðức Maria là hiện thân của cộng đồng Dân Chúa vừa trong Cựu
Ước và Tân Ước, sự Thăng Thiên của ngài có thể coi như một thí dụ điển hình cho
sự chiến thắng của người nữ. Ngoài ra, trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông
Ðồ gửi tín hữu Côrintô 15:20, ngài nói về sự phục sinh của Ðức Kitô như hoa quả
đầu mùa của những kẻ còn mê ngủ. Vì Ðức Maria liên hệ rất mật thiết với các mầu
nhiệm cuộc đời Ðức Giêsu, nên không ngạc nhiên khi thấy Chúa Thánh Thần đã
hướng dẫn Giáo Hội để tin tưởng rằng Ðức Maria cũng được chia sẻ sự vinh hiển
với Chúa Giêsu. Ở trần thế, Ðức Maria được gần gũi với Chúa Giêsu như thế nào
thì ở trên trời ngài cũng phải được ở với Chúa cả hồn lẫn xác.
Lời Bàn
Trong ý nghĩa ngày lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chúng
ta dễ nhận ra một ý nghĩa mới trong kinh Magnificat. Trong sự vinh hiển, ngài
tuyên xưng sự cao cả của Thiên Chúa và tìm thấy niềm vui trong Ðấng Cứu Chuộc
của ngài. Thiên Chúa đã làm những điều trọng đại cho Ðức Maria và ngài giúp
người khác nhận biết sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ngài là nữ tì hèn mọn rất
mực tôn kính Thiên Chúa và đã được tôn vinh lên bậc cao cả. Từ vị thế uy quyền
của Ðức Maria, ngài sẽ giúp những người hèn mọn và nghèo khổ tìm thấy sự công
chính nơi trần thế, và ngài khuyên bảo những người giầu có và quyền thế đừng
coi tiền của và thế lực như nguồn hạnh phúc.
Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời
Đức Mẹ hồn xác lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Lm Nguyễn Hữu Thy
|
Thường xuyên bị đe dọa, sống bất an, đầy khắc khoải
lo sợ và nổi loạn, v.v…là điểm nhận diện của thời đại tân tiến ngày nay.
Nhưng không chỉ những người sống «giữa chợ đời» đen bạc mới phải đối mặt với
những nghịch cảnh trớ trêu như thế, chính Giáo Hội càng bị gian nan thử thách
và càng phải truân chiên đau khổ nhiều hơn. Những tranh đấu vật lộn với các
nghịch cảnh của cuộc sống – trong chính nội tâm cũng như ngoại cảnh – đã làm
cho không ít tín hữu phải nghi nan nản lòng. Vì thế, nhiều người đã băn khoăn
tự hỏi: Trong một thời đại đầy nhiễu nhương, hỗn loạn và vàng thau lẫn lộn
như thời đại hôm nay, liệu rồi đây Giáo Hội sẽ ra sao và sẽ đi về đâu?
Trong ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời hôm nay, qua Kinh
Nhập Lễ và qua Bài Đọc Sách Khải Huyền (đoạn 12), Giáo Hội đã trình bày cho
chúng ta một hình ảnh sống động, đầy tính cách bi đát, gian nan, nhưng đồng
thời cũng đầy hy vọng, mà Thiên Chúa đã mặc khải cho thánh sử Gioan qua các
thị kiến.
Vị Thánh sử nhìn thấy một Người Nữ đang mang thai:
Người Bà khoác áo mặt trời sáng láng, chân đạp mặt trăng và đầu đội mười hai
ngôi sao rực rỡ, và con rắn mãng xà gian ác, hay con rồng đỏ như lửa, đang
chực sẵn để nuốt sống đứa con khi Người Nữ vừa sinh ra.
Hình ảnh Người Nữ xinh đẹp và cao sang huyền nhiệm
ấy được hiểu là Dân Chúa trong Giáo Ước Cũ cũng như trong Giáo Ước Mới, và
đang bị con rồng đỏ khổng lồ hăm he đe dọa, biểu tượng của quyền lực tối tăm
bất hạnh và của ma quỷ đầy gian ác.
Nhưng ở đây, lại một câu hỏi khác được đặt ra là
tại sao đoạn Sách Thánh này lại được trích đọc trong ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời
hôm nay?
Bởi vì, các phẩm chất cao cả thánh thiện của Người
Nữ huyền nhiệm này, tức Giáo Hội Đức Kitô, cũng được hiểu về Mẹ Maria. Vâng,
trong Mẹ Maria, thời kỳ «mang thai» ơn cứu độ, tức niềm khắc khoải mong đợi
sự xuất hiện của Đấng Thiên Sai, mà Thiên Chúa đã hứa ban trong Cựu Ước, đã
được hiện thực một cách cụ thể. Với tư cách là thành viên của đại gia đình
nhân loại, Mẹ đã sinh hạ Đấng Thiên Sai và do đó Mẹ là Đấng Trung Gian chuyển
cầu cho toàn thể con cái loài người trước tòa Chúa Giêsu, Con Mẹ. Chính trong
ý nghĩa lưỡng diện này của hình ảnh Người Nữ huyền nhiệm, tức Giáo Hội và Mẹ
Maria, thị kiến của thánh Gioan quả thực mang một ý nghĩa hoàn toàn đặc biệt
cho hoàn cảnh sống thực tế của chúng ta: Tuy phải gian nan nguy khó, nhưng
với sự trợ lực quyền năng của ơn Thiên Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng được mọi
cám dỗ và mọi nghịch cảnh.
Ngày nay hơn bao giờ hết, Giáo Hội đang phải đối
mặt với mọi đe dọa và thách đố to lớn đến từ mọi phía, từ trong cũng như từ
ngoài Giáo Hội. Nhưng dĩ nhiên, đó không phải là một điều mới mẽ. Chúng ta
biết rằng suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, từ buổi đầu khai sinh cho tới hôm
nay và còn tiếp tục trong tương lai, những đe dọa, bắt bớ và những đàn áp
khốc liệt - đến tưởng chừng như Giáo Hội đang đứng trước một sự tiêu diệt khó
tránh khỏi, tuyệt đối không còn bất cứ hy vọng sống còn nào nữa - luôn gắn
liền với đời sống Giáo Hội. Chúng ta chỉ cần nhớ lại những cuộc đàn áp khủng
khiếp vào thời các Kitô hữu tiên khởi - ở Giêrusalem, ở đế quốc Roma, ở Việt
Nam, v.v…- những cuộc di tản khổng lồ của các dân tộc, thời kỳ xảy ra cảnh
những «ngụy Giáo Hoàng», thời kỳ cải cách, thời kỳ chiến tranh huynh đệ tương
tàn xì-căng-đan giữa các giáo phái của đại gia đình Kitô giáo.
Qua hình ảnh được mặc khải cho ông về Người Nữ bị
con rồng đỏ ngăm nghe đe dọa, thánh Gioan đã nhìn thấy được những đe dọa,
những thử thách gian nan này trước đây hai ngàn năm. Vì thế người ta không vô
căn cứ khi sử dụng cụm từ «Giáo Hội chiến đấu» để nói về Giáo Hội Đức Kitô
tại thế.
Vậy, hình ảnh «Người Nữ» trong Sách Khải Huyền đã
làm cho chúng ta hiểu rõ được ý nghĩa lưỡng diện:
Một đàng, mãi cho đến ngày thế mạt, Giáo Hội luôn
phải đối mặt với mọi gian nguy thử thách – từ trong cũng như từ ngoài Giáo
Hội – nhưng một đàng khác, quỷ dữ Satan và thuộc hạ gian ác của nó sẽ không thể
chiến thắng hay loại bỏ được Giáo Hội. Và hình ảnh này đã được hiện thực một
cách cụ thể nơi con người Mẹ Maria.
Vâng, cũng như Mẹ Maria đã được rước về trời cả hồn
lẫn xác, Giáo Hội chắc chắn cũng sẽ từ một «Giáo Hội chiến đấu» trở thành một
«Giáo Hội khải hoàn» trong ngày thế mạt. Còn hình ảnh Người Nữ trong sự huy
hoàng sáng láng của Bà không gì khác hơn là dấu chỉ của một sự chiến thắng
vinh quang. Thánh Gioan đã nhìn thấy Người Nữ xuất hiện trên bầu trời. Và đối
với thánh nhân, bầu trời không gì khác hơn là một bức phông trải rộng đến vô
biên và trên đó hình ảnh Người Nữ huyền nhiệm và yêu kiều sẽ được vẽ lên.
Vì thế, ngay cả trong nhiều nhà thờ tân kỳ ngày
nay, người ta vẫn còn tìm gặp được hình ảnh Người Nữ huyền nhiệm ấy. Ví dụ:
tại cửa chính nhà thờ «Maria-Regina-Martyrium-Kirche» - Đức Maria, Nữ Vương
các Thánh Tử Đạo, ở Berlin, thủ đô Đức quốc, khi vừa bước chân vào nhà thờ,
người ta đã nhìn thấy trên bức tường khổng lồ của nhà thờ được vẽ một bức
tranh đầy ấn tượng: Sau tất cả mọi lo âu sợ hãi, mọi đe dọa hiểm nguy và
những trận chiến đấu căm go của kiếp sống gian trần, chúng ta – toàn thể Giáo
Hội - sẽ tìm gặp được nơi Mẹ Maria niềm hy vọng: Được một chỗ cư ngụ tuyệt
đối yên hàn hạnh phúc bên Thiên Chúa. Vâng, đó chính là mục đích cuộc hành trình
dương thế đầy thử thách vất vả của chúng ta.
Dấu chỉ đó, tức Người Nữ huyền nhiệm, là sao mai,
là định tinh, là ngôi sao không không hoán vị, luôn chiếu sáng cả bầu trời hy
vọng. Cũng như những người vượt biển luôn tìm kiếm những ngôi sao không hoán
vị để có thể tìm được hướng đi và cũng như những nhà chiêm tinh phải nhờ vào
những định tinh để tìm ra được những vị trí của trái đất, chúng ta cũng cần
phải định hướng đời chúng ta theo dấu chỉ Người Nữ huyền nhiệm và bước theo.
Tiếp đến, chúng ta cũng được kêu mời dấn thân nhờ
vào dấu chỉ Người Nữ huyền nhiệm. Cụ thể, nếu ngày nay chúng ta không bao giờ
thất vọng nản chí ngã lòng và buông xuôi, nhưng luôn biết can đảm tranh đấu
cho công bình bác ái, cho Giáo Hội, cho Nước Chúa giữa trần gian, thì chúng
ta chắc chắn sẽ được đền bù một cách sung mãn ngoài sự mong đợi, như lời Sách
khải Huyền đã công bố: «Thiên Chúa chúng ta thờ, giờ đây ban ơn cứu độ, giờ
đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng
biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước
toà Thiên Chúa, nay bị tống cổ ra ngoài. Họ đã thắng được nó nhờ máu Con
Chiên và nhờ lời họ làm chứng về Đức Kitô: Họ coi thường tính mạng, sẵn sàng
chịu chết. Nào Thiên Quốc cùng chư vị ở chốn Thiên đình, hãy vì đó mà mừng
vui hoan hỷ!» (Kh 12,10-12).
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét