![]() |
ĐTC TAI CUỘC VIẾNG THĂM MỤC VỤ |
![]() |
QUÓC VỤ KHANH TÒA THÁNH |
CHÚA NHỰT XXVI
CHỦ ĐỀ :
ÓC BÈ PHÁI, CỤC BỘ

"Ai không chống lại
chúng ta
là ủng hộ chúng ta"
(Mc 9,40)
là ủng hộ chúng ta"
(Mc 9,40)
Minh họa
- Mille images 138 A
- "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta" (Mc 9,40)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Ds 11,25-29) : Giôsuê khó chịu khi thấy hai người kỳ
mục không đến Lều Thánh mà lại nói tiên tri. Ông bảo Môsê ngăn cấm hai người ấy.
Nhưng ông Môsê chẳng những không ngăn cấm mà còn nói : "Phải chi Đức
Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ".
- Tin Mừng (Mc 9,37-42.44.46-47) : Gioan thấy có người ngoài nhóm
môn đệ mà cũng nhân danh Đức Giêsu để trừ quỷ. Gioan yêu cầu Đức Giêsu ngăn cấm
họ. Nhưng Đức Giêsu đáp : "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta".
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Chúa nhật vừa qua, Lời Chúa đã dạy chúng ta đừng ganh ghét đố kỵ. Hôm
nay, Lời Chúa lại dạy chúng ta đừng có óc bè phái cục bộ, chỉ biết đến nhóm
mình, phe mình và loại trừ những người không thuộc phe nhóm của mình.
Đoàn kết trong nội bộ là tốt, nhưng kỳ thị và loại trừ những người khác
thì là xấu.
Chúng ta hãy chăm chỉ nghe giáo huấn của Chúa và cố gắng thi hành.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng con có lỗi vì đã không thích những người không cùng tín ngưỡng
với chúng con.
- Chúng con có lỗi vì tạo phe nhóm chống đối nhau.
- Vì họ đạo chúng con chia bè chia cánh, nên đã không là tấm gương tốt
cho những người lương.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Ds 11,25-29)
Giôsuê khó chịu khi thấy hai người kỳ mục không đến Lều Thánh mà lại
nói tiên tri. Ông bảo Môsê ngăn cấm hai người ấy. Nhưng ông Môsê chẳng những
không ngăn cấm mà còn nói : "Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn
dân của Người để họ đều là ngôn sứ".
2. Đáp ca (Tv 118)
Tác giả Thánh Vịnh 18 suy nghĩ
"Nào ai thấy rõ các lỗi lầm của mình ?" Từ đó ông khiêm tốn
nhìn nhận có những tội mình phạm mà chẳng hay, trong đó có tội kiêu ngạo.
Phối hợp với bài đọc I và bài Tin Mừng, ta có thể thấy cái thứ tội kiêu
ngạo ta phạm mà chẳng hay chính là sự đố kỵ với những người không cùng ở trong
tập thể của mình : mình ghét họ, mình chống họ nhưng cứ tưởng làm như thế
là tốt cho tập thể mình.
3. Tin Mừng (Mc 9,37-42.44.46-47)
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu dạy hai bài học :
a/ Bài học bao dung và hợp tác : Khi thấy một số người không thuộc
nhóm 12 mà cũng nhân danh Đức Giêsu để trừ quỷ thì Gioan khó chịu, xin Chúa
ngăn cấm. Đức Giêsu chẳng những không cấm họ mà còn sửa dạy các môn đệ mình.
- Người đời thường có óc bè phái : ích kỷ bảo vệ quyền lợi và danh
dự của nhóm mình, và đố kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của thế
gian là "Ai không theo ta tức là nghịch với ta"
- Đức Giêsu dạy các môn đệ đừng nhìn ai bằng cặp mắt thành kiến đố kỵ,
và sẵn sàng hợp tác với tất cả môi người thiện chí. Phương châm Chúa đưa ra là
"Ai không chống đối ta tức là ủng hộ ta".
b/ Sự tai hại trầm trọng của việc làm gương xấu gây vấp phạm cho
"những kẻ bé mọn".
- "Những kẻ bé mọn" không hẳn là trẻ con, mà còn là những người
mà đức tin còn non yếu. Ai gây cớ vấp phạm cho họ thì thà buộc cối đá vào cổ nó
rồi xô nó xuống biển còn hơn.
- Ngay cả bản thân mình mà gây cớ vấp phạm cho mình thì mình cũng phải
tự khắt khe với mình để diệt trừ nguy hiểm tận gốc : "Nếu tay con nên
dịp tội cho con, hãy chặt nó đi…"
4. Bài đọc II (Gc 5,1-6) (Chủ đề phụ)
Thánh Giacôbê nặng lời phê phán những người giàu có mà không giúp đỡ những
người nghèo : (1) Những tiền bạc của cải mà họ tích trữ không xài tới
chính là bằng chứng buộc tội họ ; (2) Tài sản của họ là do gian lận, bất
công mà có ; (3) Họ dùng tài sản để thỏa mãn khát vọng khoái lạc và làm hại
người công chính.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Óc ganh tị bè phái... vì danh Chúa !
Những bài Sách Thánh mà phụng vụ tuyển đọc trong Thánh Lễ hôm nay đề cập
tới một tính xấu, đó là Óc ganh tị bè phái vì danh Chúa. Tính xấu đó như thế
nào, chút nữa chúng ta sẽ phân tích. Bây giờ trước hết chúng ta hãy xem lại những
bài đọc nói gì.
- Bài đọc I kể một câu chuyện xảy ra từ thời ông Môsê đang dẫn dân Chúa
đi lang thang trong sa mạc, nghĩa là lâu lắm rồi, khoảng năm 1250 trước Chúa
Giáng sinh, nghĩa là cách nay đến hơn 3000 năm. Khi ấy Chúa bảo Môsê chọn trong
dân ra 72 người để Chúa đổ ơn Chúa Thánh Thần xuống trên họ và nhờ đó họ được
ơn nói tiên tri. Môsê đã chọn 72 người, Chúa đã ban cho họ ơn nói tiên tri.
Nhưng mà có 2 người khác không ở trong danh sách 72 người kia cũng nói tiên
tri. Một đứa bé thấy vậy chạy về báo cáo cho Môsê và người phụ tá của ông là
Giôsuê hay sự việc. Giôsuê liền đề nghị ông Môsê ra lệnh ngăn cấm 2 người đó,
lý do là vì họ không thuộc danh sách 72 người được chọn. Xin nhắc lại rằng câu
chuyện này xảy ra từ thời Cựu Ước, cách đây khoảng 3000 năm lận. Nghĩa là từ
thuở rất xa xưa, mà người ta đã có tính ganh tị rồi.
- Cái tính xấu này vẫn còn cho tới thời Tân ước. Bài Tin Mừng kể :
Khi ấy có một số người không thuộc nhóm 12 tông đồ. Họ thấy Đức Giêsu làm nhiều
phép lạ, rồi họ thấy các tông đồ tuy không phải là Chúa nhưng nhờ danh Chúa mà
cũng làm phép lạ được. Thế là họ cũng nhân danh Đức Giêsu và họ cũng làm được một
số phép lạ. Thấy vậy, tông đồ Gioan bực tức, đã ngăn cấm họ và báo cáo lại cho
Đức Giêsu biết. Gioan tưởng cấm như vậy là đúng, bởi vì những người đó không phải
là tông đồ Chúa cho nên họ không có quyền nhân danh Chúa mà làm phép lạ. Nhưng
Đức Giêsu bảo đừng ngăn cấm họ. Và Đức Giêsu còn nói một câu rất hay mà chút nữa
chúng ta sẽ suy gẫm, Chúa nói "Ai không chống lại ta thì thuộc về
ta".
Qua hai câu chuyện trên, điều chúng ta nên lưu ý là : cái óc ganh
tị đã có sẵn trong con người từ thuở rất xa xưa, nó vẫn còn tiếp tục ở trong
con người ngay trong thời Tân ước. Nó ở ngay trong những con người vốn là những
người thân cận của Chúa, như Ông Giôsuê sau này sẽ lãnh đạo dân Chúa tiến vào Đất
Hứa, như chính thánh Gioan một tông đồ được Đức Giêsu yêu thương nhất. Đó là óc
ganh tị bè phái vì danh Chúa. Nói "Óc ganh tị Bè Phái vì danh
Chúa" bởi vì ganh tị có tới 3 cấp bực :
. Cấp thứ nhất là Ganh tị : đó là thói xấu khiến cho người ta khó
chịu bực bội khi thấy người khác cũng làm được một việc hay việc tốt như mình
hoặc còn hay hơn, tốt hơn mình nữa.
. Cấp thứ hai là Ganh tị bè phái : là Ganh tị với người không thuộc
phe nhóm của mình.
. Cấp thứ ba là Ganh tị bè phái vì danh Chúa : nghĩa là những người
tín hữu Chúa, những người có đạo ganh tị với những người không có đạo khi những
người không có đạo này làm được những điều hay điều tốt.
Phải nhìn nhận rằng người có đạo thường mang đầu óc tự tôn. Họ lý luận
rằng bởi vì Chúa của mình là toàn năng, toàn thiện cho nên đạo của mình phải là
đạo tốt nhất, hay nhất. Do đó chỉ có đạo của mình mới có thể làm được những việc
hay việc tốt. Khi thấy những người không có đạo dự tính làm điều này điều nọ
thì nghĩ thầm rằng chúng nó sẽ chẳng làm nên trò trống gì đâu. Thế nhưng người
ta đã làm việc thành công, thì khi đó những người có đạo tức bực, tìm cách nói
xấu, xuyên tạc để hạ giá thành quả của những người kia vì họ không thuộc đạo của
mình. Trong quá khứ, chúng ta đã thấy có những vụ thiên tai bão lụt. Các tổ chức
bác ái công giáo đã hết lòng quyên góp cứu trợ. Những người công giáo rất hãnh
diện với những cuộc cứu trợ do Giáo Hội Công giáo đứng ra tổ chức. Cũng có những
nhóm khác cũng làm việc từ thiện cứu trợ như vậy, nhưng một số người công giáo
tỏ ra nghi ngờ và khinh chê việc làm của những nhóm kia cho rằng họ sẽ chẳng
làm tới đâu, có làm được thì cũng mất mát, tham ô tùm lum, phẩm vật cứu trợ
không hoàn toàn tới tay các nạn nhân. Đó là một thí dụ về cái óc ganh tị bè
phái vì danh Chúa.
Nhưng Chúa không chấp nhận như thế đâu. Đức Giêsu đã đưa ra một nguyên
tắc "Ai không chống lại ta thì phải kể như là thuộc về ta". Nguyên tắc
này độc đáo vì nó đi ngược lại với nguyên tắc người ta vẫn thường theo từ trước
tới giờ. Người ta thường nghĩ "Ai không theo ta tức là kẻ chống ta",
hoặc "Ai không phải là bạn ta thì là kẻ thù của ta", hay hơn nữa
"Ai làm bạn với kẻ thù ta thì cũng là kẻ thù của ta". Những nguyên tắc
vừa kể biểu lộ một tâm lý tự tôn và độc tôn : chỉ có phe nhóm của mình là
hay, loại trừ tất cả những ai không thuộc phe nhóm mình. Còn nguyên tắc của Đức
Giêsu là một nguyên tắc cởi mở, rộng lượng, nới rộng vòng tay hợp tác : tất
cả mọi người, miễn là họ không chống lại ta, cho dù người đó không thuộc đạo
ta, cũng phải coi là bạn của ta ; cũng phải hợp tác với họ.
Giữa xã hội ngày nay, con số những người có đạo chỉ là một con số nhỏ.
Nếu những người có đạo cứ khư khư với đầu óc tự tôn và độc tôn thì họ sẽ trở
thành lẻ loi, sẽ bị cô lập giữa xã hội. Còn nếu những người có đạo biết thực
hành nguyên tắc của Đức Giêsu đề ra thì họ sẽ sống chan hoà với những người
khác, sẽ có rất nhiều cơ hội để cùng với những người khác thực hiện biết bao
nhiêu điều tốt mà Chúa muốn họ làm.
Vả lại, Chúa đâu phải chỉ muốn cho những người có đạo làm việc tốt, mà
Chúa muốn cho mọi người đều làm việc tốt. Chúa cũng đâu có cần những người có đạo
chúng ta khi làm được một việc tốt thì phải dán nhãn hiệu đạo lên việc tốt đó,
phải ký tên mình lên việc tốt đó. Điều mà Chúa muốn là có những việc tốt đã được
làm.
Chúng ta hãy cố gắng sống theo tinh thần Tin Mừng Chúa : đừng ganh
tị, đừng giữ đầu óc bè phái... nhưng cố gắng sống chan hoà với mọi người, cùng
với mọi người thực hiện những việc tốt, những việc làm có ích cho tha nhân, cho
xã hội.
2. Dịp tội
Phần cuối của bài Tin Mừng hôm nay chứa đựng những lời rất mạnh mẽ của
Đức Giêsu :
. Nếu tay con nên dịp tội cho con thì hãy chặt nó đi. Thà con mất một
tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ 2 tay mà phải vào hoả ngục.
. Nếu chân con nên dịp tội cho con thì hãy chặt nó đi. Thà con mất một
chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ 2 chân mà phải vào hoả ngục.
. Và nếu mắt con nên dịp tội cho con thì hãy móc nó đi. Thà con còn một
mắt mà được vào Nước TC còn hơn có đủ 2 mắt mà phải ném xuống hoả ngục.
Dĩ nhiên đây là kiểu nói cường điệu theo thói quen của người Á Đông.
Không ai hiểu những câu đó sát nghĩa đến cả. Ta chưa thấy ai tự chặt tay chặt
chân móc mắt để khỏi phạm tội cả. Ngay cả các thánh cũng vậy, các Ngài đã chống
trả các cơn cám dỗ rất là quyết liệt, nhưng không bằng cách chặt tay chặt chân
móc mắt mình. Có một trường hợp đặc biệt sau đây : Ông Origène, một Linh mục
rất thánh thiện và cũng rất thông thái, uyên bác. Các tác phẩm của ông được xếp
ngang hàng với tác phẩm của các thánh giáo phụ và tiến sĩ của Giáo Hội. Ông thường
bị cám dỗ mạnh về xác thịt, cho nên một hôm ông quyết định tự thiến mình đi để
khỏi bị cám dỗ nữa. Hành động này của ông chẳng những không được Giáo Hội khen
mà còn bị chê trách nữa, do hành động ấy mặc dù ông rất thánh thiện và thông
thái nhưng ông đã không được phong thánh và cũng không được coi là giáo phụ,
hay tiến sĩ Giáo Hội, vì ông bị coi là một người bất bình thường.
Vậy, chúng ta không nên hiểu những lời Tin Mừng trên theo sát nghĩa
đen. Mà phải hiểu theo tinh thần. CG muốn căn dặn chúng ta phải hết sức triệt để
xa lánh các dịp tội.
Nhưng, dịp tội là gì ? Thưa là tất cả những gì có thể khiến ta phạm
tội.
. Đó có thể là một sự vật. Td một chiếc xe đạp để ở chỗ vắng vẻ mà
không có khoá.
. Đó có thể là một người. Td một cô gái đẹp lả lơi ăn mặc hở hang.
. Đó có thể là một hoàn cảnh, một môi trường. Td một xóm bình khang, một
ổ điếm.
Để cho rõ hơn nữa, các nhà luân lý phân ra nhiều loại dịp tội :
. Dịp tội gần : là những dịp mà nếu gặp thì hầu như chắc chắn ta sẽ
phạm tội. Td người ghiền xì ke khi tới cơn ghiền, không có tiền, hễ gặp đồ đạc
ai để hớ hênh thì hầu như chắc chắn sẽ "chôm" liền. Gặp 10 lần thì phạm
tội khoảng 7,8 lần.
. Dịp tội xa là những dịp mà có gặp thì cũng ít khi phạm tội. Td một
người bình thường gặp một món đồ để hớ hênh. Có thể là anh ta sẽ ăn cắp, mà
cũng có thể không ăn cắp.
Dịp tội gần lại được phân làm 2 loại nữa :
. Dịp bó buộc là tuỳ hoàn cảnh đó có nguy hiểm khiến mình phạm tội,
nhưng mình bó buộc phải vào, nếu không vào thì bị thiệt hại nặng. Td một cô gái
làm việc cho ông chủ có máu dê xồm và thường phải gặp mặt ông ta. Đây là một dịp
nguy hiểm, nhưng nếu cô không gặp thì cô phải mất việc làm, phải thất nghiệp,
phải túng thiếu.
. Dịp tự do : là dịp tội cũng nguy hiểm nhưng ta không bó buộc phải
gặp. Td không ai bó buộc một cô gái phải đến gặp một người đàn ông không đứng đắn
vào buổi tối tại một nơi hẹn vắng vẻ.
Sau khi đã phân biệt nhiều thứ tội khác nhau. Bây giờ chúng ta nghĩ xem
mình phải tránh loại dịp tội nào ? Xin nhớ 3 nguyên tắc sau :
. Buộc phải tránh dịp tội gần, vì đó là dịp mà nếu ta gặp thì hầu như
chắc chắn chúng ta sẽ bị phạm tội. Td.
. Khi gặp dịp tội tự do, ta phải xa tránh : vì đó cũng là một dịp
tội gần nguy hiểm hầu chắc sẽ phạm tội nhưng ta không bị bó buộc phải vào dịp
đó cho nên phải tránh đi.
. Còn nếu là dịp bó buộc thì ta đành phải gặp, tuy nhiên phải khôn khéo
làm cho dịp tội gần và bó buộc đó tành ra dịp tội xa. Td một cô gái phải cặp mắt
một ông chủ không đứng đắn, đó là một dịp tội gần và bó buộc. Nhưng nếu cô cùng
đến với một người bạn khác nữa, hoặc đến gặp ở chỗ có đông người thì cô không
còn nguy hiểm nữa, dịp đó đã trở thành dịp tội xa rồi.
Con người chúng ta có lương tri và có ý muốn hướng thượng, không ai cố
tình muốn làm tội. Tuy nhiên con người chúng ta cũng rất yếu đuối và dễ bị lôi
cuốn cho nên dễ bị sa ngã nếu gặp dịp tội. Bảng phân loại các dịp tội ở trên
tuy hơi tỉ mỉ và có tính cách giáo điều, nhưng rất rõ ràng và hữu ích. Chúng ta
hãy cố gắng xa lánh các dịp tội gần, vì Chúa đã dạy : "Nếu tay con
nên dịp tội cho con..."
3. Giải phẫu.
Người ta đồn thổi rằng : Ăn thịt khỉ, nhất là óc khỉ sẽ trị được bệnh
phong thấp. Nên họ tìm cách đánh bẫy khỉ.
Họ lấy trái dừa bổ làm đôi, nhét vào trong đó một trái cam thơm ngon, rồi
khoét một lỗ nhỏ vừa bằng nắm tay khỉ, xong cột trái dừa lại như trước. Sau đó
đem cột chặt trên cây.
Ngửi thấy mùi thơm của cam, khỉ sẽ chạy đến, leo lên cây, thọt tay vào
trái dừa, nắm chặt lấy trái cam và lôi ra.
Thọt tay vào thì dễ, nhưng rút ra thì không được vì bàn tay khỉ bây giờ
đã quá lớn so với lỗ dừa. Có một điều rất trớ trêu, là không bao giờ khỉ chịu
buông trái cam ra để bàn tay được tự do. Đã nắm được của ăn rồi thì cứ khư khư
giữ lấy. Biết mình bị mắc bẫy nhưng cứ nắm chặt trái cam, dẫy dụa, kêu la chí
choé. Và người thợ săn cứ ung dung đến bắt lấy con khỉ dại khờ đáng thương.
*
Thế giới chúng ta đang sống có nhiều cạm bẫy, nhiều cám dỗ, nhiều dịp tội
làm chúng ta sa ngã. Ngay chính thân xác chúng ta cũng có thể là những dịp tội,
khiến chúng ta lỗi luật Chúa. "Nếu tay con nên dịp tội cho
con, hãy chặt tay nó đi" (Mc.9,43). Kiểu nói "chặt tay, chặt chân, móc mắt" chỉ có ý
nói theo nghĩa tượng trưng, để diễn tả các dịp tội mà ta có thể tìm thấy trong
chính bản thân mình. Hội thánh không bao giờ hiểu đòi hỏi này theo nghĩa đen, nếu
cứ áp dụng triệt để theo từng câu từng chữ, thì khó mà tìm được một người Kitô
hữu lành lặn.
Đức Giêsu chỉ có ý đòi buộc chúng ta phải quyết tâm mạnh mẽ để khử trừ
các dịp tội, các cơm cám dỗ, chớ coi thường chúng.
Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều người dám cắt bỏ một phần thân thể để
cứu lấy sinh mạng của mình. "Từ bỏ một điều quý giá để giữ lại
một điều quý giá hơn", đó là lẽ khôn ngoan ở đời. Cuộc sống
vĩnh cửu không là điều quý giá đáng cho chúng ta từ bỏ một phần thân thể đã trở
nên xấu xa để đổi lấy sao ? Nếu cần một cuộc giải phẫu để cứu lấy thân
xác, thì cũng cần nhiều cuộc cắt bỏ để cứu lấy linh hồn. Chúng ta có thể "cắt bỏ" một thói hư tật xấu, cắt bỏ một lời nói cay độc,
cắt bỏ một ánh mắt căm hờn, cắt bỏ một cử chỉ khinh khi, cắt bỏ một lối sống
buông tuồng, cắt bỏ một mối quan hệ bất chính… Cắt bỏ như thế có khi còn đau
hơn "móc con mắt, chặt cánh tay". Đau vì nó
quá thân thiết với cuộc đời chúng ta, đau vì nó quá gắn liền với bản thân chúng
ta, vì nó quá ăn sâu trong bản chất con người chúng ta. Nhưng nếu can đảm vượt
thắng nỗi đau, chúng ta sẽ lớn lên trong tư cách làm người, và trưởng thành hơn
trong địa vị làm con cái Chúa. Ludovic Giraud có viết : "Nỗi đau đối với chúng ta như lưỡi cày đối với mặt đất, nó cầy xới
nhưng để làm cho đất màu mở, cũng như việc cắt tỉa cây cối : làm cây cối
nhẹ nhàng, mạnh khỏe và đẩy nhanh những dòng nhựa lên cao".
Có những người mơ ước hy sinh cuộc đời, nhưng lại không dám hy sinh những
tật xấu của mình. Tuy nhiên, giải phẫu không chỉ là cắt bỏ, mà còn là thay thế
các bộ phận hư hỏng. Chúng ta có thể thay trái tim sỏi đá căm hờn bằng trái tim
dịu hiền yêu thương. Chúng ta có thể thay bộ óc định kiến hẹp hòi bằng bộ óc
thoáng đạt hồn nhiên.
*
Lạy Chúa, sống cho Chúa thật không dễ
chút nào : Phải cắt bỏ những gì mình gắn bó, thiết thân. Xin cho chúng con
luôn hiểu rằng : chỉ khi cắt tỉa những cành lá rườm rà thì cây đời chúng
con mới trổ sinh hoa trái tốt tươi. Xin cho chúng con dám ra khỏi chính mình, để
được lớn lên trong ân tình của Chúa. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy
đã yêu")
4. Mảnh suy tư
a/ Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta :
- Chúng ta có quyền nhân danh Đức Giêsu mà làm việc này việc nọ, nhưng
đó không phải là độc quyền của chúng ta.
- Nếu biết suy nghĩ kỹ, ta sẽ hiểu rằng những tài năng và thành công của
những người khác không hề làm cho chúng ta bị nghèo đi, trái lại còn làm giàu
thêm cho chúng ta.
- Cũng thế, một người khác với chúng ta không hề làm chúng ta nghèo đi
nhưng còn làm cho chúng ta giàu thêm.
- Thiên Chúa ban nhiều ơn cho nhiều người. Bổn phận của chúng ta là đón
tiếp những ơn ban đó ở bất cứ nơi nào mà chúng ta phát hiện.
b/ Ai cho anh em một chén nước lả thì người đó không mất
phần thưởng đâu :
- Chén nước lả là tượng trưng cho việc tốt nho nhỏ. Chúng ta ít có dịp
làm những việc tốt lớn lao, nhưng có rất nhiều dịp làm những việc tốt nho nhỏ.
- Một việc làm có khả năng an ủi không nhất thiết phải là một việc lớn,
mà chỉ cần là một việc sưởi ấm cõi lòng.
c/ Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn phải sa ngã
thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn :
- Cái làm cho trẻ con dễ thương nhất là tâm hồn rộng mở của chúng. Do
tâm hồn rộng mở, trẻ con đón nhận một cách ngây thơ tất cả những gì người ta dạy
chúng.
- Nhưng cũng do tâm hồn rộng mở mà trẻ con dễ bị tổn thương nhất vì bất
cứ điều xấu nào cũng có thể xâm nhập vào đấy.
- Tội làm gương xấu cho trẻ con đáng bị buộc cối đá vào cổ mà ném xuống
biển vì tội đó biến cái dễ thương nhất thành cái tổn thương nhất.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Đức
Giêsu đã dạy : "Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta",
và "Ai làm cớ cho tín hữu bé nhỏ sa ngã thì thà buộc cội đá lớn vào cổ nó
mà quăng xuống biển còn hơn". Chúng ta hãy sốt sắng cầu xin Chúa :
1. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội thánh biết cố gắng tránh mọi
gương xấu / mà nêu gương tốt cho mọi người.
2. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người có trách nhiệm lãnh đạo kẻ khác / dù
chưa biết Chúa để tin theo Chúa / vẫn luôn sống lương thiện và không bao
giờ chống đối Chúa.
3. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho những nạn nhân của các gương xấu, nhất là các trẻ nhỏ /
gặp được những bạn bè và những nhà giáo dục biết đem chúng trở về đời sống
lương thiện.
4. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho anh chị em trong xứ đạo chúng ta / biết khoan dung
với những người làm gương xấu nhưng không chống đối Chúa / và biết luôn cố
gắng để không làm gương xấu cho ai.
Chủ tế : Lạy Chúa, chung
quanh chúng con còn nhiều người làm gương xấu và nhiều người là nạn nhân của
gương xấu, xin cho chúng con biết rõ những hậu quả ghê tởm của gương xấu, để
không bao giờ làm gương xấu cho ai. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng con. Amen.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi
mọi sự dữ, xin giải thoát chúng con khỏi óc bè phái, cục bộ…"
VII. GIẢI TÁN
Trong tuần này, chúng ta hãy ghi nhớ và sống một câu Tin Mừng
này : "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta".

"Ai không chống lại
chúng ta
là ủng hộ chúng ta"
(Mc 9,40)
là ủng hộ chúng ta"
(Mc 9,40)
Minh họa
- "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta" (Mc 9,40)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I (Ds 11,25-29) : Giôsuê khó chịu khi thấy hai người kỳ
mục không đến Lều Thánh mà lại nói tiên tri. Ông bảo Môsê ngăn cấm hai người ấy.
Nhưng ông Môsê chẳng những không ngăn cấm mà còn nói : "Phải chi Đức
Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ".
- Tin Mừng (Mc 9,37-42.44.46-47) : Gioan thấy có người ngoài nhóm
môn đệ mà cũng nhân danh Đức Giêsu để trừ quỷ. Gioan yêu cầu Đức Giêsu ngăn cấm
họ. Nhưng Đức Giêsu đáp : "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta".
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Chúa nhật vừa qua, Lời Chúa đã dạy chúng ta đừng ganh ghét đố kỵ. Hôm
nay, Lời Chúa lại dạy chúng ta đừng có óc bè phái cục bộ, chỉ biết đến nhóm
mình, phe mình và loại trừ những người không thuộc phe nhóm của mình.
Đoàn kết trong nội bộ là tốt, nhưng kỳ thị và loại trừ những người khác
thì là xấu.
Chúng ta hãy chăm chỉ nghe giáo huấn của Chúa và cố gắng thi hành.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng con có lỗi vì đã không thích những người không cùng tín ngưỡng
với chúng con.
- Chúng con có lỗi vì tạo phe nhóm chống đối nhau.
- Vì họ đạo chúng con chia bè chia cánh, nên đã không là tấm gương tốt
cho những người lương.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Ds 11,25-29)
Giôsuê khó chịu khi thấy hai người kỳ mục không đến Lều Thánh mà lại
nói tiên tri. Ông bảo Môsê ngăn cấm hai người ấy. Nhưng ông Môsê chẳng những
không ngăn cấm mà còn nói : "Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn
dân của Người để họ đều là ngôn sứ".
2. Đáp ca (Tv 118)
Tác giả Thánh Vịnh 18 suy nghĩ
"Nào ai thấy rõ các lỗi lầm của mình ?" Từ đó ông khiêm tốn
nhìn nhận có những tội mình phạm mà chẳng hay, trong đó có tội kiêu ngạo.
Phối hợp với bài đọc I và bài Tin Mừng, ta có thể thấy cái thứ tội kiêu
ngạo ta phạm mà chẳng hay chính là sự đố kỵ với những người không cùng ở trong
tập thể của mình : mình ghét họ, mình chống họ nhưng cứ tưởng làm như thế
là tốt cho tập thể mình.
3. Tin Mừng (Mc 9,37-42.44.46-47)
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu dạy hai bài học :
a/ Bài học bao dung và hợp tác : Khi thấy một số người không thuộc
nhóm 12 mà cũng nhân danh Đức Giêsu để trừ quỷ thì Gioan khó chịu, xin Chúa
ngăn cấm. Đức Giêsu chẳng những không cấm họ mà còn sửa dạy các môn đệ mình.
- Người đời thường có óc bè phái : ích kỷ bảo vệ quyền lợi và danh
dự của nhóm mình, và đố kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của thế
gian là "Ai không theo ta tức là nghịch với ta"
- Đức Giêsu dạy các môn đệ đừng nhìn ai bằng cặp mắt thành kiến đố kỵ,
và sẵn sàng hợp tác với tất cả môi người thiện chí. Phương châm Chúa đưa ra là
"Ai không chống đối ta tức là ủng hộ ta".
b/ Sự tai hại trầm trọng của việc làm gương xấu gây vấp phạm cho
"những kẻ bé mọn".
- "Những kẻ bé mọn" không hẳn là trẻ con, mà còn là những người
mà đức tin còn non yếu. Ai gây cớ vấp phạm cho họ thì thà buộc cối đá vào cổ nó
rồi xô nó xuống biển còn hơn.
- Ngay cả bản thân mình mà gây cớ vấp phạm cho mình thì mình cũng phải
tự khắt khe với mình để diệt trừ nguy hiểm tận gốc : "Nếu tay con nên
dịp tội cho con, hãy chặt nó đi…"
4. Bài đọc II (Gc 5,1-6) (Chủ đề phụ)
Thánh Giacôbê nặng lời phê phán những người giàu có mà không giúp đỡ những
người nghèo : (1) Những tiền bạc của cải mà họ tích trữ không xài tới
chính là bằng chứng buộc tội họ ; (2) Tài sản của họ là do gian lận, bất
công mà có ; (3) Họ dùng tài sản để thỏa mãn khát vọng khoái lạc và làm hại
người công chính.
IV. GỢI Ý GIẢNG
* 1. Óc ganh tị bè phái... vì danh Chúa !
Những bài Sách Thánh mà phụng vụ tuyển đọc trong Thánh Lễ hôm nay đề cập
tới một tính xấu, đó là Óc ganh tị bè phái vì danh Chúa. Tính xấu đó như thế
nào, chút nữa chúng ta sẽ phân tích. Bây giờ trước hết chúng ta hãy xem lại những
bài đọc nói gì.
- Bài đọc I kể một câu chuyện xảy ra từ thời ông Môsê đang dẫn dân Chúa
đi lang thang trong sa mạc, nghĩa là lâu lắm rồi, khoảng năm 1250 trước Chúa
Giáng sinh, nghĩa là cách nay đến hơn 3000 năm. Khi ấy Chúa bảo Môsê chọn trong
dân ra 72 người để Chúa đổ ơn Chúa Thánh Thần xuống trên họ và nhờ đó họ được
ơn nói tiên tri. Môsê đã chọn 72 người, Chúa đã ban cho họ ơn nói tiên tri.
Nhưng mà có 2 người khác không ở trong danh sách 72 người kia cũng nói tiên
tri. Một đứa bé thấy vậy chạy về báo cáo cho Môsê và người phụ tá của ông là
Giôsuê hay sự việc. Giôsuê liền đề nghị ông Môsê ra lệnh ngăn cấm 2 người đó,
lý do là vì họ không thuộc danh sách 72 người được chọn. Xin nhắc lại rằng câu
chuyện này xảy ra từ thời Cựu Ước, cách đây khoảng 3000 năm lận. Nghĩa là từ
thuở rất xa xưa, mà người ta đã có tính ganh tị rồi.
- Cái tính xấu này vẫn còn cho tới thời Tân ước. Bài Tin Mừng kể :
Khi ấy có một số người không thuộc nhóm 12 tông đồ. Họ thấy Đức Giêsu làm nhiều
phép lạ, rồi họ thấy các tông đồ tuy không phải là Chúa nhưng nhờ danh Chúa mà
cũng làm phép lạ được. Thế là họ cũng nhân danh Đức Giêsu và họ cũng làm được một
số phép lạ. Thấy vậy, tông đồ Gioan bực tức, đã ngăn cấm họ và báo cáo lại cho
Đức Giêsu biết. Gioan tưởng cấm như vậy là đúng, bởi vì những người đó không phải
là tông đồ Chúa cho nên họ không có quyền nhân danh Chúa mà làm phép lạ. Nhưng
Đức Giêsu bảo đừng ngăn cấm họ. Và Đức Giêsu còn nói một câu rất hay mà chút nữa
chúng ta sẽ suy gẫm, Chúa nói "Ai không chống lại ta thì thuộc về
ta".
Qua hai câu chuyện trên, điều chúng ta nên lưu ý là : cái óc ganh
tị đã có sẵn trong con người từ thuở rất xa xưa, nó vẫn còn tiếp tục ở trong
con người ngay trong thời Tân ước. Nó ở ngay trong những con người vốn là những
người thân cận của Chúa, như Ông Giôsuê sau này sẽ lãnh đạo dân Chúa tiến vào Đất
Hứa, như chính thánh Gioan một tông đồ được Đức Giêsu yêu thương nhất. Đó là óc
ganh tị bè phái vì danh Chúa. Nói "Óc ganh tị Bè Phái vì danh
Chúa" bởi vì ganh tị có tới 3 cấp bực :
. Cấp thứ nhất là Ganh tị : đó là thói xấu khiến cho người ta khó
chịu bực bội khi thấy người khác cũng làm được một việc hay việc tốt như mình
hoặc còn hay hơn, tốt hơn mình nữa.
. Cấp thứ hai là Ganh tị bè phái : là Ganh tị với người không thuộc
phe nhóm của mình.
. Cấp thứ ba là Ganh tị bè phái vì danh Chúa : nghĩa là những người
tín hữu Chúa, những người có đạo ganh tị với những người không có đạo khi những
người không có đạo này làm được những điều hay điều tốt.
Phải nhìn nhận rằng người có đạo thường mang đầu óc tự tôn. Họ lý luận
rằng bởi vì Chúa của mình là toàn năng, toàn thiện cho nên đạo của mình phải là
đạo tốt nhất, hay nhất. Do đó chỉ có đạo của mình mới có thể làm được những việc
hay việc tốt. Khi thấy những người không có đạo dự tính làm điều này điều nọ
thì nghĩ thầm rằng chúng nó sẽ chẳng làm nên trò trống gì đâu. Thế nhưng người
ta đã làm việc thành công, thì khi đó những người có đạo tức bực, tìm cách nói
xấu, xuyên tạc để hạ giá thành quả của những người kia vì họ không thuộc đạo của
mình. Trong quá khứ, chúng ta đã thấy có những vụ thiên tai bão lụt. Các tổ chức
bác ái công giáo đã hết lòng quyên góp cứu trợ. Những người công giáo rất hãnh
diện với những cuộc cứu trợ do Giáo Hội Công giáo đứng ra tổ chức. Cũng có những
nhóm khác cũng làm việc từ thiện cứu trợ như vậy, nhưng một số người công giáo
tỏ ra nghi ngờ và khinh chê việc làm của những nhóm kia cho rằng họ sẽ chẳng
làm tới đâu, có làm được thì cũng mất mát, tham ô tùm lum, phẩm vật cứu trợ
không hoàn toàn tới tay các nạn nhân. Đó là một thí dụ về cái óc ganh tị bè
phái vì danh Chúa.
Nhưng Chúa không chấp nhận như thế đâu. Đức Giêsu đã đưa ra một nguyên
tắc "Ai không chống lại ta thì phải kể như là thuộc về ta". Nguyên tắc
này độc đáo vì nó đi ngược lại với nguyên tắc người ta vẫn thường theo từ trước
tới giờ. Người ta thường nghĩ "Ai không theo ta tức là kẻ chống ta",
hoặc "Ai không phải là bạn ta thì là kẻ thù của ta", hay hơn nữa
"Ai làm bạn với kẻ thù ta thì cũng là kẻ thù của ta". Những nguyên tắc
vừa kể biểu lộ một tâm lý tự tôn và độc tôn : chỉ có phe nhóm của mình là
hay, loại trừ tất cả những ai không thuộc phe nhóm mình. Còn nguyên tắc của Đức
Giêsu là một nguyên tắc cởi mở, rộng lượng, nới rộng vòng tay hợp tác : tất
cả mọi người, miễn là họ không chống lại ta, cho dù người đó không thuộc đạo
ta, cũng phải coi là bạn của ta ; cũng phải hợp tác với họ.
Giữa xã hội ngày nay, con số những người có đạo chỉ là một con số nhỏ.
Nếu những người có đạo cứ khư khư với đầu óc tự tôn và độc tôn thì họ sẽ trở
thành lẻ loi, sẽ bị cô lập giữa xã hội. Còn nếu những người có đạo biết thực
hành nguyên tắc của Đức Giêsu đề ra thì họ sẽ sống chan hoà với những người
khác, sẽ có rất nhiều cơ hội để cùng với những người khác thực hiện biết bao
nhiêu điều tốt mà Chúa muốn họ làm.
Vả lại, Chúa đâu phải chỉ muốn cho những người có đạo làm việc tốt, mà
Chúa muốn cho mọi người đều làm việc tốt. Chúa cũng đâu có cần những người có đạo
chúng ta khi làm được một việc tốt thì phải dán nhãn hiệu đạo lên việc tốt đó,
phải ký tên mình lên việc tốt đó. Điều mà Chúa muốn là có những việc tốt đã được
làm.
Chúng ta hãy cố gắng sống theo tinh thần Tin Mừng Chúa : đừng ganh
tị, đừng giữ đầu óc bè phái... nhưng cố gắng sống chan hoà với mọi người, cùng
với mọi người thực hiện những việc tốt, những việc làm có ích cho tha nhân, cho
xã hội.
2. Dịp tội
Phần cuối của bài Tin Mừng hôm nay chứa đựng những lời rất mạnh mẽ của
Đức Giêsu :
. Nếu tay con nên dịp tội cho con thì hãy chặt nó đi. Thà con mất một
tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ 2 tay mà phải vào hoả ngục.
. Nếu chân con nên dịp tội cho con thì hãy chặt nó đi. Thà con mất một
chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ 2 chân mà phải vào hoả ngục.
. Và nếu mắt con nên dịp tội cho con thì hãy móc nó đi. Thà con còn một
mắt mà được vào Nước TC còn hơn có đủ 2 mắt mà phải ném xuống hoả ngục.
Dĩ nhiên đây là kiểu nói cường điệu theo thói quen của người Á Đông.
Không ai hiểu những câu đó sát nghĩa đến cả. Ta chưa thấy ai tự chặt tay chặt
chân móc mắt để khỏi phạm tội cả. Ngay cả các thánh cũng vậy, các Ngài đã chống
trả các cơn cám dỗ rất là quyết liệt, nhưng không bằng cách chặt tay chặt chân
móc mắt mình. Có một trường hợp đặc biệt sau đây : Ông Origène, một Linh mục
rất thánh thiện và cũng rất thông thái, uyên bác. Các tác phẩm của ông được xếp
ngang hàng với tác phẩm của các thánh giáo phụ và tiến sĩ của Giáo Hội. Ông thường
bị cám dỗ mạnh về xác thịt, cho nên một hôm ông quyết định tự thiến mình đi để
khỏi bị cám dỗ nữa. Hành động này của ông chẳng những không được Giáo Hội khen
mà còn bị chê trách nữa, do hành động ấy mặc dù ông rất thánh thiện và thông
thái nhưng ông đã không được phong thánh và cũng không được coi là giáo phụ,
hay tiến sĩ Giáo Hội, vì ông bị coi là một người bất bình thường.
Vậy, chúng ta không nên hiểu những lời Tin Mừng trên theo sát nghĩa
đen. Mà phải hiểu theo tinh thần. CG muốn căn dặn chúng ta phải hết sức triệt để
xa lánh các dịp tội.
Nhưng, dịp tội là gì ? Thưa là tất cả những gì có thể khiến ta phạm
tội.
. Đó có thể là một sự vật. Td một chiếc xe đạp để ở chỗ vắng vẻ mà
không có khoá.
. Đó có thể là một người. Td một cô gái đẹp lả lơi ăn mặc hở hang.
. Đó có thể là một hoàn cảnh, một môi trường. Td một xóm bình khang, một
ổ điếm.
Để cho rõ hơn nữa, các nhà luân lý phân ra nhiều loại dịp tội :
. Dịp tội gần : là những dịp mà nếu gặp thì hầu như chắc chắn ta sẽ
phạm tội. Td người ghiền xì ke khi tới cơn ghiền, không có tiền, hễ gặp đồ đạc
ai để hớ hênh thì hầu như chắc chắn sẽ "chôm" liền. Gặp 10 lần thì phạm
tội khoảng 7,8 lần.
. Dịp tội xa là những dịp mà có gặp thì cũng ít khi phạm tội. Td một
người bình thường gặp một món đồ để hớ hênh. Có thể là anh ta sẽ ăn cắp, mà
cũng có thể không ăn cắp.
Dịp tội gần lại được phân làm 2 loại nữa :
. Dịp bó buộc là tuỳ hoàn cảnh đó có nguy hiểm khiến mình phạm tội,
nhưng mình bó buộc phải vào, nếu không vào thì bị thiệt hại nặng. Td một cô gái
làm việc cho ông chủ có máu dê xồm và thường phải gặp mặt ông ta. Đây là một dịp
nguy hiểm, nhưng nếu cô không gặp thì cô phải mất việc làm, phải thất nghiệp,
phải túng thiếu.
. Dịp tự do : là dịp tội cũng nguy hiểm nhưng ta không bó buộc phải
gặp. Td không ai bó buộc một cô gái phải đến gặp một người đàn ông không đứng đắn
vào buổi tối tại một nơi hẹn vắng vẻ.
Sau khi đã phân biệt nhiều thứ tội khác nhau. Bây giờ chúng ta nghĩ xem
mình phải tránh loại dịp tội nào ? Xin nhớ 3 nguyên tắc sau :
. Buộc phải tránh dịp tội gần, vì đó là dịp mà nếu ta gặp thì hầu như
chắc chắn chúng ta sẽ bị phạm tội. Td.
. Khi gặp dịp tội tự do, ta phải xa tránh : vì đó cũng là một dịp
tội gần nguy hiểm hầu chắc sẽ phạm tội nhưng ta không bị bó buộc phải vào dịp
đó cho nên phải tránh đi.
. Còn nếu là dịp bó buộc thì ta đành phải gặp, tuy nhiên phải khôn khéo
làm cho dịp tội gần và bó buộc đó tành ra dịp tội xa. Td một cô gái phải cặp mắt
một ông chủ không đứng đắn, đó là một dịp tội gần và bó buộc. Nhưng nếu cô cùng
đến với một người bạn khác nữa, hoặc đến gặp ở chỗ có đông người thì cô không
còn nguy hiểm nữa, dịp đó đã trở thành dịp tội xa rồi.
Con người chúng ta có lương tri và có ý muốn hướng thượng, không ai cố
tình muốn làm tội. Tuy nhiên con người chúng ta cũng rất yếu đuối và dễ bị lôi
cuốn cho nên dễ bị sa ngã nếu gặp dịp tội. Bảng phân loại các dịp tội ở trên
tuy hơi tỉ mỉ và có tính cách giáo điều, nhưng rất rõ ràng và hữu ích. Chúng ta
hãy cố gắng xa lánh các dịp tội gần, vì Chúa đã dạy : "Nếu tay con
nên dịp tội cho con..."
3. Giải phẫu.
Người ta đồn thổi rằng : Ăn thịt khỉ, nhất là óc khỉ sẽ trị được bệnh
phong thấp. Nên họ tìm cách đánh bẫy khỉ.
Họ lấy trái dừa bổ làm đôi, nhét vào trong đó một trái cam thơm ngon, rồi
khoét một lỗ nhỏ vừa bằng nắm tay khỉ, xong cột trái dừa lại như trước. Sau đó
đem cột chặt trên cây.
Ngửi thấy mùi thơm của cam, khỉ sẽ chạy đến, leo lên cây, thọt tay vào
trái dừa, nắm chặt lấy trái cam và lôi ra.
Thọt tay vào thì dễ, nhưng rút ra thì không được vì bàn tay khỉ bây giờ
đã quá lớn so với lỗ dừa. Có một điều rất trớ trêu, là không bao giờ khỉ chịu
buông trái cam ra để bàn tay được tự do. Đã nắm được của ăn rồi thì cứ khư khư
giữ lấy. Biết mình bị mắc bẫy nhưng cứ nắm chặt trái cam, dẫy dụa, kêu la chí
choé. Và người thợ săn cứ ung dung đến bắt lấy con khỉ dại khờ đáng thương.
*
Thế giới chúng ta đang sống có nhiều cạm bẫy, nhiều cám dỗ, nhiều dịp tội
làm chúng ta sa ngã. Ngay chính thân xác chúng ta cũng có thể là những dịp tội,
khiến chúng ta lỗi luật Chúa. "Nếu tay con nên dịp tội cho
con, hãy chặt tay nó đi" (Mc.9,43). Kiểu nói "chặt tay, chặt chân, móc mắt" chỉ có ý
nói theo nghĩa tượng trưng, để diễn tả các dịp tội mà ta có thể tìm thấy trong
chính bản thân mình. Hội thánh không bao giờ hiểu đòi hỏi này theo nghĩa đen, nếu
cứ áp dụng triệt để theo từng câu từng chữ, thì khó mà tìm được một người Kitô
hữu lành lặn.
Đức Giêsu chỉ có ý đòi buộc chúng ta phải quyết tâm mạnh mẽ để khử trừ
các dịp tội, các cơm cám dỗ, chớ coi thường chúng.
Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều người dám cắt bỏ một phần thân thể để
cứu lấy sinh mạng của mình. "Từ bỏ một điều quý giá để giữ lại
một điều quý giá hơn", đó là lẽ khôn ngoan ở đời. Cuộc sống
vĩnh cửu không là điều quý giá đáng cho chúng ta từ bỏ một phần thân thể đã trở
nên xấu xa để đổi lấy sao ? Nếu cần một cuộc giải phẫu để cứu lấy thân
xác, thì cũng cần nhiều cuộc cắt bỏ để cứu lấy linh hồn. Chúng ta có thể "cắt bỏ" một thói hư tật xấu, cắt bỏ một lời nói cay độc,
cắt bỏ một ánh mắt căm hờn, cắt bỏ một cử chỉ khinh khi, cắt bỏ một lối sống
buông tuồng, cắt bỏ một mối quan hệ bất chính… Cắt bỏ như thế có khi còn đau
hơn "móc con mắt, chặt cánh tay". Đau vì nó
quá thân thiết với cuộc đời chúng ta, đau vì nó quá gắn liền với bản thân chúng
ta, vì nó quá ăn sâu trong bản chất con người chúng ta. Nhưng nếu can đảm vượt
thắng nỗi đau, chúng ta sẽ lớn lên trong tư cách làm người, và trưởng thành hơn
trong địa vị làm con cái Chúa. Ludovic Giraud có viết : "Nỗi đau đối với chúng ta như lưỡi cày đối với mặt đất, nó cầy xới
nhưng để làm cho đất màu mở, cũng như việc cắt tỉa cây cối : làm cây cối
nhẹ nhàng, mạnh khỏe và đẩy nhanh những dòng nhựa lên cao".
Có những người mơ ước hy sinh cuộc đời, nhưng lại không dám hy sinh những
tật xấu của mình. Tuy nhiên, giải phẫu không chỉ là cắt bỏ, mà còn là thay thế
các bộ phận hư hỏng. Chúng ta có thể thay trái tim sỏi đá căm hờn bằng trái tim
dịu hiền yêu thương. Chúng ta có thể thay bộ óc định kiến hẹp hòi bằng bộ óc
thoáng đạt hồn nhiên.
*
Lạy Chúa, sống cho Chúa thật không dễ
chút nào : Phải cắt bỏ những gì mình gắn bó, thiết thân. Xin cho chúng con
luôn hiểu rằng : chỉ khi cắt tỉa những cành lá rườm rà thì cây đời chúng
con mới trổ sinh hoa trái tốt tươi. Xin cho chúng con dám ra khỏi chính mình, để
được lớn lên trong ân tình của Chúa. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy
đã yêu")
4. Mảnh suy tư
a/ Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta :
- Chúng ta có quyền nhân danh Đức Giêsu mà làm việc này việc nọ, nhưng
đó không phải là độc quyền của chúng ta.
- Nếu biết suy nghĩ kỹ, ta sẽ hiểu rằng những tài năng và thành công của
những người khác không hề làm cho chúng ta bị nghèo đi, trái lại còn làm giàu
thêm cho chúng ta.
- Cũng thế, một người khác với chúng ta không hề làm chúng ta nghèo đi
nhưng còn làm cho chúng ta giàu thêm.
- Thiên Chúa ban nhiều ơn cho nhiều người. Bổn phận của chúng ta là đón
tiếp những ơn ban đó ở bất cứ nơi nào mà chúng ta phát hiện.
b/ Ai cho anh em một chén nước lả thì người đó không mất
phần thưởng đâu :
- Chén nước lả là tượng trưng cho việc tốt nho nhỏ. Chúng ta ít có dịp
làm những việc tốt lớn lao, nhưng có rất nhiều dịp làm những việc tốt nho nhỏ.
- Một việc làm có khả năng an ủi không nhất thiết phải là một việc lớn,
mà chỉ cần là một việc sưởi ấm cõi lòng.
c/ Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn phải sa ngã
thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn :
- Cái làm cho trẻ con dễ thương nhất là tâm hồn rộng mở của chúng. Do
tâm hồn rộng mở, trẻ con đón nhận một cách ngây thơ tất cả những gì người ta dạy
chúng.
- Nhưng cũng do tâm hồn rộng mở mà trẻ con dễ bị tổn thương nhất vì bất
cứ điều xấu nào cũng có thể xâm nhập vào đấy.
- Tội làm gương xấu cho trẻ con đáng bị buộc cối đá vào cổ mà ném xuống
biển vì tội đó biến cái dễ thương nhất thành cái tổn thương nhất.
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến, Đức
Giêsu đã dạy : "Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta",
và "Ai làm cớ cho tín hữu bé nhỏ sa ngã thì thà buộc cội đá lớn vào cổ nó
mà quăng xuống biển còn hơn". Chúng ta hãy sốt sắng cầu xin Chúa :
1. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội thánh biết cố gắng tránh mọi
gương xấu / mà nêu gương tốt cho mọi người.
2. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho mọi người có trách nhiệm lãnh đạo kẻ khác / dù
chưa biết Chúa để tin theo Chúa / vẫn luôn sống lương thiện và không bao
giờ chống đối Chúa.
3. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho những nạn nhân của các gương xấu, nhất là các trẻ nhỏ /
gặp được những bạn bè và những nhà giáo dục biết đem chúng trở về đời sống
lương thiện.
4. Chúng
ta hãy cầu xin Chúa cho anh chị em trong xứ đạo chúng ta / biết khoan dung
với những người làm gương xấu nhưng không chống đối Chúa / và biết luôn cố
gắng để không làm gương xấu cho ai.
Chủ tế : Lạy Chúa, chung
quanh chúng con còn nhiều người làm gương xấu và nhiều người là nạn nhân của
gương xấu, xin cho chúng con biết rõ những hậu quả ghê tởm của gương xấu, để
không bao giờ làm gương xấu cho ai. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa
chúng con. Amen.
VI. TRONG THÁNH LỄ
- Sau kinh Lạy Cha : "Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi
mọi sự dữ, xin giải thoát chúng con khỏi óc bè phái, cục bộ…"
VII. GIẢI TÁN
Trong tuần này, chúng ta hãy ghi nhớ và sống một câu Tin Mừng
này : "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét